Monday, March 18, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 18.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà và Miên Dương mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức.

1/ VN THIỆT HẠI GẦN 3 TỶ MỸ KIM VÌ ĐỒNG RUỘNG BỊ NHIỄM MẶN.

Việt Nam phải chịu tổn thất đến gần 3 tỷ Mỹ kim mỗi năm do nước mặn xâm nhập đồng ruộng, theo công bố của một nghiên cứu mới nhất do bộ tài nguyên VN thực hiện.

Mức thiệt hại này chính yếu gây ra cho vựa lúa của Việt Nam là 13 tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nơi cung cấp lương thực và sinh kế cho hàng chục triệu người trong nước. Tỉnh chịu  nhiều thiệt hại nhất là Cà Mau với mức tổn thất được tính là hơn 600 triệu Mỹ kim mỗi năm. Tiếp đến là Bến Tre ở mức hơn 470 triệu Mỹ kim.

Hiện tượng nhiễm mặn này thường xảy ra vào mùa khô, tuy nhiên nước mặn xâm nhập mỗi lúc một tăng do mực nước biển dâng cao, hạn hán, thủy triều biến động và thiếu nước ngọt từ thượng nguồn đổ về.

Vào đầu tháng này, bộ tài nguyên đưa ra báo động tình trạng nhiễm mặn có thể ảnh hưởng đến hơn 80 ngàn mẫu lúa và trái cây tại đồng bằng sông Cửu Long. Trong khi đó, trung tâm dự báo thời tiết trung ương cho biết mức nhiễm mặn trong năm nay là cao hơn trung bình mỗi năm.

Vào tháng Hai vừa qua, khu vực đồng bằng sông Cửu Long chịu đợt nắng nóng kéo dài bất thường dẫn đến hạn hán và mức nước xuống thấp trong các kênh rạch.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-faces-3bn-annual-crop-losses-from-rising-saltwater-level-03172024112012.html

2/ VN HOÃN CHUYẾN THĂM CỦA VUA HÒA LAN GÂY MẤT UY TÍN QUỐC GIA.

Giới quan sát nhận định là việc chuyến thăm của Hoàng gia Hòa Lan đến Việt Nam bị buộc phải hủy vào phút chót do “tình hình nội bộ” của Hà Nội sẽ để lại một tiền lệ xấu cho nền ngoại giao Việt Nam và ảnh hưởng đến uy tín của giới lãnh đạo cs VN trong cộng đồng quốc tế.

Cần biết là vào tháng 12 năm ngoái, Hoàng gia Hòa Lan đã loan báo về chuyến viếng thăm kéo dài 4 ngày đến Việt Nam của Nhà vua Willem-Alexander và Hoàng hậu Máxima là theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân Phan Thị Thanh Tâm. Mục đích nhằm tái khẳng định mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Thế nhưng vào hôm 14/3, Hoàng gia Hòa Lan phải hoãn chuyến thăm này theo đề nghị của bạo quyền quyền Việt Nam vì tình hình nội bộ và lịch trình mới vẫn chưa được ấn định.

Theo lịch trình, Vua Hòa Lan sẽ có các cuộc gặp gỡ với cả 4 quan chức cấp cao nhất của Việt Nam vào ngày 19/3, gặp gỡ sinh viên ở Hải Phòng, thăm nhà máy đóng tàu Damen, rừng ngập mặn Cát Bà vào ngày 20/3, thực hiện các hoạt động song phương trong lĩnh vực kinh tế tại Sài Gòn vào ngày 21/3, và cuối cùng thăm tỉnh Đắc Lắc vào ngày 22/3 để ký một bản ghi nhớ về phát triển nông nghiệp bền vững.

Nhà cầm quyền tỉnh Đắc Lắc và truyền thông lề đảng cũng đã loan tin chuyến công tác tiền trạm của Hoàng gia và phái đoàn ngoại giao Hòa Lan từ tháng Giêng năm nay.

Hai vị này đã đến thăm Việt Nam vào năm 2005 và 2011 với tư cách thái tử kế vị và thái tử phi. Tuy nhiên theo kế hoạch thay đổi, phái đoàn gồm 140 công ty của nước này sẽ do bộ trưởng nông nghiệp cầm đầu, sẽ sang viếng thăm VN theo dự trù.

https://www.voatiengviet.com/a/gioi-quan-sat-viec-vn-hoan-chuyen-tham-cua-vua-ha-lan-gay-mat-uy-tin-lanh-dao/7530276.html

3/ ÔNG PUTIN TÁI ĐẮC CỬ CHỨC VỤ TỔNG THỐNG NƯỚC NGA.

Ông Vladimir Putin đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nga với gần 88% số phiếu bầu, theo kết quả chính thức đầu tiên được công bố vào hôm qua 17/3 sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Trong khi đó chính phủ Mỹ cho rằng cuộc bầu cử ở Nga rõ ràng là “không tự do và công bằng” vì Tổng thống Vladimir Putin đã bỏ tù các đối thủ và ngăn cản những người khác ra tranh cử.

Ông Putin 71 tuổi đã nắm quyền hơn hai thập niên, hiện sẽ có thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa. Ông này đã siết chặt quyền lực trong cuộc bầu cử vào hôm qua, bất chấp các cuộc biểu tình rộng lớn trên toàn quốc.

Ông Putin lên nắm quyền vào năm 1999, dự trù sẽ giành được nhiệm kỳ 6 năm nữa, giúp ông có thể vượt qua lãnh tụ Josef Stalin và trở thành nhà lãnh đạo nắm quyền lâu nhất ở Nga trong hơn 200 năm qua.

Cuộc bầu cử này diễn ra chỉ hơn hai năm kể từ khi ông Putin xua quân xâm lược Ukraine mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Cuộc chiến này đã phủ bóng lên cuộc bầu cử kéo dài ba ngày qua, với việc Ukraine đã tấn công liên miên các nhà máy lọc dầu ở Nga, pháo kích các khu vực của Nga và tìm cách vượt xuyên biên giới Nga.

Vài giờ trước khi các cuộc bỏ phiếu đóng cửa vào buổi chiều, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trên toàn quốc đã vượt qua mức 67% của năm 2018.

https://www.voatiengviet.com/a/7531221.html

4/ CUỘC OANH KÍCH CỦA NGA Ở ODESSA  GÂY THIỆT HẠI CHO GIỚI NÔNG NGHIỆP UKRAINE.

Vào hôm qua, Ukraine cho biết các cuộc không kích của Nga đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp nông nghiệp và phá hủy một số tòa nhà công nghiệp ở hải cảng Odesa vào ban đêm.

Theo lực lượng Ukraine, Nga đã phóng 16 UAV và 7 phi đạn siêu thanh. Mười bốn drones đã bị phá hủy trên vùng trời Odessa.

Hiện chưa rõ điều gì đã xảy ra với hai drones không bị phá hủy hoặc liệu phi đạn lửa có bắn trúng mục tiêu hay không. Tuy nhiên theo thống kê tính đến hôm qua, các vụ oanh kích này đã khiến 20 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Các cuộc tấn công của Nga xảy ra khi Ukraine triển khai 35 drones tấn công các khu vực rộng lớn của Nga, bao gồm cả Moscow, vào hôm qua 17/3, ngày cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống Nga.

Bộ chỉ huy phía nam của lực lượng Ukraine, cho biết hai công ty nông nghiệp ở quận Odesa đã bị hư hại. Ngọn lửa bùng phát ở đó, với các tòa nhà công nghiệp bị phá hủy. Đám cháy được dập tắt kịp thời và không có người bị thương.

Hiện chưa rõ thiệt hại là do các mảnh vỡ của drones rơi hay drones không bị bắn hạ.

https://www.voatiengviet.com/a/7531105.html

 

No comments:

Post a Comment