Friday, March 1, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 01.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN CHÍ TUYẾN BỊ BẮT GIAM

Nhà đấu tranh Nguyễn Chí Tuyến, người còn được biết với cái tên Anh Chí, đã bị công an Hà Nội ập vào nhà bắt giữ vào trưa hôm qua 29/2.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, vợ ông Nguyễn Chí Tuyến, đã xác nhận về vụ công an ập vào tư gia để khám nhà và bắt giữ ông Tuyến. Bà cho biết là hàng chục công an đã ập vào tư gia ở quận Long Biên – Hà Nội vào lúc khoảng 10 giờ sáng.

Trước đó một ngày, ông Tuyến nhận được lệnh triệu tập của công an nhưng do đang bị sốt nên không đi. Vào sáng hôm qua, khi gõ cửa nhà thì chỉ có hai ba người, nhưng khi bà Tuyết đồng ý mở cửa thì hàng chục công an ập vào nhà. Tại đây, công an đọc lệnh bắt giữ ông Tuyến với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Ông Tuyến đã tỏ ra bình tĩnh khi bị bắt giam vì luôn tin tưởng là mình không làm gì sai trái. Là một người đấu tranh chống Trung Cộng và kêu gọi bảo vệ cây xanh ở Hà Nội, ông Tuyến có một trang mạng với hơn 100 ngàn độc giả, chuyên bình luận về vấn đề nhân quyền và dân chủ ở VN.

Vào năm 2015, ông từng bị một đám côn đồ của đảng hành hung khi đang đưa con đi học, với nhiều vết thương trên mặt và trên đầu. Một số dân biểu Hoa Kỳ đã yêu cầu bạo quyền Hà Nội mở cuộc điều tra về vụ đánh đập nói trên.

Đây không phải là lần đầu tiên, một nhà đấu tranh cho dân chủ ở VN bị công an hành hung. Tuy nhiên ông Tuyến vẫn chấp nhận điều này vì ông sẵn sàng hy sinh đời mình cho tự do.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c51eyzw9gkdo

2/ QUÂN ĐỘI UKRAINE VẪN KIÊN CƯỜNG ĐÁNH LÙI QUÂN NGA

Lực lượng Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga khỏi làng Orlivka ở phía tây thị trấn Avdiivka, nhưng tình hình ở mặt trận phía đông vẫn còn khó khăn, theo tuyên bố của tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi vào hôm qua 29/2.

Chính quyền Ukraine cho biết các lực lượng Nga vào tuần trước đã chiếm được thị trấn chiến lược Avdiivka sau một cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng và đang tấn công một số khu vực khác dọc chiến tuyến.

Quân đội Ukraine tuần này cho biết họ đã rút lui khỏi hai ngôi làng nữa gần Avdiivka, mất thêm lãnh thổ do sự hỗ trợ từ các đồng minh phương Tây không còn nhiều.

Tướng Syrskyi cho biết là quân Nga tiếp tục các cuộc tấn công ở nhiều khu vực của tiền tuyến và tình hình đặc biệt căng thẳng ở khu vực Avdiivka và Zaporizhzhia. Ông cho biết là quân Nga nỗ lực xuyên thủng phòng tuyến ở các khu vực này nhưng đều bị đẩy lùi.

Ông Syrskyi cho biết là một số chỉ huy đã bộc lộ những thiếu sót nhất định trong tình hình, dẫn đến việc ảnh hưởng tuyến phòng thủ ở một số khu vực. Chính vì thể ông đã thực hiện mọi biện pháp củng cố phòng tuyến bằng việc phân phối thêm đạn dược và các nguồn dự trữ cần thiết.

Quân đội Ukraine và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nhiều lần cho biết là đang thiếu trang thiết bị quân sự và đạn dược cần thiết để đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga do thiếu viện trợ quân sự từ các đồng minh phương Tây.

Vào hôm qua , tướng Syrskyi cũng cho biết thêm là quân đội Ukraine đã bắn hạ thêm ba máy bay ném bom Su-34 của Nga. Quân đội Ukraine tuần trước cho biết Nga đã mất 6 chiến đấu cơ trong 3 ngày.

https://www.voatiengviet.com/a/tuong-hang-dau-ukraine-noi-da-day-lui-cac-cuoc-tan-cong-cua-nga-nhug-tinh-hinh-van-kho-khan/7508366.html

3/ THÁI LAN SẼ CẤM XỬ DỤNG CẦN SA VÀO MỤC ĐÍCH GIẢI TRÍ

Chính phủ Thái Lan sẽ cấm xử dụng cần sa cho mục đích giải trí vào cuối năm nay, nhưng vẫn tiếp tục cho phép xử dụng để phục vụ y tế, theo tiết lộ của bộ trưởng y tế nước này với báo chí vào hôm qua 29/2.

Từ khi Thái Lan trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á hợp pháp hóa cần sa cho mục đích giải trí vào năm 2022, hàng chục ngàn cửa tiệm bán loại chất kích thích này đã mọc lên. Ngành buôn bán cần sa ở Thái Lan dự trù sẽ đạt đến hơn 1 tỷ Mỹ kim vào năm 2025.

Tuy nhiên chính phủ Thái Lan đang soạn thảo một dự luật mới để chấn chỉnh việc xử dụng cần sa, dự trù ​​sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay. Bộ trưởng y tế Cholnan Srikaew cho biết dự thảo sẽ được đệ trình lên nội các để phê duyệt vào tháng tới, trước khi trình quốc hội thông qua vào cuối năm nay.

Ông Cholnan cho biết là nếu không có đạo luật này, cần sa sẽ bị xử dụng sai mục đích và sẽ ảnh hưởng tác hại đến giới trẻ em Thái Lan. Theo dự luật mới, các cửa tiệm cần sa trái phép sẽ không được tiếp tục hoạt động. Ngoài ra việc trồng cần sa tại nhà cũng sẽ không được khuyến khích. Hiện con số cửa tiệm có giấy phép hợp pháp là hơn 20 ngàn.

Cũng theo dự luật này, mức phạt vạ có thể lên đến 60 ngàn Baht nếu xử dụng sai mục đích. Luật mới cũng tăng hình phạt đối với việc trồng cần sa không giấy phép, với mức phạt tù từ một đến ba năm kèm với mức phạt là từ 20 ngàn đến 300 ngàn Baht.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c4nvgj80p25o

4/ THƯỢNG VIỆN PHÁP THÔNG QUA VIỆC ĐƯA QUYỀN PHÁ THAI VÀO HIẾN PHÁP

Chỉ vài ngày trước khi đánh dấu ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Thượng viện Pháp vào hôm 28/2 đã có một quyết định mang tính lịch sử là thông qua việc đưa quyền phá thai vào hiến pháp.

Điều này khiến Pháp trở thành nước đầu tiên thế gtới ghi quyền phá thai vào hiến pháp để bảo vệ quyền của phụ nữ, trong lúc ngày càng có nhiều nước thắt chặt quy định, thậm chí nghiêm cấm nạo phá thai.

Mặc dù một số thượng nghị sĩ cánh trung và cực hữu phản đối, nhưng sau 3 giờ thảo luận, Thượng viện đã thông qua dự luật mà chính phủ Pháp đệ trình để đưa quyền "tự nguyện chấm dứt thai kỳ" vào hiến pháp, với 267 phiếu thuận và 50 phiếu chống.

Ngay lập tức, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo triệu tập lưỡng viện quốc hội  vào ngày thứ Hai 4/3 để tiến hành cuộc bỏ phiếu cuối cùng ở cả hai viện. Đây chỉ là cuộc bỏ phiếu mang tính biểu tượng để ghi quyền phá thai vào hiến pháp, bởi ở cả hai lần bỏ phiếu riêng rẽ tại hạ viện và thượng viện, dự luật đều đã được thông qua với đa số áp đảo.

Kết quả biểu quyết tại thượng viện đã được nhiều quan chức và giới bảo vệ nhân quyền tại Pháp hoan nghênh, được xem là một bước tiến mang tính chất quyết định, một trang sử mới trong cuộc đấu tranh bảo vệ quyền của phụ nữ , và thể hiện sự tiên phong của nước Pháp trong việc bảo vệ quyền tự do phá thai.

Xin nhắc lại là tại Pháp, ý tưởng đưa quyền phá thai vào hiến pháp đã bùng nổ sau khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hủy bỏ quyền phá thai vào tháng 6 năm 2022. Trong khi đó ở châu Âu cũng nổi lên một số phong trào tìm cách hạn chế quyền phá thai.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn bảo đảm là quyền tự do phá thai của phụ nữ là quyền hiến định, không ai có thể đảo ngược.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240229-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-vi%E1%BB%87n-ph%C3%A1p-th%C3%B4ng-qua-vi%E1%BB%87c-%C4%91%C6%B0a-quy%E1%BB%81n-ph%C3%A1-thai-v%C3%A0o-hi%E1%BA%BFn-ph%C3%A1p

 

No comments:

Post a Comment