Monday, March 18, 2024

Việt Nam thắt chặt kiểm soát những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội

Bình Luận

Khi CSVN bắt giữ các tù nhân chính trị và các nhà bất đồng chính kiến, không những họ đàn áp xã hội dân sự mà họ còn bảo vệ các phe nhóm quyền lợi trong nội bộ của đảng nữa.

Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Tommy Walker, trích từ VN Thời Báo với tựa đề: “Việt Nam thắt chặt kiểm soát những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội sẽ được Nguyên Khải trình bày để kết thúc chương trình phát thanh ĐLSN tối hôm nay.

Tommy Walker

Chính quyền Việt Nam đã bắt giữ một YouTuber nổi tiếng vào tuần trước. Nhưng tại sao chính quyền Việt Nam lại đàn áp những tiếng nói độc lập?

Nguyễn Chí Tuyến, còn gọi là Anh Chí, bị bắt giữ tại Việt Nam với cáo buộc chống nhà nước hôm thứ Năm.

Nguyễn Chí Tuyến đang bị điều tra vì phổ biến thông tin chống lại nhà nước Việt Nam và sẽ bị giam bốn tháng tại Hà Nội để phục vụ điều tra.

Nguyễn Chí Tuyến là một trong những nhà hoạt động xã hội dân sự nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Ông là thành viên của “Nhóm No-U”, một nhóm chống Trung Quốc bác bỏ đường chữ lưỡi bò của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Tập trung vào những người có ảnh hưởng quan trọng

Nguyễn Chí Tuyến  có các kênh YouTube thành công, trong đó có một kênh mà anh thảo luận về các vấn đề đối ngoại – bao gồm cả cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Zachary Abuza, giáo sư tại Đại học Chiến tranh Quốc gia ở Washington D.C., người tập trung vào chính trị và an ninh Đông Nam Á, cho biết YouTuber này là nhà hoạt động có ảnh hưởng mới nhất bị nhắm đến.

Ông nói với DW: “Đối với các nhà báo độc lập, đã có một loạt luật an ninh mạng, nghị định và chính sách làm tăng chi phí, áp dụng các khoản phạt dân sự và chuyển trách nhiệm kiểm soát sang chính các nền tảng truyền thông xã hội”.

“Thông qua những biện pháp này, chính phủ hy vọng rằng việc tự kiểm duyệt sẽ giải quyết cho họ rất nhiều việc.”

Ông nói thêm: “Bộ Công an đã tập trung chú ý nhiều hơn vào những người có ảnh hưởng quan trọng”.

Việt Nam là một quốc gia Cộng sản độc đảng ở Đông Nam Á, chính phủ Việt Nam có toàn quyền kiểm soát các chức năng của nhà nước, các tổ chức xã hội và truyền thông.

Mặc dù Việt Nam có nền kinh tế phát triển nhanh nhưng vẫn bị mang tiếng xấu về tham nhũng, kiểm duyệt chính trị, nhân quyền và xã hội dân sự.

Vào tháng 2, các tài liệu bị rò rỉ từ Bộ Chính trị Việt Nam, cơ quan có quyền quyết định cao nhất của chính phủ, đã tiết lộ một cái nhìn sâu sắc hiếm có về suy nghĩ của các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Chỉ thị mới này cho thấy các chính sách của Chính phủ Việt Nam nhằm mục đích “đảm bảo an ninh quốc gia” như thế nào, bao gồm cả việc ngăn chặn xã hội dân sự định hình chính sách của đất nước và tạo ra các nhóm đối lập.

Chỉ thị 24 được The 88 Project, một tổ chức có trụ sở tại Hoa Kỳ vận động cho quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam, thu thập và dịch thuật.

Theo dự án, tính đến hôm nay, có 176 nhà hoạt động bị giam giữ trong các nhà tù ở Việt Nam.

“Nguyễn Phú Trọng luôn tập trung vào việc phân rã xã hội dân sự non trẻ của Việt Nam. Ông ta truy đuổi từng lĩnh vực một, từ đoàn luật sư, các nhà hoạt động vì môi trường đến các nhà báo độc lập. Chỉ thị 24 gói gọn suy nghĩ của ông về mối đe dọa do xã hội dân sự gây ra trong việc lãnh đạo một cách mạng màu,” Abuza nhận xét về người Tổng bí thư.

Nhưng các cuộc gặp cấp cao của Việt Nam với hai siêu cường lớn trên thế giới cũng góp phần khiến Hà Nội ngày càng quyết đoán hơn đối với các chính sách đối nội.

Hoa Kỳ và Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên “đối tác chiến lược toàn diện” vào tháng 9 sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Abuza nói: “Hà Nội được khích lệ bởi thực tế là đã có hai chính quyền Hoa Kỳ không nêu vấn đề nhân quyền như  vấn đề song phương”.

“Trump chỉ là không quan tâm. Chính quyền Biden nói rằng nhân quyền sẽ là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của họ, nhưng trong quá trình tán tỉnh Hà Nội, tất cả đều bị phớt lờ.”

Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã đến thăm Hà Nội vào tháng 12 để thảo luận về “tương lai chung” của hai nước.

“Việt Nam học hỏi Trung Quốc trong việc xây dựng luật và quy định giám sát internet – nhưng lãnh đạo ở Hà Nội đang gặp khó khăn vì internet ở Việt Nam không bị hạn chế giống như Trung Quốc, và Việt Nam là một xã hội cởi mở hơn nhiều so với Trung Quốc,” Abuza nói thêm.

“Lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam cũng có mối quan ngại giống như Trung Quốc, nhưng lại không có đủ các biện pháp cưỡng chế nên bị hoang tưởng”.

Các nhà hoạt động môi trường cũng cho biết họ đã phải đối mặt với sự đe dọa và quấy rối từ chính quyền Việt Nam, và nhiều người thách thức các chính sách năng lượng của chính phủ cuối cùng đã bị kết án tù vì tội “trốn thuế” hoặc “lừa đảo” – một chiến thuật đàn áp phổ biến của chính quyền cộng sản Việt Nam. .

Dự án 88 cho biết có bằng chứng cho thấy các nhà hoạt động bị bỏ tù để bịt miệng và loại bỏ họ khỏi xã hội.

Bill Hayton, cộng tác viên tại Chatham House Châu Á-Thái Bình Dương ở London, cho biết vào thời điểm đó rằng các nhà hoạt động có xu hướng “đụng chạm những chỗ nhạy cảm ”.

Hayton nói với DW rằng “Khi chỉ trích ngành than thuộc sở hữu nhà nước, họ đang làm đảo lộn các lợi ích nội địa đầy quyền lực ở Việt Nam. Và điều đó khiến cho họ gây thù chuốc oán.”

No comments:

Post a Comment