Sunday, March 24, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 24.03.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1.DÂN BIỂU LIÊN BANG GẶP NGƯỜI THÂN TNLT LÊ HỮU MINH TUẤN TẠI HOA KỲ 

Theo tin từ VOA, gia đình tù nhân lương tâm Lê Hữu Minh Tuấn và các tổ chức hoạt động nhân quyền gốc Việt hôm 18 tháng 3 gặp dân biểu liên bang địa hạt 45, California, để vận động kêu gọi phóng thích ông kể từ khi ông bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam năm 2020. Ông Tuấn là thành viên Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam, một tổ chức báo chí không chịu sự quản lý của nhà nước, đấu tranh cho nhân quyền và tự do báo chí. Lê Hữu Minh Tuấn sinh năm 1989, bị kết án 11 năm tù giam, 3 năm quản chế theo cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước” và hiện đang bị giam giữ tại nhà tù Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Ngoài ông Tuấn, hai thành viên khác cũng bị bắt và bị kết án với cùng tội danh là nhà báo Nguyễn Tường Thụy và tiến sĩ Phạm Chí Dũng. Sức khỏe của ông Tuấn ngày càng suy kiệt trong tù do bị ngược đãi, bị đối xử vô nhân đạo. Nhiều tổ chức đã lên tiếng, yêu cầu nhà cầm quyền CSVN trả tự do vô điều kiện cho ông như Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF), Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW).

 2.AN GIANG: GIÁM ĐỐC BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN BỊ BẮT 

Chiều 23/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Văn Du (SN 1968, ngụ TP Long Xuyên, tỉnh An Giang), nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang. Ông này bị cáo buộc vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Trong thời gian đương chức, ông Du được cho rằng đã phê duyệt dự toán xây dựng ba gói thầu áp dụng định mức hao phí vật liệu cát với hệ số 1,22 đối với công tác đắp bao tải cát dưới nước xử lý hố xói bằng xà lan 200 tấn. Hành vi này được xác định đã gây thiệt hại cho nhà nước 6 tỷ đồng. Trong vài năm trở lại đây, nhiều quan chức địa phương cũng như nhà đầu tư bị bắt liên quan đến các sai phạm về đất đai hoặc các công trình xây dựng. Tuy nhiên, các nạn nhân từ những sai phạm trên không được giải quyết quyền lợi hay bồi thường các thiệt hại mà họ phải gánh chịu. 

 3.LÃNH ĐẠO CẤP CAO BẮC HÀN THĂM VIỆT NAM 

 Một phái đoàn cấp cao Đảng Lao động Triều Tiên do ông Kim Song Nam - uỷ viên dự khuyết Bộ Chính trị, Trưởng Ban đối ngoại Ban chấp hành Trung ương - dẫn đầu có chuyến thăm tới ba nước Trung Hoa, Việt Nam và Lào. Đây là chuyến thăm cấp cao sau thời kỳ phong tỏa bởi đại dịch Vũ Hán với mục đích gia tăng quan hệ ngoại giao giữa các nước cùng thể chế chính trị độc tài. Được biết, phái đoàn này đã đến Bắc Kinh hôm 23/3 và sẽ đến Việt Nam, cuối cùng mới sang Lào. Hà Nội và Bình Nhưỡng thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950. Hai nước sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ vào năm 2025 tới. Cả bốn quốc gia Trung Hoa, Việt Nam, Lào và Bắc Hàn đều cùng thể chế chính trị độc đảng và bị đánh giá có thành tích nhân quyền tồi tệ. Trung cộng nổi tiếng với những trại tập trung dành cho người Duy Ngô Nhĩ. Trong khi đó, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam ngày càng gia tăng đàn áp và hiện không còn một tổ chức xã hội dân sự độc lập nào còn hoạt động ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây. 

4. IS NHẬN TRÁCH NHIỆM VỀ VỤ KHỦNG BỐ Ở NGA, TỔNG THỐNG PUTIN CÁO BUỘC UKRAINE CÓ LIÊN QUAN 

Ít nhất 133 người thiệt mạng và 145 người bị thương hôm 22/3 khi các tay súng mặc đồ ngụy trang bắn súng liên thanh vào những người dự buổi hòa nhạc gần Moscow. Số người chết rất lớn khiến đây trở thành một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất vào nước Nga kể từ vụ khống chế trường học Beslan năm 2004, khi đó, phiến quân Hồi giáo bắt hơn 1.000 người làm con tin, trong đó có hàng trăm trẻ em. Tổ chức Nhà nước Hồi Giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Trước đó, Mỹ đã có thông tin tình báo xác nhận IS chịu trách nhiệm về vụ tấn công ở Nga đồng thời đã cảnh báo Nga trong những tuần gần đây về khả năng xảy ra một cuộc tấn công. Cơ quan an ninh FSB của Nga khẳng định các nghi phạm trong vụ tấn công có những mối liên hệ với Ukraina và đã tìm cách trốn sang Nga, nhưng đã bị bắt ở vùng biên giới Nga-Ukraina. Một cố vấn của tổng thống Ukraina đã bác bỏ các buộc "vô lý" đó. Tổng thống Nga Putin vừa có phát biểu, lên án một vụ "khủng bố dã man" và ban hành quốc tang vào ngày 24/03/2024.

 

No comments:

Post a Comment