Friday, March 22, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 22.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ NHÀ ĐẤU TRANH PHAN TẤT THÀNH VẪN CHƯA GẶP ĐƯỢC LUẬT SƯ

Nhà đấu tranh Phan Tất Thành, cựu quản trị viên của trang Nhật Ký Yêu Nước, vẫn chưa được gặp luật sư cho dù thời gian tạm giam để điều tra đã kết thúc từ đầu tháng 2.

Ông Thành 38 tuổi bị tạm giữ từ ngày 5/7 năm ngoái.  Tám ngày sau đó ông bị bắt tạm giam chính thức với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Theo quyết định truy tố, ông bị cho là đã có hành vi xử dụng các trang “Huỳnh Heo”, “Black Aaron” và “Chu Tuấn” để nắm quyền quản trị, đăng tải và phổ biến các tài liệu bị xem tuyên truyền chống phá chế độ”.

Một số nhà đấu tranh cho biết ông Thành có biệt danh là Black Aaron, thường xuất hiện trong các bình luận và tin tức của trang Nhật Ký Yêu Nước, một diễn đàn xuất hiện từ khoảng năm 2010 cùng với các cuộc biểu tình chống Trung Cộng.

Gia đình đã được gặp ông Thành ở trại tù số 4 Phan Đăng Lưu của công an Sài Gòn vào ngày 16/2 và ngày 15/3 vừa qua. Trong các buổi gặp này, ông Thành cho biết là sau khi hết lệnh tạm giam lần một, công an Sài Gòn đã gia hạn thêm ba tháng tạm giam và lệnh này cũng đã hết hạn vào ngày 7/2.

Tuy nhiên cho đến nay, luật sư Trần Đình Dũng vẫn chưa được gặp thân chủ, cho dù phía công an đã kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ vụ án cho viện kiểm sát. Trong lần gặp trước đây, ông Thành đã nói với cha mẹ là bị công an đánh đập suốt từ lúc bị tạm giữ ở các đồn.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/two-months-after-investigation-period-activist-phan-tat-thanh-yet-to-meet-lawyer-03212024073624.html

2/ MỸ GIA TĂNG MỨC THUẾ ĐỐI VỚI 5 CÔNG TY XUẤT CẢNG CÁ TRA VN

Bộ thương mại Mỹ mới đây thông báo họ tăng thuế chống bán phá giá đánh trên 5 nhà xuất cảng cá basa ở Việt Nam, sau giai đoạn rà soát hành chính vào ngày 31/7 năm 2022.

Quyết định trên được đăng trên công báo liên bang vào hôm 14/3. Những công ty phải chịu mức thuế cao hơn là công ty xuất nhập cảng thủy sản Cần Thơ, tập đoàn Cafatex, tập đoàn Hùng Vương và các công ty liên kết, tập đoàn đầu tư quốc tế và công ty thủy sản Lộc Kim Chi.

Văn thư được công bố cho biết bộ này xác định 5 công ty kể trên bán sản phẩm cá fillet vào Mỹ với mức giá thấp hơn giá trị bình thường trong giai đoạn bị rà soát. Chính vì thế, họ phải chịu một mức thuế riêng là 18 xu Mỹ cho mỗi kí lô.

Mức thuế mới cao hơn so với mức trước đây là 14 xu Mỹ, được áp dụng đối với 5 công ty nêu trên và các công ty xuất cảng khác được xếp chung vào danh sách “các pháp nhân trên toàn Việt Nam”.

Có một công ty Việt Nam được bộ thương mại Hoa Kỳ xác định đã không bán hàng với giá cả dưới giá trị bình thường vào Mỹ và không bị áp thuế chống bán phá giá, đó là Tập đoàn Vĩnh Hoàn.

Trong năm 2023, giá trị thủy sản của Việt Nam xuất cảng sang Mỹ đạt hơn 1 tỷ rưởi Mỹ kim, giảm gần 27% so với năm 2022. Mặc dù như vậy, con số đó vẫn cao hơn giá trị thủy sản xuất cảng của Việt Nam sang Nhật Bản và Trung Cộng.

Vào tháng 9 năm ngoái, báo chí lề đảng cho biết Hoa Kỳ luôn là đối tác hàng đầu về nhập cảng thủy sản Việt Nam. Theo hiệp hội chế biến thủy sản VN, vào năm 2022, giá trị xuất cảng thủy sản VN xuất sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 2 tỷ Mỹ kim, tăng hơn 80% so với thời điểm 10 năm trước.

https://www.voatiengviet.com/a/bo-thuong-mai-my-tang-thue-chong-ban-pha-gia-5-nha-xuat-khau-ca-basa-viet-nam/7537607.html

3/ SẦU RIÊNG VN XUẤT SANG TRUNG CỘNG BỊ CẢNH BÁO NHIỄM KIM LOẠI NẶNG

Ba mươi lô hàng sầu riêng của Việt Nam xuất sang Trung Cộng bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm.

Báo chí lề đảng vào hôm 21/3 cho biết tin trên, với cục bảo vệ thực vật của bộ nông nghiệp vừa gửi văn thư yêu cầu giới chức các tỉnh Tiền Giang, Lạng Sơn, Đồng Nai, Đắc Lắc và Hà Nội thực hiện việc truy tìm các lô hàng sầu riêng xuất cảng bị Trung Cộng cảnh báo. 

Cục này đề nghị các công ty có lô hàng vi phạm phải tuân thủ các nội dung quy định về nguồn gốc, thu hồi và giải quyết các thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Cần biết Trung Cộng hiện là thị trường xuất cảng sầu riêng lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu thống kê, vào năm ngoái, Trung Cộng đã nhập gần 500 ngàn tấn sầu riêng có trị giá hơn 2 tỷ Mỹ kim.

Báo chí lề đảng VN cho biết, nhờ sầu riêng được xuất cảng chính ngạch sang Trung Cộng,  giá của loại trái cây này trong nước cũng tăng mạnh. Một ký sầu riêng có mức giá từ 136 đến 190 ngàn đồng tùy loại.

Việt Nam hy vọng đạt mức doanh thu xuất cảnh sầu riêng là 3 tỷ Mỹ kim trong năm nay.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/viet-durians-to-china-warned-for-metal-contamination-03212024101449.html

4/ VN ĐỀ NGHỊ XÓA BỎ ĐỘC QUYỀN SẢN XUẤT VÀNG MIẾNG

Ngân hàng Nhà nước VN vừa đưa ra đề nghị xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, và thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số công ty đáp ứng đủ điều kiện.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết như trên và được báo chí lề đảng loan tin vào ngày hôm qua 21/3.

Ông Hà cho biết ngoài đề nghị nói trên, ngân hàng nhà nước cũng sẽ thực hiện cấp hạn mức sản xuất vàng miếng trong từng thời kỳ để phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ và sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô. Việc xóa bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng sẽ phù hợp với kinh nghiệm quốc tế, tăng sức cung vàng miếng trên thị trường và giải quyết được vấn đề chênh lệch giá.

Ngay sau khi đề nghị này, thị trường giá vàng trong nước dao động mạnh. Cụ thể vào hôm qua, tập đoàn SJC niêm yết giá bán vàng miếng ở mức 82 triệu đồng một lượng, mua vào 80 triệu đồng một lượng, tức tăng hơn 400 ngàn đồng so với hôm trước. Tuy nhiên đến chiều cùng ngày, giá bán vàng miếng SJC giảm một triệu đồng một lượng, chỉ còn 81 triệu đồng. Giá mua vào cũng giảm tương ứng, chỉ còn 79 triệu đồng.

Từ năm 2014 đến nay, Ngân hàng Nhà nước chưa tổ chức đấu thầu vàng nên nguồn cung vàng miếng SJC trên thị trường bị hạn chế. Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và quốc tế duy trì ở mức cao.

Hiện giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới là gần 15 triệu đồng một lượng. Ở những thời điểm nóng sốt mức chênh lên đến 20 triệu đồng một lượng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/state-bank-proposes-abolishing-monopoly-on-gold-bar-production-03212024082007.html

 

No comments:

Post a Comment