Friday, March 1, 2024

Lao động nước ngoài: Vinh hay nhục?

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Xuất khẩu lao động là phương cách kiếm ngoại tệ dễ dàng của nhà nước CSVN, còn người đi làm cu li ở nước ngoài thì cảm thấy thế nào? 

Kịch Bản

HS- Chào anh BC chào chị MN. Bước sang năm con rồng anh chị đã thấy phát tài phát lộc gì chưa? Theo truyền thống ở nước ta thì tháng Giêng vẫn còn là tháng ăn chơi, thế anh chị đã đi làm lại chưa, hay còn du xuân? 

MN- Chào anh HS và anh BC. Đầu năm MN đã bận đến mờ mắt rồi, tuy vậy mấy ngày tết cũng cố gắng để trong nhà có chút không khí tết, mà giữ lấy truyền thống của cha ông để lại, cho các cháu khỏi quên cội nguồn thôi, chứ đâu có được nghỉ để du xuân du hạ gì đâu hai anh. 

BC- Chào anh HS, chào MN. BC chỉ thấy mình già đi chứ chẳng thấy phát tài phát lộc gì cả. Cái thời xa xưa bà con mình sống trên ruộng đồng thì tháng Giêng mới là tháng ăn chơi, chứ thời đại kỹ nghệ hôm nay, không lao động vinh quang quanh năm thì có mà đói ra ruột ra đấy. Ngoài đám đảng viên tham nhũng thối nát mới có tiền du hí, chứ dân thường thì chẳng có mà ăn, lấy đâu ra mà du dâun du hạ chứ anh HS!   

HS- Đúng thế, HS cũng đâu có được nghỉ, mà có nghỉ ít ngày thì e lại thiếu hụt, muốn có chụt quà gửi cho bà con bạn bè ở VN trong dịp Tết, nên vẫn phải lao động cật lực thôi.  

MN- Anh HS nhắc tới chuyện gửi quà cho bà con ở VN, ôi thôi chuyện dài “nhân dân tự zệ” hai anh à! MN đọc báo thấy năm 2023 nhà nước CSVN nhận được lượng tiền ở nước ngoài gửi về lên đến 16 tỷ Mỹ Kim đấy, ghê chưa? Tiền ấy từ đâu mà có hai anh biết không?

 BC- Thì thứ nhất là từ bà con tỵ nạn CS như bọn mình đây, trước kia nó gọi mình là bọn ma cô ma cậu dĩ điếm theo chân Mỹ ngụy để có canh thừa sữa cặn, còn bây giờ thì là kiều bào, là “khúc ruột ngàn dặm”, nghe mà thấy ngứa lỗ tại. Hiện nay có đến 6 triệu người Việt sống trên 40 quốc gia, đa phần là ở các nước tân tiến giàu có, mà ai chẳng có bà con thân nhân ở VN. Kế đến là từ 650,000 người lao động đang làm việc ở 130 nước trên thế giới gửi tiền về VN nữa, nên số tiền mới lớn như vậy đấy. 

HS- Đó là anh chưa tính con số bà con VN từ nước ngoài về ăn tết và đi du lịch nữa đấy. Cứ lấy con số rất thấp là mỗi năm có 40 vạn người về, mỗi người sơ sơ đem theo ít là 5000 đô, vị chi đã đem về cho CSVN 2 tỷ Đô rồi, thấy chưa! Nên nhà nước CSVN ngồi rung đùi mà Đô La cứ tuôn vào như nước. Nghĩ mà ức.  

MN- Thì người tỵ nạn bây giờ là con bò sữa mà hai anh. Theo MN biết thì CSVN đã khai thác sức lao động của người VN để thu lợi cho đảng CS từ rất lâu rồi; trong thời chiến tranh, Việt Cộng nhận viện trợ quân sự từ các nước CS, nhưng không có gì trả lại, nên đưa dân đi lao động để trả nợ thế, vì vậy sau khi Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, nhiều người vẫn tiếp tục ở lại Nga, Ba Lan, Tiệp Khắc, Đông Đức.....cho đến bây giờ đấy. 

BC- MN nói đúng, bây giờ thì họ có chính sách khai thác sức lao động của người VN tinh vi hơn nhắm giải quyết nhiều khó khăn trong nước, như  thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan cho biết, việc đưa người lao động đi làm ở nước ngoài để giải quyết nạn thất nghiệp trong nước, vì nhà nước không tạo ra công ăn việc làm cho dân. Người đi lao động có tiền gửi về nuôi gia đình, để xóa đói giảm nghèo. Rồi cũng học hỏi thêm kỹ năng, phát triển được nguồn nhân lực cho tương lai. Như thế họ có lợi mọi mặt. Chỉ tội cho người lao động cứ bị nhà nước vắt đến kiệt sức thôi. 

HS- Nhìn thoáng qua thì như thế, nhưng nếu chúng ta ngẫm nghĩ thêm một chút, thì HS cảm thấy buồn và nhục cho dân mình anh chị ạ. HS nhớ trước 1975, người Nam Hàn qua VN để làm những công việc mà người VN không muốn làm, nhưng bây giờ thì người VN lại phải tìm đủ mọi cách để được đi làm cu li bên Hàn Quốc, Đài Loan Nhật Bản, và nhiều nước khác.Tóm lại người VN phải “tha phương cầu thực – làm tôi thiện hạ” khắp nơi. Đó chẳng phải là nỗi nhục hay sao? 

MN- Trong năm 2023, Việt Nam đưa hơn 159 ngàn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, còn năm nay 2024 mục tiêu sẽ xuất khẩu 125 ngàn lao động, chủ yếu là qua Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc. Mà hiện nay ở Nhật, ngoài con số hơn 60,000 lao động ra, còn có chừng 200,000 người qua học nghề, gọi là “thực tập sinh hay du học” gì đấy. Được làm ở Nhật, Hàn Quốc hay Đài Loan là có phúc, chứ ở nhiều nước khác, người lao động VN bị khinh khi bạc đãi khổ lắm chứ có sung sướng gì đâu!. 

BC- Điều đáng buồn ở đây là trong số những người qua Nhật học nghể hay lao động đã làm nhục quốc thể VN, vì tội trôm cắp. Chuyện này đã xẩy ra từ mấy năm trước, gần đây lại tái diễn khiến cho dư luận hết sức bất bình. Cảnh sát Nhật vừa bắt giữ bốn người Việt Nam trong một đường dây trộm cắp quần áo của hãng Uniqlo trị giá lên đến 19,7 triệu yen (tương đương 132,500 đô la). Đường dây này lại do một phụ nữ Việt Nam trong nước cầm đầu mới ghê chứ! 

HS- Vì các cửa hàng ở Nhật không có người đứng bán, tuy nhiên đều có gắn máy thu hình cả, người VN vào trộm quần áo, nữ trang, son phấn....tưởng chẳng ai biết, nhưng ảnh sát Nhật họ theo dõi được cả, nhóm này đã vào Nhật nhiều lần từ năm 2018 và đánh cắp nhiều cửa hàng ở Tokyo, Fukuoka và Kansai, ghi nhận được  66 lần với 5,237 mặt hàng, có cả những áo khoác nhồi lông đắt tiền. Thật là đáng xấu hổ. Thành phần đó là cháu ngoan của Bác cả đấy!

 MN- Gớm, nghe mà phát tởm, thành quả giáo dục Xã Hội Chủ Nghĩa gần nửa thế kỷ là như vậy, thì chả còn gì để bàn nữa. Việc đưa người đi lao động nước ngoài chỉ là phương cách làm giàu cho bọn có quyền có chức thôi. Lẽ ra người đi lao động phải được chuẩn bị chu đáo như huấn nghệ, học ngôn ngữ, biết rõ văn hóa phong tục, luật lê căn bản quốc gia mình đến làm việc, chứ đàng này họ đem con bỏ chợ, nên mới có nhiều người gặp muôn vàn khó khăn đấy. 

BC- Đúng vậy, chưa bao giờ nước mình lại chịu nhục như ngày nay. Mong bả con mình sớm nhận ra cái khốn nạn của cái chế độ CS. Nhưng thôi chuyện còn dài, chúng ta có nói cả ngày cũng không hết, lần sau bàn tiếp vậy.

No comments:

Post a Comment