Wednesday, March 27, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 27.03.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Minh Nguyệt

1/ QUẢN TRỊ VIÊN “NHẬT KÝ YÊU NƯỚC” BỊ KẾT ÁN 8 NĂM TÙ

Ông Nguyễn Văn Lâm 33 tuổi, người quản trị trang “Nhật ký Yêu nước”, vào hôm qua 26/3 đã bị bạo quyền tỉnh Tiền Giang tuyên 8 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Văn Lâm thường xuyên truy cập vào các trang mạng để xem những bài viết có nội dung xấu nên có thái độ “thù địch, chống chế độ”.

Ông Lâm, người cư ngụ tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, bị cho là xử dụng trang “Nguyễn Lâm” để đăng 19 bài viết có nội dung xuyên tạc và phỉ báng chế độ độc đảng ở Việt Nam.

Cáo trạng cho biết là từ năm 2019, ông Lâm tham gia chia xẻ bài viết trên trang "Nhật ký Yêu nước". Sau đó ông được giao làm kiểm duyệt viên trên trang khác cũng có tên "Nhật ký Yêu nước". Đến năm 2022, ông Nguyễn Văn Lâm bị cáo buộc là đã tự tạo một trang riêng cũng có tên là “Nhật ký Yêu nước” và làm quản trị viên trang này.

Trang mạng này hiện có hơn 800 ngàn người theo dõi. Từ năm 2021, trang đã bị tin tặc đổi tên thành "Văn Toàn" nhưng vẫn còn hoạt động bình thường. Một thành viên giấu tên cho biết là công an bắt giữ những quản trị viên của trang này là nhằm trừng phạt những người đã tạo ra một diễn đàn có sức thu hút lớn lao để chống đối Trung Cộng.

Vào tháng 7 năm ngoái, ông Phan Tất Thành, người được cho là quản trị viên của “Nhật ký Yêu nước” với biệt danh Black Aaron, đã bị công an Sài Gòn với cùng cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/tien-giang-prosecutes-nguyen-van-lam-on-allegation-of-conducting-propaganda-against-state-03262024045402.html

2/ VN TĂNG CƯỜNG NHẬP CẢNG THAN ĐÁ CHO CÁC NHÀ MÁY PHÁT ĐIỆN

Lượng than đá nhập cảng của Việt Nam đã gia tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, tính đến thời điểm trung tuần tháng 3 năm nay.

Hải quan VN công bố số liệu nói trên vào hôm qua 26/3. Trên thực tế, điều này diễn ra trong lúc nhà nước VN cố gắng bảo đảm với giới đầu tư nước ngoài là sẽ không lặp lại tình trạng cắt điện mà các nhà máy sản xuất phải chịu trong đợt thiếu điện vào năm ngoái.

Số liệu cụ thể cho thấy than đá mà Việt Nam nhập cảng chủ yếu là từ Úc và Indonesia, tăng khoảng 88% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong hai tháng đầu năm 2024, sản lượng khai thác các mỏ than đá trong nước cũng tăng hơn 3%.

Theo dự trù, lượng than đá nhập cảng của Việt Nam còn tiếp tục gia tăng trong nửa cuối năm nay. Hiện số nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá ở Việt Nam chiếm khoảng 60% lượng điện trên cả nước.

Cần biết là Thủ tướng Phạm Minh Chính vào năm 2021 đưa ra lời cam kết khi tham dự hội nghị biến đổi khí hậu tại Glasgow là đến năm 2050 Việt Nam sẽ đưa mức phát thải ròng về số “0”.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-boosts-coal-imports-as-it-promises-investors-no-more-power-cuts-03262024085654.html

3/ TẬP ĐOÀN LAM RESEARCH BÁC TIN ĐẦU TƯ 2 TỶ MỸ KIM Ở VN

Tập đoàn Lam Research, chuyên sản xuất thiết bị chế tạo đĩa silicon của Hoa Kỳ, vừa phủ nhận tin tức là họ đang đàm phán một thỏa thuận với phía Việt Nam về việc đầu tư vào sản xuất ở nước này.

Mobile World Live, trang tin quốc tế về ngành điện thoại di động trên thế giới, loan tin trên vào hôm qua 26/3. Lời phủ nhận của Lam Research được đưa ra chỉ vài ngày sau khi giới báo chí lề đảng Việt Nam và truyền thông nước ngoài loan tin là hãng này dự trù chi số tiền lên tới 2 tỷ Mỹ kim để lập nhà máy ở Việt Nam.

Lam Research nói trong bản tin mới nhất là họ thường xuyên đánh giá về khả năng cần phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng và củng cố hoạt động sản xuất của họ ở Á châu. Tập đoàn này nhấn mạnh là mặc dù Lam Research hiện không có kế hoạch mở cơ sở tại Việt Nam nhưng vẫn cam kết hỗ trợ nền tảng khách hàng của mình ở Á châu.

Cần biết là Lam Research được thành lập năm 1980, với trụ sở tại tiểu bang California, có tổng lợi nhuận năm 2022 lên đến 19 tỷ Mỹ kim và đang tuyển dụng gần 19 ngàn nhân viên. Trong hai tuần qua, báo chí lề đảng đều dồn dập đăng tải là Lam Research đang đàm phán với Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc mở nhà máy bán dẫn có trị giá 2 tỷ Mỹ kim tại VN.

https://www.voatiengviet.com/a/lam-research-bac-tin-thuong-luong-chi-2-ty-usd-mo-nha-may-viet-nam/7543709.html

4/ HẢI PHÒNG PHÁ VỠ ĐƯỜNG DÂY MA TÚY TỪ ÂU CHÂU VỀ VN

Một đường dây buôn ma túy từ Âu châu về Việt Nam qua đường hàng không vừa bị công an thành phố Hải Phòng phá vỡ vào ngày 28/2 vừa qua.

Theo lời khoe khoang của công an Hải Phòng vào ngày 25/3, nhiều cơ quan công an cùng phối hợp đã triệt phá đường dây ma túy này vào ngày 28/2. Chủ nhân đường dây này là một số người tại Hải Phòng móc nối với những đồng bào Việt Nam tại Âu châu để chuyển ma túy về trong nước tiêu thụ.

Phương thức được xử dụng là dùng dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không để lập đường dây vận chuyển ma túy về Việt Nam. Ma túy dạng thuốc lắc được đóng vào hộp kim loại, ngụy trang dưới dạng hộp phô mai và thực phẩm chức năng để gửi về Việt Nam.

Tổng số tang vật thu giữ được là khoảng 45 ngàn viên ma túy, với trọng lượng lên đến 18 ký lô trong 27 hộp phô mai.

Những người bị bắt gồm ông Nguyễn Văn Tới 48 tuổi ở quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng; bà Nguyễn Thị Thanh Hương 55 tuổi ở tỉnh Nam Định và chồng là ông Vũ Văn Hạnh 58 tuổi ở quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hai-phong-eu-vietnam-airline-drug-trafficking-ring-busted-03262024084639.html

 

No comments:

Post a Comment