Thursday, March 28, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 28.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ TNLT NGUYỄN THÚY HẠNH KHÔNG ĐƯỢC TẠI NGOẠI ĐỂ CHỮA UNG THƯ.

Bất chấp các vận động trong nước và ngoài nước, công an Hà Nội vừa mới đưa tù nhân lương tâm Nguyễn Thúy Hạnh trở lại trạm tạm giam dù đang điều trị cùng lúc cả hai bệnh tâm thần và ung thư.

Gia đình cho biết là vào ngày 22/3, công an đã tới viện pháp y tâm thần để đưa quyết định bắt tạm giam cho bà Nguyễn Thúy Hạnh và đưa bà trở lại trại tạm giam số 2. Vụ này diễn ra trong lúc bà Hạnh đang đi chữa trị bệnh ung thư tử cung sau hơn một năm bị phát giác mắc bệnh này.

Điều đáng nói là trước đó phía công an Hà Nội đã chủ động đề nghị gia đình viết đơn xin tại ngoại nhằm cho phép bà Hạnh về nhà điều trị ung thư. Công an địa phương cũng đã gọi cho gia đình "chúc mừng Hạnh sẽ được tại ngoại", nhưng sau lại đột ngột thay đổi quyết định. 

Ông Huỳnh Ngọc Chênh, chồng của bà Nguyễn Thúy Hạnh, viết về phản ứng của cá nhân trên mạng về vụ này, cho biết là gia đình rất bất ngờ về chuyện thay đổi này. Cần biết là bà Hạnh bị bắt vào tháng 4 năm 2021 với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Đến tháng 4 năm 2022, bạo quyền Hà Nội đã đưa bà Nguyễn Thúy Hạnh vào bệnh viện tâm thần để điều trị bắt buộc sau hai lần giám định bà bị rối loạn trầm cảm cấp tính. Như vậy, cho đến nay nhà hoạt động này đã bị giam giữ ba năm liên tiếp dưới nhiều hình thức mà chưa được ra tòa.  

Hàng loạt các tổ chức xã hội dân sự và nhân sĩ trí thức trong và ngoài nước đã ký tên vào thỉnh nguyện thư kêu gọi bạo quyền VN trả tự do cho bà Hạnh để chữa bệnh hiểm nghèo. Vụ bắt giữ nhà hoạt động này bị các tổ chức nhân quyền phản đối và tố cáo là “vi phạm nhân quyền” và “có động cơ chính trị”.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/nguyen-thuy-hanh-not-allow-tobe-released-to-treat-cancer-03272024065412.html

2/ HAI NGƯỜI KHMER KROM BỊ BẮT VỚI CÁO BUỘC “TUYÊN TRUYỀN CHỐNG PHÁ”.

Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết vào hôm qua 27/3 là họ đã bắt tạm giam hai người đàn ông về hành vi “đăng các bài viết sai sự thật, vu khống và xúc phạm tới nhà nước”.

Giới báo chí lề đảng Việt Nam trích dẫn nguồn tin của công an cho hay hai người bị bắt là Thạch Chanh Đa Ra 34 tuổi và Kim Khiêm 46 tuổi ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Hai người này bị công an cáo buộc là “lợi dụng các quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước”.

Theo cáo trạng của công an, từ năm 2020 đến nay, hai ông Thạch Chanh Đa Ra và Kim Khiêm đã xử dụng mạng xã hội để đăng tải nhiều bài viết và hình ảnh về nhiều thông tin bị cho là chống phá chế độ. Công an khẳng định họ đã “thu thập đầy đủ chứng cứ” từ các trang mạng của hai ông Thạch Chanh Đa Ra và Kim Khiêm.

Riêng về ông Kim Khiêm, theo cáo trạng của công an, ông từng có một tiền sự về hành vi “tuyên truyền chống phá chế độ” nhưng chưa nộp phạt và không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Cần biết là ông Thạch Chanh Đa Ra là trụ trì chùa Đại Thọ của tỉnh Vĩnh Long. Ông bị loại ra khỏi Giáo hội Phật giáoViệt Nam, tức giáo hội quốc doang của đảng, vào hồi năm ngoái. Trong khi đó ông Kim Khiêm là một Phật tử và cũng là người giúp việc của cơ sở tôn giáo này.

https://www.voatiengviet.com/a/vinh-long-bat-giam-cao-buoc-2-nguoi-loi-dung-tu-do-dan-chu/7545154.html

3/ TIN THÊM VỀ VỤ TRA TẤN MỘT NGƯỜI DÂN ĐẾN CHẾT Ở ĐỒNG NAI.

Công an tỉnh Đồng Nai vừa đình chỉ công tác đối với một đội phó công an điều tra, liên quan đến vụ một người đàn ông tử vong chỉ vài giờ sau khi lên đồn, với thi thể có nhiều dấu vết bị tra tấn.

Người bị đình chỉ là Đại úy Thái Thanh Thương, đội phó cảnh sát điều tra về trật tự xã hội của công an huyện Long Thành. Bà này là người ký giấy triệu tập ông Vũ Minh Đức lên đồn làm việc vào sáng ngày 22/3 nhưng đến tối thì ông Đức bị thiệt mạng.

Như tin đã loan, ông Vũ Minh Đức 31 tuổi được gia đình đưa đến đồn công an huyện theo giấy triệu tập để làm việc với bà Thái Thanh Thương về một vụ gây rối trật tự xảy ra vào ngày 7/10 năm ngoái ở xã An Phước.

Đến chiều cùng ngày, gia đình nhận được tin ông Đức bị ngất xỉu trong khi bị tra hỏi và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Sau đó ông Đức được chuyển đến bệnh viện ở Sài Gòn nhưng bác sĩ thông báo ông đã thiệt mạng vào lúc 9 giờ rưỡi tối, với nhiều vết bầm tím trên người. Tuy nhiên theo giấy chứng tử của bệnh viện Chợ Rẫy, ông Đức tử vong vào lúc 11 giờ ngày 22/3.

Gia đình không được chụp hình khi khám nghiệm tử thi, và cũng không nhận được biên bản sau khi kết thúc. Ông Vũ Hoàng Phú, em trai của ông Đức, cho biết là các vết bầm trên đùi, mông và hai tay đều rất trầm trọng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/police-officer-suspended-related-to-death-of-suspect-after-interrogation-03272024071906.html

4/ CÔNG TY CHỨNG KHOÁN HÀNG ĐẦU VN BỊ TIN TẶC TẤN CÔNG.

Công ty quản trị thị trường chứng khoán VN vào hôm qua 27/3 đã lên tiếng trấn an thế giới sau khi xảy ra vụ tin tặc tấn công một công ty môi giới chứng khoán Việt Nam, khiến công ty này bị tê liệt vào cuối tuần qua.

VNDirect, công ty môi giới chứng khoán lớn thứ ba của Việt Nam tính theo lượng giao dịch tại Sài Gòn, đã bị cắt đứt khỏi hệ thống giao dịch kể từ hôm 25/3.

Ông Phạm Hồng Sơn, phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam, cho biết là không có nguy cơ lây lan từ vụ này và cho biết thêm là không có công ty môi giới chứng khoán nào khác bị ảnh hưởng.

Cho đến 6 giờ sáng ngày hôm qua, VNDirect vẫn bị tê liệt. Công ty này từ chối cho biết khi nào họ sẽ nối lại giao dịch và cũng không tiết lộ là bị thiệt hại bao nhiêu trong vụ tấn công này.

Trong một bản tin được công bố vào hôm 25/3, công ty cho biết “toàn bộ hệ thống của họ đã bị một tổ chức quốc tế tấn công” vào hôm 24/3, nhưng không ảnh hưởng đến tài sản hoặc dữ liệu của khách hàng. Cổ phiếu của công ty đã giảm gần 4% kể từ đầu tuần.

Khi được hỏi về thủ phạm tấn công, Ủy ban Chứng khoán đã từ chối nêu ý kiến. Ông Sơn cho biết không cần phải làm gì thêm để giảm tác động của cuộc tấn công mạng đối với việc giao dịch.

Cần biết là vào ngày 24/3, khối lượng giao dịch chứng khoán tại Sài Gòn đã giảm hơn 10%, vì các nhà đầu tư trên VNDirect không thể giao dịch. Chỉ số chứng khoán cũng giảm hơn 1% vào ngày 24/3.

https://www.voatiengviet.com/a/cong-ty-chung-khoan-hang-dau-viet-nam-bi-tan-cong-mang/7545803.html

No comments:

Post a Comment