Saturday, March 9, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 08.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin TứcsẽđượcMỹ Linh & Đồng Tâmtrình bày sau đây.

1.CÔNG AN KHỦNG BỐ NHỮNG NGƯỜI ĐÒI TỰ DO CHO BÀ NGUYỄN THÚY HẠNH
Hàng trăm người ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước đã bị mời, triệu tập, thậm chí bị “lừa” đến trụ sở công an làm việc. Tất cả những người này đều bị tra vấn về cùng một nội dung với các câu hỏi liên quan đến bà Đặng Thị Huệ, tức Huệ Như- người được mệnh danh là “nữ hoàng đánh BOT bẩn”.
Sự việc được bắt đầu từ khi bà Huệ Như soạn bản kiến nghị yêu cầu Bộ Công an trả tự do cho bà Nguyễn Thúy Hạnh để chữa bệnh ung thư. Bản Kiến nghị được đăng tải trên trang facebook cá nhân bà Huệ Như và nhận được hàng trăm chữ ký online ủng hộ. Dù chỉ là những tương tác trên nền tảng truyền thông xã hội, nhưng tất cả những người bị mời đều bị tra hỏi có mối quan hệ thế nào với bà Huệ Như. Công an còn yêu cầu họ truy cập vào trang fb cá nhân để thực hiện các thao tác xóa bình luận, hủy kết bạn, thậm chí block danh khoản fb của bà Huệ Như trước sự chứng kiến của công an. Những người này cũng bị ép rút tên khỏi bản Kiến nghị đòi tự do cho bà Hạnh.
Bà Huệ Như nói rằng cho tới thời điểm này bà chưa bị công an mời, nhưng việc khủng bố tất cả những người đã ký tên hưởng ứng bản kiến nghị mà bà soạn thảo, là một “đòn tra tấn tinh thần vô cùng tàn khốc”. Huệ Như nói rất có thể bà sẽ bị bắt lại trong thời gian tới.
Bà Huệ Như, tên thật Đặng Thị Huệ, người nổi tiếng vì những chiến dịch đánh BOT bẩn từ giữa năm 2018. Tháng 10/2019 bà bị bắt và sau đó bị kết án 39 tháng tù giam. Bà Huệ ra tù tháng 1/2023, tức cách đây 1 năm.

2.RFA VÀ VĂN BÚT QUỐC TẾ YÊU CẦU CSVN TRẢ TỰ DO CHO NHÀ BÁO NGUYỄN VŨ BÌNH

Đài Á Châu Tự Do (RFA) và tổ chức Văn bút Quốc tế (PEN International) hôm 7/3 ra tuyên bố trong đó lên án mạnh mẽ vụ bắt giữ nhà báo Nguyễn Vũ Bình và yêu cầu Hà Nội trả tự do cho ông vô điều kiện.
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình là cây bút đóng góp các bài viết cho trang blog của Ban Tiếng Việt Đài Á Châu Tự Do và là hội viên danh dự của một số Trung tâm Văn bút Quốc tế.
"Vụ án của ông ta cần được chú ý một cách xác đáng và chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng chúng tôi lên án vụ bắt giữ ông ấy…
“RFA và PEN International kiên quyết ủng hộ các quyền tự do ngôn luận được đảm bảo như được quy định trong Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Chúng tôi yêu cầu hủy bỏ cáo buộc đối với Nguyễn Vũ Bình và kêu gọi thả ông ta ngay lập tức," tuyên bố của bà Bay Fang - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành RFA và Chủ tịch Văn bút Quốc tế Burhan Sonmez nhấn mạnh.
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình và blogger Nguyễn Chí Tuyến cùng bị bắt vào ngày 29/2/2024 với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”. Một ngày sau, công an CSVN bắt giữ một người hoạt động nhân quyền khác là ông Hoàng Việt Khánh ở Lâm Đồng với cùng cáo buộc trên.
Ông Bình từng bị bắt và bị kết án 7 năm tù giam trong một phiên tòa bất công hồi năm 2002. Năm 2007 ông ra tù và tiếp tục các hoạt động tranh đấu cho nhân quyền.
Cùng thời điểm với tuyên bố của RFA và PEN, Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) cũng kêu gọi Việt Nam trả tự do ông Bình và ông Nguyễn Chí Tuyến.

3.VỢ TNLT NGUYỄN NGỌC ÁNH BỊ PHẠT TIỀN VÌ ĐĂNG ẢNH CHỒNG TRÊN FACEBOOK
Bà Nguyễn Thị Châu, vợ của TNLT Nguyễn Ngọc Ánh cho hay bà vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng chỉ vì đăng ảnh chồng bà với dòng chữ “Kẻ dốt nát xử người vô tội”. Tấm hình được bà đăng tải vào năm 2019 sau phiên xét xử chồng bà với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.
Quyết định xử phạt hành chính được ký ngày 06/3 bởi Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Công an tỉnh Bến Tre với lý do “cung cấp thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại Điều 101 của Nghị định 15 năm 2020 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông,..”
Bà Châu bị công an thị trấn Bình Đại mời đi làm việc vào ngày 7/3 và nhận quyết định xử phạt hành chính. Trước đó, hôm 28/2, bà cũng bị công an tỉnh Bến Tre mời đến với lý do làm việc về những nội dung viết trên trang fb cá nhân.
Bà Nguyễn Thị Châu là một trong những người thường xuyên cập nhật các thông tin về thân nhân trong tù cũng như về những tù nhân lương tâm khác. Từ khi chồng bị bắt, bà liên tục bị công an sách nhiễu, khủng bố với mục đích ép bà ngừng lên tiếng nhưng bà nói “tôi không làm gì sai” nên vẫn phải tranh đấu cho chồng.

4.BẮC HÀN TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT GẦN BIÊN GIỚI LIÊN TRIỀU DƯỚI SỰ GIÁM SÁT CỦA KIM JONG UN
Báo chí Bình Nhưỡng đưa tin, ngày 08/03/2024Bắc Triều Tiên đã mở một cuộc tập trận bằng đạn thật quy mô lớn nhằm « nâng cao khả năng chiến đấu và tiến hành một cuộc chiến thực thụ » và dưới sự giám sát của lãnh tụ Kim Jong Un.
Cuộc tập trận diễn ra hôm 07/03/2024 gần đường biên giới với Hàn Quốc và trong cùng thời điểm diễn ra cuộc thao dượt quân sự chung thường niên giữa Mỹ và Nam Hàn.
Quân đội Nam Hàn xác nhận rằng Bình Nhưỡng đã huy động nhiều dàn phóng rocket, đại bác cho cuộc tập trận ở thành phố cảng Nampho, miền tây Bắc Triều Tiên, hướng ra Hoàng Hải. Quân đội Triều Tiên cũng được cho là đã bắn đạn thật, huy động nhiều lực lượng biên phòng với bài tập giả định nhắm tới thủ đô Seoul. Quân số được tham gia cuộc tập trận giữa Mỹ và Nam Hàn cũng được tăng lên gấp đôi so với những lần trước đó. Các cuộc tập trận giữa Seoul và Washington cho thấy hai quốc gia đang chuẩn bị rất kỹ càng nhằm đối phó với các mối đe dọa hạt nhân từ Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment