Tuesday, March 5, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 05.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ NHÀ BÁO NGUYỄN VŨ BÌNH BỊ BẮT GIAM BỐN THÁNG

Gia đình của nhà báo Nguyễn Vũ Bình mới đây được phía công an cho biết là ông Bình bị bắt tạm giam 4 tháng với cáo buộc  “tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCNVN”.

Ông Bình bị công an Hà Nội đưa về nhà khám xét và bắt tạm giam vào ngày 29/2 vừa qua. Một người thân của ông Bình cho biết là gia đình vào sáng hôm qua 4/3 đã đến đồn công an thành phố Hà Nội và được thông báo là ông Bình bị buộc tội như trên.

Tuy nhiên phía công an vẫn chưa gửi văn thư chính thức về vụ bắt giữ cho gia đình. Gia đình cũng được hướng dẫn liên lạc với trại tạm giam để gửi quà và đồ dùng cho ông Bình. Một người bạn thân của ông Bình tiết lộ là trước khi bị bắt ông bị bệnh tiểu đường và cao huyết áp khiến cơ thể hay hoa mắt và chóng mặt. Người này lo ngại bệnh tình của ông Bình sẽ biến chứng nhanh hơn nếu không được bác sĩ thăm khám và cung cấp thuốc đều đặn.

Ông Bình bị bắt trong ngày 29/2 cùng với nhà đấu tranh Nguyễn Chí Tuyến trong hai vụ án riêng rẽ liên quan đến cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”. Cho đến nay báo chí lề đảng hoàn toàn im lặng về hai vụ bắt giữ này.

Ông Nguyễn Vũ Bình 56 tuổi từng có thời gian làm phóng viên trong vòng 10 năm cho tờ tạp chí Cộng Sản, trước khi trở thành một nhà hoạt động nổi tiếng ở Hà Nội. Đây là lần thứ hai ông Bình bị bắt giữ. Ông bị bắt lần thứ nhất vào cuối tháng 9 năm 2002 với cáo buộc “gián điệp” vì gửi các tài liệu bị cho là “có nội dung xuyên tạc về tình hình dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam cho một số tổ chức phản động ở nước ngoài để những tổ chức này xử dụng vu cáo bạo quyền VN”.

Hơn một năm sau, trong một phiên tòa vào tháng 12 năm 2003, ông bị tuyên án 7 năm tù giam. Ông được đặc xá tha tù trước thời hạn vào năm 2007 và tiếp tục tham gia các hoạt động ôn hòa cổ suý nhân quyền và dân chủ. Ông Bình được tổ chức Giám sát Nhân quyền trao giải thưởng Hellman vào năm 2002 và 2007, một giải thưởng dành cho những người dũng cảm đương đầu với sự đàn áp chính trị.

Ông cũng là hội viên danh dự của bốn tổ chức Văn bút Hoa Kỳ, Văn bút Canada, Văn bút Thụy Sĩ và Văn bút Sydney. 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/journalist-nguyen-vu-binh-charged-with-conducting-propaganda-against-communist-state-03042024025918.html

2/ 13 NGƯỜI VIỆT BỊ BẮT Ở PHILIPPINES VÌ LÀM VIỆC BẤT HỢP PHÁP

Cục di trú Philippines vừa bắt giữ 13 người Việt Nam làm việc trái phép tại các spa và phòng khám sức khỏe trong một chiến dịch trấn áp lớn nhắm vào những người làm việc bất hợp pháp, theo loan tin của giới truyền thông Philippines vào hôm 4/3.

13 người này bị bắt khi đang làm việc tại nhiều spa và phòng khám sức khỏe ở các thành phố Makati, Paranaque và Pasay. Vụ bắt giữ diễn ra vào ngày 29/2 sau khi cục di trú Philippines theo dõi một người Việt bị tình nghi sở hữu một trong những spa và phòng khám chăm sóc sức khỏe liên quan.

Ủy viên về nhập cư, Norman Tansingco, cho biết là những người nói trên đã không có giấy tờ hợp pháp khi bị bắt giữ. Ông cho biết thêm là 13 người Việt sẽ bị đưa ra tòa vì làm việc không có giấy phép hoặc không có thị thực phù hợp.

Các cuộc điều tra sâu hơn của giới hữu trách Philippines cũng cho thấy một phòng khám thuộc sở hữu của người Philippines cũng tuyển dụng một số công nhân nước ngoài, làm dấy lên mối lo ngại về sự đồng lõa của địa phương trong việc chứa chấp người nước ngoài bất hợp pháp.

Hiện 13 người Việt bị bắt đang bị tạm giữ tại cơ sở thuộc cục quản trị xuất nhập cảnh Philippines để chờ hoàn tất thủ tục trục xuất về nước.

https://www.voatiengviet.com/a/7513292.html

3/ HỘI NGHỊ ASEAN – ÚC NÊU LÊN MỐI NGUY ĐE DỌA BẰNG VŨ LỰC Ở BIỂN ĐÔNG

Các chính phủ thuộc Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và nước Úc đã bắt đầu hội nghị cấp cao ba ngày tại Melbourne vào hôm qua 4/3.

Theo dự thảo thông cáo chung của diễn biến này, các nước tham gia sẽ nỗ lực hành động vì một khu vực mà những khác biệt được giải quyết thông qua đối thoại, tôn trọng lẫn nhau chứ không phải đe dọa xử dụng vũ lực.

Ngoại trưởng Úc Penny Wong nêu rõ các nước phải có trách nhiệm chung gìn giữ cho khu vực được hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Hiện khu vực đang đối mặt với bất ổn và những hành vi kích động, cưỡng bức; trong đó có ứng xử không an toàn trên biển, trên không, cũng như quân sự hóa các thực thể tranh chấp.

Vấn đề Trung Cộng ngày càng hung hăng tại Biển Đông được cho biết là một chủ đề lớn của hội nghị.

Tranh chấp lãnh hải tại khu vực Biển Đông, nơi có tuyến đường biển quan trọng, đã gia tăng trong những tháng gần đây khi mà Trung Cộng xâm phạm những khu vực có tuyên bố chủ quyền của các thành viên ASEAN như Philippines và Việt Nam.

Được biết là Thủ tướng VN Phạm Minh Chính đang cầm đầu phái đoàn tham dự hội nghị cấp cao ASEAN và Úc kỳ này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/asean-australia-summit-to-decry-threat-use-of-force-in-region-03042024085121.html

4/ CỰU THỦ TƯỚNG THÁI LAN YINGLUCK SHINAWATRA ĐƯỢC TRẮNG ÁN

Vào hôm qua 4/3, luật sư của bà Yingluck Shinawatra cho biết là Tòa án Tối cao Thái Lan đã tuyên trắng án cho vị cựu thủ tướng đang lưu vong về tội thiếu trách nhiệm trong một vụ án kể từ thời bà còn đương chức vào năm 2013.

Bà Yingluck đã sống lưu vong ở nước ngoài trong 6 năm qua để trốn ngồi tù về tội nói trên sau khi chính phủ của bà bị lật đổ trong cuộc đảo chánh quân sự vào năm 2014.

Quyết định trên của tòa án là một phán quyết có lợi hơn nữa cho gia đình Shinawatra quyền lực và đảng Pheu Thai của họ. Linh hồn của đảng, thủ tướng kiêm tỷ phú Thaksin Shinawatra, mới đây đã ra tù sau khi được ân xá.

Phiên tòa vào hôm thứ Hai 4/3 đã bắt đầu từ năm 2022, sau khi Ủy ban Phòng chống Tham nhũng Thái Lan đệ đơn kiện bà Yingluck và bốn người khác với cáo buộc gây thiệt hại cho đất nước khi không tuân thủ quy trình đấu thầu trong một hợp đồng trị giá 250 triệu baht.

Bà Yingluck trước đây từng bị kết án vắng mặt về tội thiếu trách nhiệm và phải lãnh án 5 năm tù vì chương trình trợ giá gạo của chính phủ gây thiệt hại hàng tỷ Mỹ kim.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cx9zlyr8eqqo

No comments:

Post a Comment