Friday, March 8, 2024

Chuyện dài tham nhũng ở Việt Nam

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Vụ Vạn Thịnh Phát do bà Trương Mỹ Lan làm chủ đang được xét xử với cáo buộc biển thủ đến hơn 13 tỷ US$, một con số khổng lồ đến kinh ngạc, khi tiền lương hàng tháng của một công nhân bình thưởng chỉ khoảng 300 đô!

Kịch Bản:

ML- Chào anh TH và anh HD. Hai anh có theo dõi tin thời sự ở VN không? Có chuyện vui lắm, không rõ hai anh đã biết chưa?

HD- Chào chị ML, chào anh TH. Lâu nay thấy chị bận rộn chuyện nấu nướng, ít khi để ý đến chuyện thời sự, thế hôm nay có chuyện gì mà chị lại quan tâm vậy?

ML- Chuyện tham nhũng ở VN đó mà.

TH- Chào chị ML và anh HD. Ôi, chuyện gì chứ tham nhũng ở VN là chuyện dài nhiều tập, xem hoài cũng chán chị ML à. Mấy năm nay Nguyễn Phú Trong hết học sách “đả hổ đập ruồi” của Tập Cận Bình, rồi hô hoán nhóm lò để đốt hết tham nhũng, nhưng càng diệt tham nhũng, thì nạn tham nhũng lại càng lan rộng, lên cao đến thượng tầng nhà nước, nên xem mãi củng phát ngán anh chị ạ. 

ML- Nhưng chuyện này không giống như mấy chuyện trước đâu hai anh à. Trước đến giờ chúng ta chỉ nghe thấy những ông quan chức, những ông trùm tài phiệt thao túng thị trường, còn lần này là một bà mới ghê chứ, mà số tiền biển thủ không phải chỉ năm bảy tỷ tiền hồ đâu, mà lên đến trên 13 tỷ đô la, mới nghe ML không dám tin vào tai mình nữa đấy.

HD- Nếu thật vậy thì khủng khiếp quá. Lương một công nhân ở VN mỗi tháng trung bình chỉ khoảng 300 đô thôi, mà biển thủ lên đến hơn 13 tỷ đô, thì tiền ở đâu ra là lắm thế? Chẳng lẽ tiền giả sao?

ML- Không phải đâu, để ML mở cho hai anh nghe một đoạn tường thuật từ VN thì se rõ, chứ ML không thể đi vào chi tiết được.

TH- Thì như những gì TH đã nói, trong một chế độ độc tài toàn trị CSVN, càng chống thì tham nhũng lại càng sinh sôi nảy nở, hết vụ test kit của công ty Việt Á, đến vụ chuyến bay giải cứu, người vi phạm đều là quan chức cấp cao cả. Trong khi ấy nhà nước lại độc quyền nắm giữ thông tin, kiểm duyệt báo chí, không thèm nghe những lời góp ý xây dựng của bất cứ ai, nên hậu quả nhãn tiền đó.

HD- Trong chuyện này, đúng như chị ML nhận xét, bà Trương My Lan quả thật là một tay cao thủ, đàn bà mà có khả năng điều hành cả một guồng náy to lớn phức tạp như thế cả hơn chục năm qua. Chẳng hiểu chị Mỵ Linh có dây mơ rễ mà gì với Trương Mỹ Lan không đấy?

ML- Nếu có thì ML đâu có phải tối ngay lúi húi trong bếp, vo từng nắm bột, gói từng cái bánh để kiếm sống qua ngày. Có chuyện nực cười trong vụ này là sau khi khi bị khởi tố, nhiều quan chức tham nhụng lã lục tục đen nộp lại số tiền để hy vọng khỏi bị vào tù, hai anh nghe đoạn này

TH- Luật rừng và tư pháp dỏm dưới chết độ CSVN là như thế, cho nên chế độ này còn tồn tại thì VN còn khốn đốn. Chắc câu chuyện còn dài, nên để lần sau bàn tiếp đi.

No comments:

Post a Comment