Sunday, March 17, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 17.03.2024.

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân:Thưa anh Hướng Dương và quý thính giả,thêm một nhà đấu tranh cho dân chủ vừa bị bắt. Xin anh vui lòng cho biết chi tiết về việc này.

Hướng Dương:Vâng thưa chị và quý thính giả, ông Đỗ Minh Hiền 67 tuổi, một cư dân tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, vào hôm qua 11/3 đã bị bạo quyền tuyên án 6 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Theo cáo trạng, ông Đỗ Minh Hiền đã tự viết lách và phổ biến các tài liệu với mục đích muốn mọi người biết đến quan điểm chính trị của cá nhân mà không bị ai tài trợ và xúi giục.

Theo công an Hà Nội thì vào tháng 8 năm 2022, cơ quan này nhận được công văn của bộ nội vụ đề nghị giải quyết ông Đỗ Minh Hiền vì đã xử dụng thư điện tử có nội dung mà theo bộ nội vụ là nói xấu lãnh đạo đảng cộng sản và nhà nước.

Cần biết là ông Đỗ Minh Hiền bị bắt vào ngày 14/7 năm ngoái theo cáo buộc là từ năm 2013 ông bắt đầu phổ biến các tài liệu có nội dung “chống chế độ” qua các trang cá nhân. Công an Hà Nội cho biết là những thông tin trên được lấy từ các nguồn trên mạng internet như BBC, Dân Làm Báo và Bauxite VN. Những thông tin này đã được lồng ghép các quan điểm cá nhân của ông Hiền.

Bảo Trân:Lại thêm một nhà đấu tranh dân chủ nữa mới bị bắt.Anh có thể cho quý thính giả biết thêm về việc này ra sao không, thưa anh.

Hướng Dương:Thưa quý thính giả,thêm một tù nhân lương tâm mới nhất vừa bị công an Hà Tĩnh bắt giam vào ngày hôm qua 12/3 với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Nạn nhân mới nhất này là ông Phan Đình Sang 57 tuổi. Theo cáo buộc của công an Hà Tĩnh, ông Sang đã viết lách và phổ biến các tài liệu bị cho là chống phá chế độ suốt 7 năm qua. Trong thời gian này, ông Phan Đình Sang chủ yếu sinh sống ở Lào và có liên lạc với ông Đường Văn Thái, một người xin tỵ nạn tại Thái Lan nhưng bị mật vụ VN bắt cóc và đưa về VN vào năm ngoái.

Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết là ông Phan Đình Sang từng bị tòa án tỉnh Gia Lai tuyên án 4 năm tù vào năm 1995 theo cáo buộc “tham ô tài sản” ở ngân hàng Nông nghiệp huyện Chư Pả, tỉnh Gia Lai.

Ông Phan Đình Sang là người thứ sáu bị bắt theo cáo buộc nói trên từ đầu năm 2024 đến nay.

Bảo Trân:Thưa anh Hướng Dương,công an VN lại vi phạm luật lệ của chính họ đối với các TNLT,phải không thưa anh?

 

Hướng Dương: Thưa chị và quý thính giả, đúng như vậy khi tin cho  biết như sau: trại giam Nam Hà vẫn biệt giam tù nhân lương tâm Nguyễn Đức Hùng suốt 18 tháng qua, dù thời hạn kỷ luật đối với tù nhân vi phạm chỉ là 10 ngày.

Ông Hùng 33 tuổi là một người xuống đường trong phong trào biểu tình phản đối nhà máy thép Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường vào năm 2016. Ông bị bắt đầu năm 2022 với cáo buộc "tuyên truyền chống phá chế độ" và bị kết án 5 năm rưởi tù giam trong một phiên toà không luật sư biện hộ vào tháng 7 cùng năm.

Ông Hùng sau đó bị đưa đi thọ án ở trại tù Nam Hà, tỉnh Hà Nam, và chỉ được thăm gặp thân nhân với số lần hạn chế. Lần thứ nhất vào tháng 2 năm ngoái. Vào tháng 8, ông Nguyễn Sen, cha của ông Hùng, quay lại trại giam để thăm gặp nhưng bị từ chối vói lý do là đang bị kỷ luật.

Một bạn tù của ông Hùng cho biết lý do kỷ luật là vì ông đã nhận thức ăn từ tù nhân lương tâm Lê Đình Lượng, người đang thọ án tù 20 năm với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Vào ngày 28/2 vừa qua, ông Sen quay trở lại trại giam và biết con mình vẫn còn bị biệt giam. Trong buổi thăm gặp, gia đình được gửi thức ăn, một ít đồ dùng mua từ căng-tin của trại giam và tiền ký gửi. Ông Sen cho biết con trai ông gầy yếu và xanh xao vì bị giam lâu ngày trong phòng. Bên cạnh đó, ông Hùng còn bị bệnh đường ruột và đau đầu do tai nạn từ nhỏ.

Bảo Trân:Mặc dù được sự ủng hộ của quần chúng trong việc đòi hỏi phóng thích bà Nguyễn Thúy Hạnh để điều trị ung thư nhưng công an còn kéo dài thời gian hành hạ, phải không thưa anh?

Hướng Dương:Vâng, đúng vậy thưa chị và quý thính giả, nhà đấu tranh Nguyễn Thúy Hạnh hiện vẫn điều trị bệnh ung thư trong lúc bị công an tạm giam, trong lúc có các nguồn tin trên mạng nói rằng bà đã được trả tự do.

Vào rạng sáng hôm qua 13/3, hai trang mạng có tên là “Nhật ký Yêu nước” và “Nguyễn Viết Dũng” loan tin là sau nỗ lực của nhiều người, bà Nguyễn Thúy Hạnh đã được nhà cầm quyền trả tự do ngày 12/3 để về chữa bệnh ung thư.

Nhưng một nguồn tin cho biết là ít giờ sau đó là bà Hạnh vẫn chưa được thả. Nguồn tin này cho biết thêm là công an hiện đang xem xét đơn kiến nghị từ thân nhân của bà Hạnh và có thể sẽ trả lời sau khoảng một tuần nữa.

Cần biết là vào cuối tháng Giêng, chồng bà Hạnh là cựu nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, tố cáo trên mạng là bà bị tạm giam trong điều kiện tồi tệ suốt gần 3 năm qua và gần đây bị phát giác  đã bị ung thư cổ tử cung.

Cho đến nay vẫn chưa thấy bạo quyền Hà Nội thông báo khi nào sẽ đưa bà ra xét xử. Nhưng đến cuối tháng Hai vừa qua, hàng trăm nhân sĩ trí thức đã đang lá thư chung, đề nghị trả tự do cho bà Nguyễn Thúy Hạnh để đi chữa trị ung thư.

 Bảo Trân:  Bảo Trân xin cảm ơn anh Hướng Dương đã giúp cho biết rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua. Kính chúc quý thính giả luôn được mạnh khỏe, an lành.

 

No comments:

Post a Comment