Saturday, March 16, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 16.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

NGÀY 10/4, CỰU GIÁM ĐỐC CÔNG AN HẢI PHÒNG ĐỖ HỮU CA BỊ ĐƯA RA XÉT XỬ

Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa thiếu tướng, cựu giám đốc công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca ra xét xử vào ngày 10/4/2024 cùng với 12 đồng phạm khác. Vụ án mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản dự kiến sẽ bắt đầu ngày 10 và kết thúc ngày 12/4/2024. Ông Ca bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4 điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, cựu giám đốc công an thành phố Hải Phòng đã nhận 35 tỷ đồng để chạy án cho doanh nghiệp nhưng bất thành. Tuy nhiên, ông Ca vẫn giữ lại số tiền này thay vì trả lại cho doanh nghiệp.

Truyền thông quốc doanh đưa tin, khi khám xét nơi ở của ông Ca, lực lượng chức năng phát hiện hơn 40 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng lượng lớn tiền, vàng, ngoại tệ, trang sức… Đỗ Hữu Ca và vợ khai rằng toàn bộ số tài sản trên là do tích cóp trong quá trình công tác tại ngành công an, tiền thừa kế, quà biếu và từ việc kinh doanh bất động sản.

Đỗ Hữu Ca nổi tiếng với câu nói “đây là trận đánh đẹp, đáng được đưa vào sách giáo khoa” khi đem quân cướp phá đất nhà ông Đoàn Văn Vươn. Từ khi chưa trở thành giám đốc công an, Ca đã nổi tiếng tàn bạo bởi những thành tích đàn áp giới đấu tranh nhân quyền tại Hải Phòng.

AN NINH CSVN SANG THÁI LAN LÙNG BẮT NGƯỜI THƯỢNG TỊ NẠN

Sáng ngày 14/3, một nhóm công an Việt Nam được cảnh sát Hoàng gia Thái Lan dẫn đường đã tìm đến một khu trọ của người Thượng ở khu vực quận Bang Len (tỉnh Nakhon Pathom) cách Bangkok khoảng 60 km. Theo đài Á Châu Tự Do, cảnh sát Thái gõ cửa các phòng trọ để buộc họ ra tập trung trước sân rồi một nhóm công an Việt Nam mặc thường phục đến nói chuyện.

Đoàn an ninh Việt Nam có tất cả tám người, nhưng chỉ có hai người nói chuyện với người tị nạn, sáu người còn lại dùng điện thoại và camera để quay phim, chụp hình.

Một người tị nạn ẩn danh nói với RFA rằng “Đầu tiên họ tự giới thiệu, ông Y Lương Niê nói ‘tôi là An ninh nội địa’ ở tỉnh Đắk Lắk. Ông ấy nói tiếng mẹ đẻ (Ê-đê) luôn. Còn người kia thì anh em Jrai nói với tôi là ông này là ông Rah Lan Lâm- Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai…” … “Họ thuyết phục chúng tôi về. Họ nói với chúng tôi là ‘ở đây làm gì, ở đây khổ, ở đây bất hợp pháp ở đây là không có gạo ăn, không có tiền xài. Thôi về đi, chúng tôi lo tiền xe, tiền ăn uống, tiền nhà. Tới Việt Nam chúng tôi lo hết tất tần tật’.”

Thái Lan là nước không ký kết Công ước 1951 của Liên Hiệp Quốc liên quan đến tình trạng người tị nạn hoặc Nghị định thư 1967 liên quan đến tình trạng tị nạn. Tuy nhiên, rất nhiều người từ Việt Nam sang lánh nạn, đặc biệt là những nhà hoạt động nhân quyền, dân chủ, những nhà hoạt động môi trường, tôn giáo v.v…

Đây không phải lần đầu an ninh CSVN sang tận Thái Lan truy lùng người Việt tị nạn và có sự giúp đỡ của cảnh sát Hoàng gia Thái Lan. Vụ bắt cóc nhà báo Trương Duy Nhất mà gần đây nhất là vụ bắt cóc đầy kinh hoàng đối với blogger Đường Văn Thái cho thấy tình trạng hiểm nguy của người Việt tị nạn Thái Lan. Hai nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng là Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Tiến Trung đều kể lại rằng họ đã bị an ninh CSVN truy lùng và đã thoát trong gang tấc khi kịp đến được nước thứ ba một cách may mắn.

 ĐẠI ÁN VIỆT Á: CỰU GIÁM ĐỐC CDC BÌNH PHƯỚC RA TÒA

Liên quan đến đại án Việt Á, hôm 15/3, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Phước, ông Nguyễn Văn Sáu bị đưa ra xét xử về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Sáu bị khởi tố và bắt giam vào tháng 6/2022. Ông bị cáo buộc có những hành  vi vi phạm trong việc mua sắm sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế của Công ty Cổ phần Việt Á và một số đơn vị khác với mục đích phòng/chống dịch COVID-19. 

Ngoài ông Sáu, hai nhân viên dưới quyền là Lê Thành Bắc- khoa Dược, và Đinh Thị Vân- khoa xét nghiệm cũng bị đưa ra xét xử. Hai người này bị cáo buộc làm hồ sơ hợp thức hóa việc đấu thầu mua sắm sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế của Công ty Việt Á và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thuận Giang, dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước năm tỷ đồng.

 LHQ CÁO BUỘC NGA TRA TẤN TÙ BINH UKRAINE MỘT CÁCH CÓ HỆ THỐNG

Hôm 15/3, một Ủy ban Điều tra của LHQ cho biết họ đã thu thập thêm bằng chứng về việc Nga đã tra tấn các tù binh Ukraine một cách phổ biến và có hệ thống. Phương thức tra tấn bao gồm đánh đập, chích điện vào bộ phận sinh dục và cả những đe dọa về hiếp dâm mà họ gọi là “tội ác chống nhân loại”.

Báo cáo hôm thứ Sáu cho biết một số tù nhân Ukraine quá đói trong các trại giam ở Nga đến mức họ phải ăn xà phòng, giun và thức ăn thừa của chó.

Báo cáo dẫn chứng một binh sĩ Ukraine bị tra tấn nặng nề đến mức chảy máu hậu môn và anh bị buộc phải nhảy liên tục trên bàn chân bị thương, dẫn đến hoại tử. Báo cáo cho biết anh này còn bị đánh đập nhiều hơn vì tìm cách tự tử trong phòng giam bằng đồng phục của chính mình, dẫn đến gãy ngón chân và xương cụt. Anh đã phải nhập viện 36 lần kể từ khi được thả.

Nga phủ nhận mọi cáo buộc trên. Phái đoàn ngoại giao của Nga tại Geneva không trả lời lập tức yêu cầu bình luận về báo cáo mới.

Báo cáo đã được đệ trình lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc gồm 47 thành viên tại Geneva. Các thành viên này có quyền quyết định về việc có gia hạn nhiệm vụ của Ủy ban này thêm 1 năm nữa hay không.

 

 

 

No comments:

Post a Comment