Tuesday, March 26, 2024

Tin đồn, đôi khi lại xảy ra

Bình Luận
Hàng ngũ chóp bu đảng CSVN điều hành quốc gia thì dở như hạch, nhưng mưu thần chước quỷ tranh dành quyền lực, tung tin đồn và sát hại lẫn nhau thì đều là cao thủ thượng thừa.

Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Lâm Công Tử/ Người Việt với tựa đề: “Tin đồn, đôi khi lại xảy ra sẽ được Miên Dương trình bày để kết thúc chương trình phát thanh ĐLSN tối hôm nay.

Lâm Công Tử

Người ta còn nhớ cách đây vài năm khi trang mạng “Chân dung quyền lực” xuất hiện thì ngay lập tức nó làm cho mạng xã hội gần như nổ tung với những câu chuyện thâm cung bí sử sâu kín trong giới chóp bu quyền lực. Chuyện cha con Phùng Quang Thanh tới chuyện ông vua không ngai Đà Nẵng là ông Nguyễn Bá Thanh… cho tới chuyện đấu đá nội bộ tới chuyện ông Nguyễn Bá Thanh bị đầu độc phải mang sang Mỹ chữa trị và cuối cùng là tắt thở theo… định hướng đều được bàn tán.

Bắt đầu từ đó những tin đồn đôi khi có thật nhưng hầu hết là “thổi” khi xảy ra một hiện tượng nào đó có tính thời sự theo dòng chảy của mạng xã hội hay mấy tờ báo ngoài luồng. Nổi cộm hơn hết là tin đầu độc lúc nào cũng được người ta chăm chú theo dõi. Sau khi ông Nguyễn Bá Thanh mất thì chuyện phe cánh đầu độc nhau theo “kiểu” của Nga hay Trung Quốc được người ta tin ào ào, nhất là những ai bề ngoài có vẻ làm mất lòng ông bạn vàng Phương Bắc. Sau Nguyễn Bá Thanh là Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang cũng theo “bác Hồ” với hình ảnh không kém gì Nguyễn Bá Thanh trước đây, cũng nghi ngờ ung thư nhưng không xác định là ung thư gì. Cũng môi đen, da nhăn nhúm và xuống cân nhanh chóng trước khi chết… Những suy đoán như vậy chưa bao giờ bị công luận ném đá mà trái lại người ta tụ vào tranh cãi vì đây là một đề tài được xem là bất khả phân định!

Chưa hết, Thượng Tướng Nguyễn Chí Vịnh, một trung thần của chế độ vì là con của cố Đại Tướng Nguyễn Chí Thanh, có được lòng Trung Quốc hay không thì không ai biết. Tướng Vịnh luôn là ngôi sao trong những cuộc họp quan trọng thuộc lĩnh vực quốc phòng của các nước ASEAN. Mặc dù không phải là bộ trưởng Quốc Phòng, ông Vịnh luôn được báo chí săn đón, phỏng vấn cho các vấn đề nhạy cảm, nhất là Biển Đông, nơi Trung Quốc đã và đang đe dọa Việt Nam bằng mọi cách để lấy cho được vùng biển đầy tiềm năng này.

Chỉ trong vòng một tháng từ khi có hiện tượng da sạm dần xuống ông Vịnh không còn khả năng trả lời báo chí hay đài truyền hình nữa. Vì vậy, ông cố gắng lần cuối cùng với gương mặt mang dấu ấn bị đầu độc cho công chúng thấy trong một chương trình truyền hình. Ông qua đời sau một thời gian “bạo bệnh,” theo truyền thông Việt Nam đưa tin.

Những cái chết bí ẩn lần lượt xảy ra trong chính trường Việt Nam khiến người đa nghi nhất cũng phải gật gù. Không thể chối cãi được khi hiện tượng chết do bị đầu độc tới người thứ tư trong vòng vài năm là do thuyết âm mưu bày ra vì hiện tượng và bằng chứng quá lộ liễu, có muốn giấu cũng khó mà qua mắt được hàng ngàn đôi mắt soi mói do các “chuyên gia” tin tức giật gân theo dõi hàng ngày. Đáng nói hơn đó là sau một loạt biến cố như vậy chưa thấy nhà nước có động thái gì đối phó, không thể xác nhận lại cũng không lên án đây là “thuyết âm mưu do thế lực thù địch gây ra hòng chia rẽ khối đoàn kết giữa người dân và chính quyền.”

Năm nay, tuy chưa tới đại hội, cộng đồng mạng “sắp xếp” cho các vị trí tứ trụ rất sớm.

Trước nhất là vị trí tổng bí thư. Ông Nguyễn Phú Trọng lần này không ngồi lại được nữa nên vị trí này cực nóng, bởi nếu nắm được nó thì chiếc ghế này sẽ củng cố quyền lực cho cả một phe với nhau chứ không phải một người. Vài ngày qua, hình ảnh của Bộ Trưởng “Bò Dát Vàng” Tô Lâm nổi lên như vị trí số một mà không một nhân vật nào đủ khả năng chống lại. Ông Lâm mạnh vì nắm công an, lực lượng bảo vệ đảng, được phân phối ngân sách cao nhất nhằm củng cố chế độ. Ông từng là tay mặt tay trái với cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, người được cho là kẻ thù của ông Trọng. Cho đến nay, ông Dũng vẫn làm “người tử tế” mà ông Trọng vẫn không làm gì được. Ông Lâm là người duy nhất có thể lật đổ và cầm tù nhiều nhân vật dưới triều đại ông Trọng. Ông mạnh chứ không phải vì chỉ đạo của ông Trọng, mặc dù trên nguyên tắc tổng bí thư cao hơn.

Nếu ông Tô Lâm không mạnh thì hai vụ tham nhũng sừng sỏ không thể nào kết thúc, với hai phó thủ tướng và một chủ tịch nước. Đây là lần đầu tiên lịch sử đảng CSVN có một vụ án lớn như vậy. Vì lớn, nên ông Lâm nổi lên như một ngôi sao khắc tinh của tham quan và dư luận thay vì khen tặng ông Trọng lại dành cho ông Lâm những nhận xét rất có lợi cho việc tranh quyền.

Bên cạnh chiếc ghế tổng bí thư là chiếc ghế chủ tịch nước. Chủ Tịch Nước Võ Văn Thưởng tuy không mang điều tiếng như người tiền nhiệm Nguyễn Xuân Phúc, loáng thoáng có vài nguồn tin khui ra những gì mà ông muốn giấu, nhất là vụ tin đồn cô cháu dính vụ mang ma túy về nước mà trong thời gian qua đã có hơn 420 người bị bắt giam.

Một tin đồn khác không kém phần hấp dẫn là suy đoán ai là trùm cuối! Sau khi “Chuyến bay giải cứu” và “Việt Á” xảy ra vợ chồng ông Phúc là cặp đôi bị cộng đồng mạng trao cho danh hiệu “trùm cuối.” Suy đoán này dựa trên bằng chứng mà nhà nước phát hiện nhưng không dám… công bố! Vụ Việt Á rõ ràng được phanh phui và xác định có một bàn tay cực quyền lực đỡ đầu nhưng khi ra tòa và bị bắt thì không “trùm cuối” nào bị truy tố. Thế nhưng, khi ông Phúc rời khỏi chiếc ghế chủ tịch nước thì người dân thở phào vì đã tìm ra được trùm cuối mà không cần tòa án nào phán quyết.

Thế mới biết miệng đời tuy không có gươm giáo súng đạn, nhưng sức hút của nó làm thành sóng thần không phải là chuyện không thể xảy ra. Lúc gần đây, nhà nước có vẻ chăm chú tới tin đồn nhiều hơn vì hơn ai hết họ thấy rõ lòng dân thế nào đối với một khuôn mặt, một vị trí trong chính phủ, không như trước đây “chó sủa mặc chó” nữa.

No comments:

Post a Comment