Monday, March 11, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 11.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà và Miên Dương mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức.

1/ HƠN 200 XE GẮN MÁY CHÁY RỤI Ở ĐỒN CÔNG AN HUYỆN TÁNH LINH.

Khoảng 200 xe gắn máy bị bắt giữ đã cháy rụi trong kho chứa của công an huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận vào chiều ngày 9/3.

Đại tá Lê Thành Hùng, phó giám đốc công an tỉnh Bình Thuận, cho biết là vào ngày 10/3, ông đã trực tiếp đến hiện trường vụ cháy để khắc phục hậu quả và điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Ông Hùng cho hay vụ cháy xảy ra vào khoảng 6 giờ chiều ngày 9/3, tại kho chứa xe gắn máy nằm trong khuôn viên đồn công an huyện Tánh Linh. Mặc dù lực lượng chữa cháy tại chỗ đã nhanh chóng chữa cháy nhưng bãi xe có quá nhiều xe gắn máy đã bốc cháy dữ dội, với khói bốc cao cả chục thước.

Sau 45 phút ngọn lửa đã được khống chế nhưng khoảng hơn 200 xe đã bị thiêu rụi.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/more-than-200-motorbikes-burned-at-tanh-linh-police-03102024090539.html

2/ CẢNH SÁT NHẬT BẮT GIỮ 4 NGƯỜI VIỆT TRỘM CẮP QUY MÔ LỚN.

Một nhóm bốn người Việt, bao gồm cả nam lẫn nữ, vừa bị cảnh sát Nhật bắt giữ với cáo buộc ăn cắp quần áo tại nhiều cửa tiệm Uniqlo ở Nhật.

Nhóm bốn người bị bắt gồm hai người đàn ông và hai phụ nữ ở độ tuổi 30 và 40, bị nghi ngờ liên quan đến 67 vụ trộm cắp ở Tokyo và 7 khu vực khác. Tổng thiệt hại do nhóm người này gây ra ước tính khoảng 20 triệu yen, tức tương đương 135 ngàn Mỹ kim.

Trong lời khai với cảnh sát, những người này cho biết họ đến Nhật để thoát nghèo vì nợ nần ở quê nhà. Thông tấn xã Kyodo News loan tin trên trong ngày 7/2 và được báo chí lề đảng Việt Nam dịch đăng hai ngày sau đó.

Một người trong nhóm nói trong phiên điều trần đầu tiên tại toà án quận Fukuoka là họ bị một kẻ cầm đầu đường dây dụ dỗ và cho họ một mức thù lao lớn nếu họ đồng ý đến Nhật để ăn cắp ở các cửa tiệm.

Kẻ cầm đầu đường dây, không nêu rõ danh tính, đã dạy cho họ các kỹ thuật ăn cắp khi còn ở Việt Nam. Người này cũng sắp xếp để họ đi du lịch đến Nhật.

Người này cho biết thêm cuộc sống ở quê nhà rất khó khăn, cô chỉ kiếm được hơn 8 triệu đồng mỗi tháng nhờ nghề bán trái cây. Với số tiền trên, cô thậm chí không thể đóng nổi học phí cho con mình.

Theo thống  kê vào năm 2019, người Việt Nam chiếm thứ ba về số người nước ngoài sống tại Nhật, chỉ sau Trung Cộng và Nam Hàn. Tuy nhiên cộng đồng người Việt tại Nhật nổi tiếng vì có tỷ lệ tội phạm cao nhất so các nước khác.

Thống kê của cảnh sát Nhật ghi nhận hơn 5000 vụ người Việt trộm cắp trong năm 2017, và hơn 3000 vụ trong năm 2016, hiện chiếm hơn 30% tổng số tội phạm của người nước ngoài tại Nhật.

Trong năm 2018, số người Việt sinh sống ở Nhật đã tăng hơn 26% so với một năm trước, lên gần 331 ngàn người, chiếm 8% người nước ngoài đang sống tại đây.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/japanese-police-arrested-four-vietnamese-people-stealing-at-many-uniqlo-stores-03102024085210.html

3/ TRUNG CỘNG HẠN CHẾ MẠNG INTERNET KHI HỌP QUỐC HỘI.

Trong tuần qua, tức là thời gian diễn ra kỳ họp quốc hội ở Bắc Kinh, Trung Cộng đã tăng cường kiểm soát mạng Internet và đặc biệt là giám sát việc truy cập vào các trang của nước ngoài, với một số công cụ vượt tường lửa không hoạt động.

Cần biết Trung Cộng vốn thường xuyên giám sát chặt chẽ các phương tiện truyền thông và mạng internet. Nhiều trang mạng như Google, Youtube và các ứng dụng của nước ngoài như X, Instagram và Facebook không thể truy cập được nếu không có các công cụ vượt tường lửa.

Các biện pháp kiểm soát này càng được siết chặt vào những ngày diễn ra các vấn đề nhạy cảm. Kỳ họp thường niên của quốc hội trong tuần qua tại Bắc Kinh là một dịp như vậy.

Astrill, một nhà cung cấp dịch vụ vượt tường lửa được nhiều người nước ngoài ở Trung Cộng xử dụng, vào sáng hôm qua 10/3 cho biết là bạo quyền Trung Cộng đã tăng cường kiểm duyệt internet và một số công cụ vượt tường lửa, khiến công cụ lách kiểm duyệt của Astrill đã không thể hoạt động.

Trên thực tế, nhân viên của một số cơ quan truyền thông nhà nước và các nhà ngoại giao Trung Cộng vẫn thường xử dụng công cụ nói trên để đăng tải thông tin, đặc biệt là trên mạng xã hội X, vốn bị chặn ở Trung Cộng.

Kỳ họp quốc hội ở Bắc Kinh khai mạc vào hôm 4/3. Bạo quyền Trung Cộng không muốn để xảy ra bất kỳ biến cố nào gây ảnh hưởng đến sự kiện chính trị quan trọng này. Công an được tăng cường điều động tuần tra đường phố thủ đô, với nhiều hoạt động kiểm tra hơn thường lệ.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240310-h%E1%BB%8Dp-l%C6%B0%E1%BB%A1ng-h%E1%BB%99i-trung-qu%E1%BB%91c-h%E1%BA%A1n-ch%E1%BA%BF-c%C3%A1c-ho%E1%BA%A1t-%C4%91%E1%BB%99ng-truy-c%E1%BA%ADp-internet

4/ HOA KỲ VÀ JORDAN THẢ THÊM VIỆN TRỢ XUỐNG DẢI GAZA.

Quân đội Hoa Kỳ cho biết là họ và Jordan đã thực hiện một đợt thả hàng viện trợ nhân đạo mới cho người Palestine ở Gaza vào hôm qua 10/3, với hơn 11 ngàn thức ăn.

Cần nhắc lại, cuộc tấn công của Do Thái vào dải Gaza đã khiến cho hơn 2 triệu người Palestine ở khu vực này phải di tản, dẫn đến tình trạng thiếu lương thực, nước uống và thuốc men nghiêm trọng.

Bộ tư lệnh quân khu Trung Đông của Hoa Kỳ cho biết đợt thả dù mới nhất được tiến hành ở phía bắc Gaza và bao gồm gạo, bột mì, mì ống và thực phẩm đóng hộp. Theo loan báo của Ngũ Giác Đài, Hoa Kỳ đã thả khoảng 135 ngàn bữa ăn trong tháng này.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng ra lệnh cho quân đội Hoa Kỳ xây dựng một hệ thống cảng tạm thời để đưa viện trợ vào Gaza bằng đường biển. Ngũ Giác Đài cho biết là có thể mất tới 60 ngày để thiết lập và vận hành cảng tạm này.

Các nhóm viện trợ cho rằng mốc thời gian như vậy là quá dài do nguy cơ nạn đói sắp xảy ra.

https://www.voatiengviet.com/a/7521593.html

 

No comments:

Post a Comment