Sunday, March 17, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 17.03.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

 1.VIỆT NAM BẤT NGỜ HOÃN CHUYẾN THĂM CỦA VUA VÀ HOÀNG HẬU HÒA LAN

Chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Vua Willem-Alexander và Hoàng hậu Maxima theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự kiến diễn ra từ ngày 19/3 đến 22/3 đã bị hủy theo yêu cầu của Việt Nam. Việc này chỉ được thông báo bốn ngày trước khi chuyến thăm dự kiến được diễn ra và lý do được nêu ra là do “chuyện nội bộ”.

Phía Hòa Lan hoàn toàn bất ngờ về quyết định trên của Việt Nam.

Một số nguồn tin nói rằng, nguyên nhân do sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang ngày càng xấu đi. Cũng có một số đồn đoán về chiếc ghế Chủ tịch nước của ông Võ Văn Thưởng đang…gặp vấn đề. Tuy nhiên, tất cả những nguồn tin trên đều chưa được kiểm chứng.

Chuyến thăm của vua và hoàng hậu Hòa Lan được chuẩn bị từ nhiều tháng trước. Việc đột ngột hoãn chuyến thăm Việt Nam gây bất ngờ cho các tổ chức tháp tùng chuyến đi như Liên đoàn Công nghiệp và Nhà sử dụng lao động Hà Lan (gọi tắt là VNO-NCW) và các tập đoàn của Hà Lan. VNO-NCW là tổ chức sử dụng lao động lớn nhất của quốc gia này.

Tuy nhiên, chuyến đi của các phái đoàn kinh tế và doanh nghiệp vẫn “diễn ra như kế hoạch” dù vắng mặt vua và hoàng hậu- Website Hoàng gia Hà Lan thông báo.

2.HƠN 1200 NHÀ ĐẦU TƯ XIN GIẢM NHẸ HÌNH PHẠT ĐỐI VỚI CHA CON ÔNG ĐỖ ANH DŨNG

Hơn 1.200 nhà đầu tư là bị hại trong vụ án xảy ra tại Cty Tân Hoàng Minh đồng loạt gửi đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho ông Đỗ Anh Dũng- Chủ tịch công ty trên và con trai ông này.

Lý do được đưa ra là vì hai cha con ông Đỗ Anh Dũng đã khắc phục hoàn toàn 100% số tiền của người mua trái phiếu, nộp vào Kho bạc Nhà nước. Ngoài ra các bị cáo trong vụ án đã hợp tác tích cực với cơ quan điều tra, thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi sai phạm, và có nhân thân được đánh giá tốt.

Phiên tòa dự kiến sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 19/3, tại Hà Nội.

Ông Đỗ Anh Dũng bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra (C03) thuộc Bộ Công an bắt hồi tháng 4/2022 với cáo buộc “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cơ quan tố tụng, ông Dũng và 15 bị can trong vụ án đã chiếm đoạt 8.643 tỷ đồng. Số tiền này đã được giao nộp để hoàn trả cho các bị hại, dẫn đến việc các bị hại làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho cha con ông Dũng.

3.NGA: BẦU CỬ TỔNG THỐNG, PUTIN CHẮC CHẮN TÁI ĐẮC CỬ

Cuộc bầu cử tổng thống Nga được bắt đầu vào Thứ Sáu và Putin chắc chắn sẽ tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ 6 năm tiếp theo. Một vài nhân vật đối lập được Putin dựng lên để tranh cử, một màn dân chủ giả hiệu nhằm lừa dối công luận. Không một đối thủ cạnh tranh thực sự nào đe dọa việc Putin ở lại điện Kremlin. Chỉ vài tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống, chính trị gia đối lập nổi tiếng nhất của Nga, luật sư  Alexei Navalny, đã chết tại trại giam ở Siberia, nơi ông bị giam giữ vì những cáo buộc ngụy tạo. Boris Nadezhdin, một chính trị gia phản chiến, đã thu thập đủ chữ ký để giành được một vị trí trong lá phiếu, nhưng bị cấm ứng cử. Putin cũng đóng cửa các nhóm xã hội dân sự, trong đó có Golos, tổ chức giám sát bầu cử độc lập duy nhất của Nga, bị dán nhãn là “đặc vụ nước ngoài”.

Việc bỏ phiếu trong bối cảnh không có ứng viên cạnh tranh có vẻ vô nghĩa nhưng lại quan trọng với Putin vì tạo được vỏ bọc là sự “ủng hộ của quần chúng”. Việc nhà độc tài Putin tiếp tục nắm quyền đồng nghĩa với cuộc chiến ở Ukraine sẽ kéo dài và những đàn áp đối với dân chúng trong nước sẽ ngày càng khốc liệt.

 

No comments:

Post a Comment