Saturday, March 23, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 23.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT SUY TÔN CỐ HÒA THƯỢNG THÍCH TUỆ SỸ LÀ ĐỨC TĂNG THỐNG THỨ 6 

Theo RFA: Viện Tăng thống thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) vừa suy tôn cố Đại lão Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ là Bảo vị Đệ lục Tăng thống, tức vị Tăng thống thứ 6 của Giáo hội có từ trước năm 1975. Việc suy tôn được diễn ra ngày 9/3/2024, tại chùa Từ Hiếu (quận 8, thành phố Hồ Chí Minh) nhân lễ huý kỵ (lễ giỗ) lần thứ hai của Đức cố Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ- Đệ Ngũ Tăng thống của Giáo hội. Hoà thượng Thích Tuệ Sỹ nguyên là Chánh Thư ký kiêm Xử lý Thường vụ Viện Tăng thống, viên tịch ngày 24/11/2023 tại chùa Phật Ân, tỉnh Đồng Nai. Hoà thượng Thích Nguyên Lý cho biết, cần có một đại hội để có thể tấn phong tân Tăng thống nhưng việc này khó xảy ra trong xã hội Cộng sản vì Nhà nước Việt Nam chỉ công nhận duy nhất Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Trong thể chế Việt Nam hiện hành, các tổ chức tôn giáo do Nhà nước kiểm soát là thành viên của Mặt trận Tổ quốc, một tổ chức ngoại vi của Đảng Cộng sản cầm quyền. Nhiều tăng lữ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và linh mục Công giáo là đại biểu quốc hội hoặc đại biểu Hội đồng Nhân dân địa phương. Theo Hiến chương, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất không theo thế quyền, không theo đảng phái tổ chức nào mà chỉ có thái độ chính trị. GHPGVNTN không đồng ý trở thành thành viên của Mặt trận Tổ quốc vì không muốn “hoạt động cho Đảng” mà chỉ thuần tuý tôn giáo. Đó là lý do GHPGVN Thống Nhất bị bách hại hàng chục năm nay. 

2. CẢNH SÁT GIAO THÔNG SẼ MẶC THƯỜNG PHỤC ĐỂ BẮT NGƯỜI VI PHẠM 

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) cho biết, sắp tới Cảnh sát giao thông sẽ mặc thường phục để bí mật ghi hình và “bắt” những tài xế vi phạm, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn. Việc xử phạt được quy định đối với người điều khiển phương tiện giao thông cụ thể, người có nồng độ cồn chưa vượt quá mức 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt qua 0,25mg/1 lít khí thở. Quy định trên được hiểu là chỉ cần người lái xe có cồn trong hơi thở dù ở bất cứ mức độ nào cũng bị phạt. Điều này có nghĩa đối với một người không hề uống rượu, bia nhưng chỉ cần ăn đồ ăn chế biến có chất men cũng sẽ bị phạt. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết việc kiểm tra, xử lý sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" nhằm răn đe, tạo chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành của tài xế. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ tử vong do tai nạn giao thông cao trên thế giới. Việc sử dụng công an giao thông mặc thường phục, quay phim lén để bắt và phạt các hành vi vi phạm được cho là hành động không minh bạch của ngành công an. Đây cũng là một trong chủ trương “luật hóa” và khuyến khích các hành vi vi phạm, lạm quyền nhằm sách nhiễu, trục lợi từ người dân của ngành công an. 

3.LIÊN HIỆP CHÂU ÂU KÊU GỌI NGỪNG BẮN TẠI GAZA 

Liên Hiệp Châu Âu hôm 21/03/2024 đã ra một tuyên bố chung kêu gọi Israel và Hamas ‘‘ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, và hướng đến một cuộc hưu chiến lâu dài’’. Đây là lần đầu tiên Liên Hiệp Châu Âu kêu gọi ngừng bắn kể từ cuộc can thiệp quân sự của Israel chống tổ chức Hamas ở dải Gaza kéo dài gần nửa năm nay. Trước đó, Hoa Kỳ cũng đã đưa ra lời kêu gọi ngừng bắn, một trong những lý do ảnh hưởng đến quyết định của Liên Hiệp Châu Âu. Trước đó, cả Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu đều né tránh mọi tuyên bố chỉ trích Israel. Những tổn thương về nhân mạng do các cuộc trả đũa của Israel là nguyên nhân dẫn đến lập trường thay đổi của Mỹ và Âu Châu.

 

No comments:

Post a Comment