Friday, March 8, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 08.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ VIỆT – ÚC NÂNG CẤP QUAN HỆ ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN

Việt Nam và Úc đã chính thức nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, khiến Úc là nước thứ bảy có quan hệ ở cấp này với Việt Nam.

Thủ tướng CSVN Phạm Minh Chính đã ký kết chiến lược này với Thủ tướng Úc Anthony Albanese tại Canberra vào sáng 7/3.  Hai bên thống nhất 6 phương hướng hợp tác, bao gồm tin cậy chính trị và ngoại giao ở cấp cao hơn.

Hai bên cũng trao 11 văn kiện hợp tác trên các lãnh vực bao gồm năng lượng, khoáng sản, nông nghiệp, ngân hàng và tài chính.

Bàn về Biển Đông, hai bên đã thỏa thuận trao đổi, chia xẻ thông tin, tăng cường hợp tác, bảo đảm an toàn và tự do hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Việc nâng cấp quan hệ đánh dấu thành công mới nhất trong chính sách “ngoại giao cây tre” của Việt Nam do đảng cộng sản cai trị. Hiện Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Trung Cộng, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ, Nam Hàn, Nga và Úc.

Việt Nam, nơi được cho là có trữ lượng đất hiếm lớn thứ hai trên thế giới, với hơn 22 triệu tấn, đã thu hút các công ty khai khoáng của Úc. Công ty Blackstone đã đồng ý hợp tác với công ty Đất hiếm Việt Nam để giành quyền khai thác tại mỏ lớn nhất nước này là Đông Pao ở tỉnh Lai Châu, trong một dự án trị giá khoảng 100 triệu Mỹ kim.

Riêng công ty Australia Strategic Materials cũng đã ký thỏa thuận vào tháng 4 năm ngoái về việc mua 100 tấn đất hiếm đã qua chế biến mỗi năm.

Tuy nhiên, một số thương vụ đất hiếm đã bị đóng băng sau khi công an Việt Nam bắt giữ ông Lưu Anh Tuấn, chủ nhân công ty Đất hiếm VN, vào tháng 10 năm ngoái với cáo buộc giả mạo biên lai tiền thuế giá trị gia tăng và buôn lậu đất hiếm.

Úc cũng là nhà cung cấp than đá chính yếu cho Việt Nam, với việc xuất cảng hơn 20 triệu tấn vào năm ngoái, chiếm đến 40% số than đá nhập cảng vào VN.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ced020llw2vo

2/ MỘT THỦY THỦ VN THIỆT MẠNG VÌ TRÚNG PHI ĐẠN CỦA HOUTHI

Một cuộc tấn công bằng phi đạn của phiến quân Houthi đã giết chết 3 thủy thủ, bao gồm một người Việt và 2 người Philippines, trên một tàu buôn ở Biển Đỏ vào hôm 7/3, theo thông cáo của bộ tư lệnh quân khu Trung Đông của Hoa Kỳ.

Đây là trường hợp thiệt mạng đầu tiên được báo cáo kể từ khi nhóm phiến quân của Yemen liên kết với Iran bắt đầu các cuộc tấn công nhắm vào tàu bè ở một trong những tuyến thủy lộ thương mại sầm uất nhất thế giới.

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao CS Việt Nam Phạm Thu Hằng vào hôm qua đã xác nhận thông tin này với các phóng viên. Bà Hằng cho biết bộ ngoại giao VN đã ra lệnh cho tòa đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia và Ai Cập để đề nghị giới chức trách cung cấp thêm thông tin này.

Houthi đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công khiến chiếc tàu True Confidence, mang cờ Barbados thuộc sở hữu của Hy Lạp, bốc cháy cách bờ biển Aden của Yemen khoảng 50 hải lý.

Theo bộ tư lệnh quân khu Trung Đông, một phi đạn chống hạm được phóng từ khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen đã bắn trúng tàu True Confidence, gây thiệt hại đáng kể cho con tàu. Ngoài 3 người thiệt mạng, còn có ít nhất 4 thành viên thủy thủ đoàn bị thương, trong đó có 3 người trong tình trạng nguy kịch. Hai không ảnh do quân đội Mỹ công bố cho thấy cầu tàu và hàng hóa trên tàu bốc cháy.

Sau khi phi đạn bắn trúng, thủy thủ đoàn đã rời bỏ tàu bằng xuồng cứu cấp. Một tàu chiến Mỹ và hải quân Ấn Độ đã có mặt để hỗ trợ cứu vớt.

Chủ nhân chiếc tàu cho biết thủy thủ đoàn gồm 20 người, trong đó có 1 người Ấn Độ, 15 người Philippines và 4 người Việt Nam. Ba vệ sĩ có vũ trang, hai người từ Sri Lanka và một người từ Nepal, cũng có mặt trên tàu. Con tàu đang chở thép từ Trung Quốc đến Jeddah của Saudi Arabia.

Thiếu tướng Yahya Saree, phát ngôn nhân của Houthi, sau khi lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, đồng thời nói rằng các cuộc tấn công của nhóm phiến quân sẽ chỉ dừng lại khi nào cuộc bao vây người Palestine ở Gaza được dỡ bỏ.

https://www.voatiengviet.com/a/7517666.html

3/ NHÓM TIN TẶC LOTUS BANE MỞ LOẠT TẤN CÔNG Ở VN

Một đơn vị tài chính ở Việt Nam là mục tiêu tấn công của nhóm tin tặc có tên là Lotus Bane, theo mạng báo The Hacker News vào ngày 6/3.

Trích dẫn mô tả của Group-IB, công ty trụ sở tại Singapore chuyên về công nghệ an ninh mạng, cho biết Lotus Bane là nhóm tin tặc chuyên tấn công có chủ đích, thường nhắm đến các công ty vì động cơ kinh doanh.

Mạng The Hacker News cho biết là kỹ thuật mà Lotus Bane xử dụng trùng với kỹ thuật được dùng bởi các nhóm Canvas Cyclone, Cobalt Kitty và OceanLotus. OceanLotus là nhóm tin tặc bị tình nghi có liên hệ với bạo quyền Việt Nam.

Nhóm kỹ thuật của tổ chức Ân xá Quốc tế vào ngày 24/2 năm 2021 nêu ra những bằng chứng mới nhất cho thấy Ocean Lotus đứng đằng sau chiến dịch tấn công nhắm vào các nhà đấu tranh nhân quyền tại Việt Nam. Bằng chứng được tìm thấy trong những thư điện tử gửi đến những nhà người đấu tranh cho nhân quyền Việt Nam được nhiều người biết đến. Trong số này có một số người đang sống tại Đức và một tổ chức phi chính phủ trụ sở tại Philippines.

Lotus Bane được Group-IB cho biết tích cực can dự vào những vụ tấn công chủ yếu nhắm vào lĩnh vực ngân hàng tại khu vực Á châu và Thái Bình Dương. Thời điểm thực hiện vụ tấn công vào một đơn vị tài chính ở Việt Nam của Lotus Bane chưa được rõ ràng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/new-apt-group-lotus-bane-behind-recent-attacks-on-vietnams-financial-entities-03072024082113.html

4/ PHI ĐẠN NGA MƯU SÁT TỔNG THỐNG UKRAINE RƠI XUỐNG ODESSA

Quân đội Nga vào hôm 6/3 đã oanh kích thành phố cảng Odessa ở miền nam Ukraine vào lúc Tổng thống Volodymyr Zelensky đang có mặt tại đây và đang tiếp thủ tướng Hy Lạp Kyiakos Mitsotakis.

Lãnh đạo hai nước không bị thương tích gì nhưng có 5 người thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Trong thông cáo vào sáng 7/3, bộ quốc phòng Nga khẳng định là đã nhắm vào một nhà kho chứa drone của Ukraine. Tại Washington, chính phủ Mỹ nhấn mạnh đợt tấn công tại Odessa cho thấy Ukraine cần được cấp tốc viện trợ quân sự, nhất là các hệ thống phòng không.

Tuy nhiên các giới chức Hoa Kỳ chưa thể khẳng định Nga có đã cố tình nhắm vào Tổng thống Zelensky và Thủ tướng Hy Lạp hay không. Nhưng một phi đạn của Nga đã rơi xuống một địa điểm cách đó khoảng 150 thước, nơi mà Tổng thống Zelensky đang tiếp phái đoàn của Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis. Cả hai phái đoàn quan chức đều không có ai bị thương, nhưng có 5 người dân đã thiệt mạng trong vụ này.

Trong bài phát biểu hằng ngày, Tổng thống Zelensky không nhắc đến biến cố nói trên, nhưng nhấn mạnh Ukraine đang có nhu cầu cấp bách bảo vệ thường dân trước những đợt tấn công liên tiếp. Tuy nhiên, đối với cộng đồng quốc tế, vụ oanh kích đã gây nhiều chú ý, vì dường như trực tiếp nhắm vào ông Zelensky. 

Chủ tịch Hội đồng Âu châu Charles Michel coi đây là một dấu hiệu thể hiện "chiến thuật hèn nhát của Nga trong cuộc xâm lược và hành động này đáng bị chỉ trích". Riêng chủ tịch Ủy ban Âu châu Ursula von der Leyen thì cho rằng hành động hù dọa đó của Nga không có tác động gì, ít ra là đối với hai ông Zelensky và Mitsotakis.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240307-ukraina-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-nga-r%C6%A1i-xu%E1%BB%91ng-odessa-g%E1%BA%A7n-n%C6%A1i-zelensky-ti%E1%BA%BFp-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-hy-l%E1%BA%A1p

No comments:

Post a Comment