Saturday, March 2, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 02.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.NHÀ BÁO NGUYỄN VŨ BÌNH BỊ BẮT 

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình vừa bị công an Hà Nội bắt vào ngày 29/2/2024, cùng thời điểm với nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Chí Tuyến. Ông Bình là cộng tác viên của đài Á Châu Tự Do, và cũng là một cựu tù nhân lương tâm. Hiện chưa rõ ông bị bắt theo tội danh gì. Nhưng công luận cho rằng ông bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”. Chị gái của ông Bình cho hay em trai bà bị bắt giữ vào buổi trưa. Công an khám nhà rồi dẫn đi luôn. Bà không nhớ rõ là cáo buộc theo điều luật nào nhưng cho biết họ có “cầm hai tờ giấy và đọc” rồi đưa đi. Ông Nguyễn Vũ Bình, 56 tuổi, quê Nam Định. Nguyễn Vũ Bình tốt nghiệp đại học khoa Kinh tế-Chính trị, đại học Tổng hợp Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, ông về làm việc gần 10 năm tại tạp chí Cộng sản thời ông Nguyễn Phú Trọng làm tổng biên tập tạp chí này. Ngày 02 /9/ 2000, ông làm đơn xin thành lập Đảng Tự do – Dân chủ, đồng thời cũng làm đơn xin nghỉ việc tại Tạp chí Cộng sản. Tháng 12/2003, Tòa án nhân dân Hà Nội tuyên phạt ông Nguyễn Vũ Bình bảy năm tù giam về tội danh “gián điệp,” cáo buộc ông Bình liên hệ bằng thư điện tử và gửi các tài liệu do ông soạn thảo và tập hợp “có nội dung xuyên tạc về tình hình dân chủ, nhân quyền tại VN cho một số tổ chức phản động ở nước ngoài để những tổ chức này sử dụng vu cáo, chống lại Nhà nước.” Ông được đặc xá tha tù trước thời hạn vào năm 2007. Sau khi ra tù, ông vẫn giữ tư cách thành viên đảng Dân chủ và giữ mối quan hệ thân thiết với giáo sư Hoàng Minh Chính, tổng thư ký đảng này. Có thể nói, ông Nguyễn Vũ Bình và ông Nguyễn Chí Tuyến là hai trong số những người hoạt động nhân quyền nổi tiếng cuối cùng bị bắt vào thời điểm này. 

 2. LÂM ĐỒNG: MỘT NGƯỜI DÂN BỊ BẮT VỚI CÁO BUỘC CHỐNG NHÀ NƯỚC 

Ngày 1/3/2024, công an Lâm Đồng đã tiến hành lệnh bắt đối với ông Hoàng Việt Khánh (41 tuổi, ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”. Ông Khánh bị bắt chỉ một ngày sau khi hai nhà hoạt động nhân quyền ở miền Bắc là Nguyễn Chí Tuyến và Nguyễn Vũ Bình bị bắt. Ông Khánh bị cáo buộc đăng tải, chia sẻ, phát tán các bài viết, video clip, hình ảnh trên các tài khoản mạng xã hội được cho là “bôi nhọ Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, và xúc phạm ông Hồ Chí Minh”. Cơ quan An ninh Điều tra tỉnh Lâm Đồng tiến hành lệnh bắt ông Khánh căn cứ vào hồ sơ tố cáo của Phòng An ninh mạng và Phòng/chống tội phạm sử dụng sông nghệ cao. Đây là phương thức được sử dụng phổ biến từ khi có luật An ninh mạng, nhằm vào nhiều nhà hoạt động nhân quyền và những người dùng mạng xã hội có khuynh hướng chỉ trích nhà nước. Từ đầu năm đến nay, ít nhất 5 người bị bắt với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”. Làn sóng bắt bớ sẽ tiếp tục gia tăng trong những ngày tới, theo ghi nhận của một nhà hoạt động nhân quyền ẩn danh. 

 3. NHÀ BÁO HÀN NI VÀ LUẬT SƯ TRẦN VĂN SỸ BỊ TUYÊN ÁN TÙ LIÊN QUAN ĐẾN TỐ CÁO CỦA BÀ NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG 

Tòa án Thành Hồ hôm 1/3 vừa tuyên bà Hàn Ni 18 tháng tù và luật sư Trần Văn Sỹ (Đoàn Luật sư Vĩnh Long) hai năm tù cùng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền/lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo khoản 2 Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Cả hai bị bắt và bị tuyên án liên quan đến tố cáo của bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam. Bà Hàn Ni cũng chính là một trong những cá nhân tố cáo bà Hằng, người đã bị tuyên 3 năm tù giam hồi tháng 9/2023. Hội đồng Xét xử tại phiên sơ thẩm ngày 1/3 cho rằng bà Đặng Thị Hàn Ni và luật sư Trần Văn Sỹ đã lợi dụng quyền tự do dân chủ thực hiện nhiều buổi live stream trực tuyến trên không gian mạng với phát ngôn có nội dung bịa đặt dù biết thông tin không đúng hoặc chưa kiểm chứng; xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân; công khai trên mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, đời sống riêng tư của bà Nguyễn Phương Hằng và chồng Huỳnh Uy Dũng, trái quy định của pháp luật.

No comments:

Post a Comment