Thursday, March 21, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 21.03.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ ÔNG VÕ VĂN THƯỞNG MẤT CHỨC CHỦ TỊCH NƯỚC VÌ BÊ BỐI.

Đúng như tin đồn trước đây, ông Võ Văn Thưởng đã mất chức chủ tịch nước chỉ sau hơn một năm được đưa lên vị trí này.

Ban chấp hành trung ương đảng cs VN vào ngày 20/3 quyết định đồng ý tước các chức vị của ông Võ Văn Thưởng là ủy viên bộ chính trị và chủ tịch nước, mặc dù được xem là người thân tín của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lý do được nêu rõ là theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Võ Văn Thưởng đã vi phạm những quy định của đảng, gây ảnh hưởng xấu xa đến uy tín của đảng và nhà nước.

Việc ông Võ Văn Thưởng bị mất chức xảy ra trong lúc chiến dịch chống tham nhũng mạnh mẽ đang đụng đến hàng ngũ lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam, với hàng loạt bí thư tỉnh ủy bị mất chức và bị khai trừ khỏi đảng. Tại cuộc họp ngày 20/3, bà Hoàng Thị Thúy Lan, bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc, cũng bị khai trừ khỏi đảng.

Bà Lan bị bắt giam vào ngày 8/3 vừa qua với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ án của công ty Phúc Sơn, công ty bất động sản Thăng Long và các công ty liên quan.

Hiện chưa rõ là ai sẽ lên thay thế ông Thưởng trong chức vụ “tứ trụ triều đình” đầy bấp bênh này. Cần nhắc lại là ông Thưởng lên giữ chức vụ này chỉ hơn một năm sau khi ông Nguyễn Xuân Phúc, cựu thủ tướng, cũng bị buộc phải thôi chức với cáo buộc dính líu đến vụ nhận hối lộ của công ty Việt Á.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnamese-president-vo-van-thuong-resigns-after-just-one-year-in-office-03202024072452.html

2/ 2 NGƯỜI KHMER KROM BỊ KẾT ÁN TÙ VÌ “TUYÊN TRUYỀN CHỐNG CHẾ ĐỘ”

Bạo quyền tỉnh Trà Vinh vừa tuyên án 7 năm rưỡi tù giam đối với hai nhà đấu tranh vì quyền của người bản xứ Khmer Krom, với các chuyên gia nhân quyền gọi bản án này là "sự nhạo báng công lý trắng trợn".

Trong phiên toà sơ thẩm kết thúc vào đầu giờ chiều 20/3, ông Tô Hoàng Chương 38 tuổi bị kết án 4 năm tù giam, và ông Thạch Cương 37 tuổi bị kết án 3 năm 6 tháng tù giam với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”.

Không rõ hai ông có luật sư bào chữa trong phiên tòa hay không. Cả hai người cùng thường trú ở ấp Lạc Sơn, xã Thạnh Hòa Sơn huyện Cầu Ngang, và cùng bị bắt vào ngày 31/7 năm ngoái.

Bình luận về phiên toà, ông Josef Benedict, một chuyên gia của tổ chức liên minh xã hội dân sự toàn cầu (CIVICUS), cho biết là việc kết án ông Chương và ông Cường là một sự nhạo báng công lý một cách trắng trợn.

Ông Benedict cũng kêu gọi bạo quyền VN trả tự do cho họ ngay lập tức và vô điều kiện, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế nêu lên trường hợp của họ và những người bảo vệ nhân quyền khác đang bị bỏ tù ở Việt Nam chỉ vì các hoạt động ôn hòa. 

Theo cáo trạng, suốt hai năm trước đó, ông Thạch Cương đã xử dụng trang mạng có tên là “Cuong Thach” để 11 lần đăng tải các video, 3 lần đăng tải các hình ảnh và video của nước ngoài. Riêng ông Tô Hoàng Chương bị cho là đã xử dụng trang “To Hoang Chuong” thực hiện 8 lần đăng tải các video của ông Thạch Cương.

Cần biết ông Tô Hoàng Chương là một nhà đấu tranh từng đi phát sách Tuyên ngôn của Liên Hiệp Quốc về quyền của các dân tộc bản xứ cho người dân. Vào tháng 6 năm ngoái, ông cho biết công an tỉnh Sóc Trăng đã chặn xe và đánh đập ông.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/khmer-krom-activists-were-sentenced-to-prison-for-allegedly-abusin-democratic-freedoms-03202024054513.html

3/ MÃ LAI BẮT GIỮ 23 NGƯ DÂN VIỆT VỀ TỘI ĐÁNH CÁ BẤT HỢP PHÁP.

Giới chức Mã Lai ở tiểu bang Kelantan đã bắt giữ 23 ngư dân Việt Nam vào hôm 16/3 về tội xâm phạm hải phận Malaysia, theo tin tức của báo chí Mã Lai vào hôm 19/3.

Một chiếc tàu của Mã Lai tuần tra vùng biên giới trên biển giữa nước này và Việt Nam đã phát giác 2 tàu cá đáng nghi ngờ và bắt giữ chúng vào trưa ngày 16/3 ở cửa sông Tok Bali. Giới chức Mã Lai tạm giữ các ngư dân và lượng hải sản có giá trị khoảng 630 ngàn Mỹ kim.

Đại úy Erwan Shah Soahdi, giám đốc tuần duyên tiểu bang Kelantan, cho biết là 2 tàu cá Việt Nam thoạt đầu tìm cách bỏ chạy về phía biên giới khi tuần duyên ra lệnh họ ngừng lại. Tàu Mã Lai sau đó chặn đường các chiếc tàu VN, xông lên tàu và ép buộc họ ngừng lại.

Ông Shah cho hay chiếc tàu thứ nhất có 18 ngư dân và chiếc tàu thứ hai có 5 người, bao gồm cả 2 tài công. Tất cả đều trong độ tuổi từ 16 đến 55. Hai chiếc tàu cá VN bị kéo về hải cảng Kelantan vào tối khuya ngày 17/3 và giao cho đơn vị có thẩm quyền điều tra. Ngoài 2 con tàu nói trên, các tang vật bị bắt giữ gồm khoảng 1 tấn hải sản, các dụng cụ đánh cá và định vị.

Chỉ 2 ngày trước vụ bắt giữ kể trên, giới tuần duyên ở tiểu bang Kuantan vào hôm 14/3 truy đuổi suốt hơn 1 tiếng đồng hồ và bắt giữ 6 ngư dân Việt đã xâm nhập và đánh bắt trái phép, với lượng hải sản trị giá khoảng 360 ngàn Mỹ kim.

Trong một diễn biến liên quan, vào hôm 15/3, tòa án Mã Lai đã tuyên phạt tiền và tù giam đối với 11 người Việt đã bị bắt hôm 4/2 về tội đánh cá bất hợp pháp. Nạn nhân là thuyền trưởng Phạm Thục Sinh bị phạt vạ hơn 210 ngàn Mỹ kim và 6 tháng tù, riêng 10 ngư dân bị phạt hơn 42 ngàn Mỹ kim và 3 tháng tù.

https://www.voatiengviet.com/a/malaysia-bat-giu-23-ngu-dan-viet-danh-bat-trai-phep/7534495.html

 

No comments:

Post a Comment