Friday, March 29, 2024

Nền chính trị VN bất ổn khi Chủ tịch nước bị cách chức

Quan Điểm
Ngày 20/3/2024, Ban chấp hành Trung ương đảng CSVN quyết định cách chức ông Võ Văn Thưởng trong các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương đảng, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh. Sự kiện này được giới truyền thông quốc tế xem là “Cơn địa chấn chính trị ở VN”.

Mời quý thính giả theo dõi bài quan điểm của LLCQ với tựa đề Nền chính trị VN bất ổn khi Chủ tịch nước bị cách chứcqua giọng đọc của HẢI NGUYÊN để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Thưa quý thính giả

Sáng ngày 21/3/2024, Quốc Hội CSVN đã họp bất thường lần thứ 6 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Vương Đình Huệ, bãi nhiệm chức Chủ tịch nước và các chức vụ khác của ông Võ Văn Thưởng với lý doNhững vi phạm, khuyết điểm của ông Võ Văn Thưởng đã gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước”.Sự kiện này cho thấyQuốc Hội chỉ là “bù nhìn”, họp để “đóng dấu” hợp thức hóa cho Quyết định của Ban chấp hành Trung ương đảng ngày 20/3 mà thôi!Hiện bàVõ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước giữ quyền Chủ tịch từ ngày 21/3 cho đến khi Quốc Hội bầu ra Chủ tịch mới.

Như vậy, chỉ trong vòng 14 tháng có đến 2 Chủ tịch nước bị mất chức:

-Nguyễn Xuân Phúc giữ chức Chủ tịch nước từ ngày 5/4/2021 đến ngày 18/1/2023 (1 năm 9 tháng 13 ngày).

-Võ Văn Thưởng nhận chức Chủ tịch nước từ ngày 2/3/2023, mất chức ngày 21/3/2024

(1 năm 19 ngày).Ông là người được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng che chở, vẫn bị “đưa vô lò”, mặc dù trước đó ông được Tổng bí thư giải cứu một lần. Lần “ra đi” này, Võ Văn Thưởng bị những lời chỉ trích nặng nề và gay gắt của đảng.

Võ Văn Thưởng sinh ngày 13/12/1970, quê ở xã An Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, có bằng Cử nhân Triết học và bằng Thạc sĩ Khoa học Xã hội và Nhân văn. Ông là ứng cử viên nặng ký thay thế ông Nguyễn Phú Trọng ở chức vụ Tổng bí thưđảng CSVN.

Ông Thưởng nhậm chức Chủ tịch nước ở tuổi 52 với lý lịch “thái tử” đảng, là người thân cận và gần gũi với Nguyễn Phú Trọng về mặt ý thức hệ và tư tưởng.Srớt đài của ông đã dấy lên nghi vấn về một cuộc tranh giànhquyền lực giữa các "đấu thủ" muốn trở thành người kế nhiệm Nguyễn Phú Trọng.

Theo cộng đồng mạng, Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm, người được xem là có động cơ lẫn năng lực để loại bỏVõ Văn Thưởng. Ngoài ra, trong cuộc “đấu đá nội bộ” này còn có Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thường trực Ban bí thư Trương Thị Mai, là những ứng viên có tiềm năng làm Tổng bí thư. Các đời Tổng bí thư gần đây đều xuất thân từ các vị trí thuộc “tứ trụ” hoặc Thường trực Ban bí thư.

Giáo sư Zachary Abuza thuộc Học viện Quân sự Quốc Gia (National War College) đánh giárằng,nếu không bị kỷ luật thì tại Đại hội đảng lần thứXIV, dự kiến diễn ra vào tháng 1năm2026, thì ông Thưởng chắc chắn sẽlà ứng viên hàng đầu để được bầu làm Tổng bí thư đảng kỳ thứXV". Việc ông Thưởng mất chức có thể tạo tâm lý bất ổn đối với các nhà đầu tư, ông nói: "Với việc 2 phó Thủ tướng, 2 Chủ tịch nước và một thành viên Bộ chính trị khác buộc phải từ chức trong 15 tháng qua, Việt Nam trông có vẻ bất ổn về mặt chính trị. Với tình trạng thiếu năng lượng, tham nhũng và không thực hiện được nhiều dự án đầu tư nước ngoài, sự bất ổn chính trị gây tổn hại cho một quốc gia vốn phụ thuộc nhiều vào đầu tư nước ngoài”.

Còn ông Carl Thayer, giáo sư Đại học New South Wales (người quan tâm và theo sát tình hình chính trị tại VN) cho rằng, sẽ khó để Việt Nam gây dựng lại niềm tin, để ngoại quốc tiếp tục các khoản đầu tư lớn trước những biến động trong thượng tầng chính trị gần đây.

Riêng Tiến sĩ Benoit de Tréglodé, giám đốc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á phát biểu: 

Trước tiên phải nói là tôi không quá bất ngờ. Đúng là cách đây vài tháng, thậm chí là vài tuần, nhiều nhà quan sát về tình hình chính trị Việt Nam, cũng như nhiều người Việt mà tôi vẫn trao đổi, đều tin vào tương lai sự nghiệp của ông Võ Văn Thưởng. Vậy mà ông bất ngờ bị hạ bệ, một cách khá tàn bạo.Đối với tôi, thời thế đã thay đổi và cuộc chiến thừa kế trong Đảng đã bắt đầu. Một điểm cần lưu ý, khi Tổng bí thư Đảng nắm giữ chức Chủ tịch Tiểu ban Nhân sự, ông cho giới lãnh đạo thấy rằng, ông chưa tìm được người kế nhiệm rõ ràng. Ông vẫn muốn có ảnh hưởng đến việc chọn người kế nhiệm. Tuy nhiên hiện giờ, việc ông Võ Văn Thưởng bị loại cho thấy ông Trọng không còn ảnh hưởng đến việc bổ nhiệm người kế nhiệm tương lai”.

Một chi tiết cần được lưu ý, là tin Chủ tịch Võ Văn Thưởng bị cách chức đã được loan truyền trên mạng xã hội gần 2 tuần trước khi chính thức xảy ra, cho thấy luật bảo mật của đảng CSVN không còn hiệu quả, giống như Chỉ Thị 24 dù có đóng dấu mật cũng vẫn bị lộ ra ngoài.

Nhưng cho dù nhân sự được bầu làm Tổng bí thư đảng CSVN là ai, thì đất nước VN cũng bịlọt vào tay Tàu Cộng, nền văn hiến ngàn đời của dân tộc bị hủy diệt, người dân Việt sẽ phải sống nô lệ trong thời Bắc Thuộc mới! Muốn thoát Trung, chỉ có một cách là trong khi tình hình chính trị VN bất ổn, người dânđồng loạt vùng lên giải trừ chế độ độc tài phản dân hại nước.

Xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

No comments:

Post a Comment