Friday, March 29, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 29.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ THÊM MỘT TÍN ĐỒ TIN LÀNH BỊ KẾT ÁN 13 NĂM TÙ Ở ĐẮC LẮC

Bạo quyền tỉnh Đắc Lắc vào hôm qua 28/3 đã kết án 13 năm tù và 5 năm quản chế đối với thầy truyền đạo Y Krếc Byă thuộc Hội thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên với cáo buộc “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc”.

Ông Y Krếc Byă 46 tuổi là người dân tộc Ê-đê ở huyện Buôn Đôn. Ông bị bắt vào ngày 8/4 năm ngoái sau nhiều lần bị sách nhiễu vì đòi quyền tự do thực hành tôn giáo. Mục sư Aga, người sáng lập hội thánh và hiện đang tị nạn ở Hoa Kỳ, cũng bị truy tố với cùng cáo buộc nói trên.

Theo cáo trạng của bạo quyền Hà Nội, ông Y Krếc Byă và một số người khác đã tiến hành những âm mưu phá hoại chính sách đoàn kết, tổ chức hằng trăm buổi hội họp trực tuyến và ra lệnh thu thập tài liệu bị cáo buộc là “xuyên tạc chế độ”.

Theo luật sư Hà Huy Sơn, trong phiên tòa nói trên, thân chủ của ông không đồng ý với cáo trạng đưa ra. Ông Y Krếc khẳng định là chỉ sinh hoạt tôn giáo chứ không có ý định chống chế độ. Có hai nhân chứng ra tòa cũng khẳng định là chỉ thờ Chúa và không có ý định chống chế độ.

Luật sư Sơn cho biết thêm là sau khi tuyên án, ông Y Krếc bị dẫn đi ngay lập tức khiến luật sư và vợ của ông không kịp hỏi ông có kháng cáo hay không. Phiên toà chỉ kéo dài khoảng 4 tiếng đồng hồ và kết thúc vào trưa hôm qua.

Đây là lần thứ hai ông Y Krếc Byă bị kết tội “phá hoại chính sách đoàn kết” chỉ vì hoạt động tôn giáo. Vào năm 2005, ông bị kết án tám năm tù giam và được trả tự do vào năm 2013.

Ông Y Krếc Byă là thành viên thứ hai của Hội thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên bị kết án tù trong năm nay. Cuối tháng Giêng vừa qua, bạo quyền tỉnh Phú Yên kết án ông Nay Y Blang 4 năm rưởi tù với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” trong một phiên toà không có luật sư bào chữa.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/religious-activist-y-krec-bya-sentenced-to-13-years-in-prison-for-undermining-great-unity-03282024055846.html

2/ THÊM 5 NGƯỜI BỊ BẮT Ở VĨNH LONG CÙNG VỚI ÔNG THẠCH ĐA RA

Công an huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, vào chiều hôm qua 28/3 đã tiến hành bắt giữ thêm 5 người với cáo buộc liên quan đến trụ trì Chùa Đại Thọ, sư Thạch Đa Ra.

Năm người vừa bị bắt là các ông Dương Khải, Thạch Quí Lầy, Kim Sa Rương, Thạch Chóp và Thạch Nha. Những người này bị cáo buộc có hành vi khống chế tổ công tác của quan chức huyện Tam Bình tại chùa Đại Thọ vào ngày 22/11 năm ngoái. Cả năm người này còn bị cáo buộc là hành hung, gây thương tích đối với các thành viên trong tổ công tác.

Theo cáo trạng thì sư Thạch Đa Ra đã ra lệnh cho các tín đồ khống chế các quan chức này, sau đó hành hung gây thương tích. Đồng thời giam nhốt các quan chức ở chánh điện.

Ông Dương Khải cho biết đoàn quan chức khoảng 5 quan chức tự ý đi vào trong chùa mà không xin phép hay thông báo trước như nội quy chùa đã quy định. Cần biết là vào ngày 26/3 vừa qua, công an tỉnh Vĩnh Long đã bắt giữ ông Thạch Đa Ra 34 tuổi và ông Kim Khiêm 46 tuổi với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ để chống chế độ”.

Ông Thạch Đa Ra là trụ trì chùa Đại Thọ và bị loại ra khỏi Giáo hội Phật giáo quốc doanh vào năm ngoái, trong khi ông Kim Khiêm là Phật tử và cũng là người giúp việc của cơ sở tôn giáo này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/five-more-arrested-in-the-case-of-khmer-krom-abbott-thach-cha-ra-of-dai-tho-pagoda-in-vinh-long-03282024101707.html

3/ MỸ ĐÁNH THUẾ CHỐNG TRỢ CẤP ĐỐI VỚI TÔM VN

Bộ thương mại Mỹ vừa công bố mức thuế chống trợ cấp đối với tôm xuất cảng của Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador.

Hiệp hội Chế biến và Xuất cảng Thủy sản Việt Nam cho biết tin trên vào chiều ngày 27/3. Theo quyết định sơ bộ của bộ thương mại Hoa Kỳ, ba quốc gia nói trên cùng một số công ty tại ba nước này đã hưởng lợi từ việc trợ cấp tôm xuất cảng vào Mỹ khiến lượng tôm của họ có được những lợi thế không công bằng.

Ba quốc gia VN, Ấn Độ và Ecuador nằm trong số những nước xuất cảng tôm lớn nhất vào Mỹ. Cả ba sẽ buộc phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ, dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%. Thuế suất sơ bộ có hiệu lực sau khi bộ thương mại Hoa Kỳ công bố, dự trù trong vài ngày tới.

Công ty thủy sản Sóc Trăng và các công ty khác phải chịu thuế gần 3%. Riêng công ty Thông Thuận bị áp thuế đến 196% do xử dụng những dữ liệu bất lợi có sẵn.

Báo chí lề đảng VN cho biết là 3 quốc gia nói trên, cộng với Indonesia, chiếm đến 90% thị trường, tương đương gần 710 ngàn tấn tôm, được Mỹ nhập cảng vào năm 2023, với tổng trị giá là 5 tỷ 600 triệu Mỹ kim.

Việt Nam là quốc gia xuất cảng tôm lớn thứ tư vào Mỹ sau Ấn Độ, Ecuador và Indonesia. Năm 2023, Việt Nam xuất cảng hơn 61 ngàn tấn tôm vào thị trường Mỹ.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-shrimp-exports-face-countervailing-duties-03282024083000.html

 

No comments:

Post a Comment