Monday, March 25, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 25.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà và Miên Dương mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức.

1/ TRUNG CỘNG LẠI TẤN CÔNG MỘT TÀU TIẾP TẾ CỦA PHILIPPINES.

Trung Cộng đã tỏ ra không nhân nhượng sau vụ tàu Philippines tiếp liệu cho Bãi Cỏ Mây bị tàu hải cảnh Trung Cộng tấn công vào hôm 23/3, khiến ba quân nhân Philippines bị thương. Vào hôm qua 24/3, bộ quốc phòng Trung Cộng đưa ra một tuyên bố cảnh cáo “sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cứng rắn và quyết đoán để bảo vệ chủ quyền”.

Tuyên bố nói trên yêu cầu Philippines ngưng đưa ra bất kỳ nhận xét nào có thể dẫn đến gia tăng xung đột và căng thẳng leo thang, cũng như ngừng mọi hành động xâm phạm và khiêu khích. Đây là lần thứ hai hải cảnh Trung Cộng dùng vòi rồng tấn công tàu tiếp liệu Philippines tại khu vực Bãi Cỏ Mây từ đầu tháng này.

Trả lời báo chí, cố vấn an ninh quốc gia Philippines Eduarno Ano cho biết đây là một hoạt động tiếp liệu thông thường cho đơn vị bảo vệ Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa, và Manila sẽ tiếp tục các hoạt động này bất chấp các đe dọa.

Theo báo chí Philippines, lực lượng quân đội biển tây Philippines do cố vấn an ninh quốc gia trực tiếp cầm đầu sẽ có cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia vào hôm nay 25/3, để chuẩn bị các biện pháp sắp tới với Trung Cộng.

Ngay sau khi vụ việc diễn ra, bộ ngoại giao Mỹ đưa ra thông cáo báo chí lên án hành động chà đạp lên luật pháp quốc tế của Trung Cộng, đồng thời tái khẳng định sự sát cánh cùng đồng minh Philippines.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240324-v%E1%BB%A5-t%C3%A0u-philippines-b%E1%BB%8B-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-b%E1%BB%99-qu%E1%BB%91c-ph%C3%B2ng-trung-qu%E1%BB%91c-%C4%91e-d%E1%BB%8Da-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BB%A5c-c%E1%BB%A9ng-r%E1%BA%AFn

2/ TỔNG THỐNG NGA ĐỔ LỖI CHO UKRAINE VỀ VỤ KHỦNG BỐ Ở MOSCOW.

Vào hôm qua 24/3 là ngày quốc tang của Nga sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất tại nước này từ 2 thập niên qua, khiến hơn 130 người thiệt mạng.

Điều đáng chú ý là cho dù phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm và nhà nước Nga cũng khẳng định 4 kẻ tấn công là người Tadjikistan, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đổ lỗi cho Ukraine về vụ này.

Nước Nga đã treo cờ rũ để tưởng niệm 133 nạn nhân đã chết trong vụ khủng bố nhắm vào Crocus City Hall, một rạp hát nằm ở ngoại ô Moscow vào tối thứ Sáu 22/3. Trong số 133 nạn nhân có 3 trẻ em. Ngoài ra còn có 152 người khác bị thương.

Hiện nay, chính quyền Nga mới xác định được danh tính của vài chục nạn nhân thiệt mạng. Công tác cứu cấp và tìm kiếm nạn nhân vẫn tiếp diễn. Nhà chức trách lo ngại việc này sẽ kéo dài nhiều ngày và số nạn nhân sẽ còn tăng cao.

Trong bài phát biểu đầu tiên trên truyền hình sau vụ khủng bố, tổng thống Nga đã phớt lờ việc Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, cũng không hề đề cập đến mối liên hệ giữa 4 người Tadjikistan bị bắt với nhóm phiến quân mà nhà nước Nga đã khẳng định là thủ phạm của vụ khủng bố tại rạp hát.

Ông Putin chỉ nhắm vào Ukraine, khẳng định các thủ phạm vụ tấn công đã tìm cách chạy sang Ukraine. Trước đó cơ quan an ninh FSB của Nga khẳng định các nghi phạm có những mối liên quan ở Ukraine và đã tìm cách trốn sang Ukraine, nhưng lại không cung cấp được bằng chứng và  thông tin chi tiết về mối liên quan đó.

Việc đổ lỗi cho Ukraine cũng nhằm tránh cho cơ quan an ninh FSB và các cơ quan an ninh khác của Nga phải giải thích lý do tại sao họ không thể biết được mối đe dọa khủng bố vốn đã biết đến từ khá lâu nay tại Nga. Nhất là khi các cơ quan an ninh của Mỹ đã đề cập với các đồng nghiệp Nga cách nay 3 tuần là mối đe dọa xảy ra tấn công khủng bố là vô cùng lớn.

Về phía Ukraine, cố vấn phủ tổng thống ngay lập tức bác bỏ những cáo buộc vô lý của Moscow về sự can dự của Kiev. Tổng thống Ukraina cũng chỉ trích việc Putin tìm cách đổ lỗi cho Ukraine. Trong khi đó, thủ tướng Ba Lan hy vọng là vụ tấn công khủng bố sẽ không biến thành cái cớ gây leo thang bạo lực, hàm ý nói tới cuộc chiến ở Ukraine.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240324-kh%E1%BB%A7ng-b%E1%BB%91-t%E1%BA%A1i-nga-putin-%C4%91%E1%BB%95-l%E1%BB%97i-cho-kiev-ph%E1%BB%9Bt-l%E1%BB%9D-vi%E1%BB%87c-daech-nh%E1%BA%ADn-tr%C3%A1ch-nhi%E1%BB%87m

3/ QUÂN UKRAINE TẤN CÔNG Ồ ẠT VÀO CÁC TÀU CHIẾN Ở BÁN ĐẢO CRIMEA.

Quân Ukraine vào hôm qua 24/3 khẳng định đã oanh kích hai chiếc tàu thuộc hạm đội Hắc Hải của Nga tại bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập từ Ukraina vào năm 2014.

Thông báo được đưa ra sau đêm thứ ba liên tiếp mà các lực lượng Nga đã oanh kích ồ ạt Ukraina, chủ yếu nhắm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng. Theo thông báo của không quân Ukraine, hai chiếc tàu  tại Sevastopol bị nhắm trúng' là hai tàu đổ bộ Yamal và Azov. Không quân Ukraina cũng nhắm trúng một trung tâm liên lạc và cơ sở hạ tầng của hạm đội Hắc Hải của Nga tại Sevastopol.

Về phần mình, quân đội Nga loan báo đã đẩy lui được một cuộc tấn công ồ ạt của phi đạn Ukraina nhắm đến Sevastopol tại bán đảo Crimea. Nhà cầm quyền khu vực này cho biết là có hơn 10 phi đạn của Ukraina đã bị bắn hạ, mảnh vỡ của một phi đạn làm một người 65 tuổi thiệt mạng, 11 người khác bị thương, trong đó có 1 thiếu niên.

Về cuộc oanh kích qui mô của Nga nhắm vào lãnh thổ Ukraina, không quân Ukraina cho biết là trong đêm 23 rạng sáng ngày 24/3 đã bắn hạ được 18 trên tổng số 29 phi đạn và 25 trong tổng số 28 drones của Nga đã tấn công nhiều khu vực trên toàn quốc.

Các thiệt hại của Ukrainea chính yếu liên quan đến cơ sở hạ tầng ở các đô thị, các hải cảng và năng lượng ở thủ đô Kiev, cũng như tại các vùng Lviv ở miền tây, Kryvyi Rig ở miền trung và khu vực Danube ở miền tây nam. Nhưng dường như các thiệt hại bớt nghiêm trọng hơn so với trước đó một ngày. Cần nhắc lại là trong đêm thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy 23/3, Kharkiv ở miền đông bắc, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, đã bị cúp điện nước và hệ thống sưởi ấm cũng bị hư.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240324-ukraina-oanh-k%C3%ADch-hai-t%C3%A0u-chi%E1%BA%BFn-nga-t%E1%BA%A1i-b%C3%A1n-%C4%91%E1%BA%A3o-crim%C3%A9e

4/ DO THÁI SIẾT CHẶT BAO VÂY TẠI 2 BỆNH VIỆN Ở DẢI GAZA.

Lực lượng Do Thái đã bao vây thêm hai bệnh viện ở Gaza vào hôm qua 24/3, chế ngự các đội y tế dưới làn đạn dữ dội, Do Thái cho biết đã bắt giữ 480 chiến binh trong các cuộc đụng độ tiếp tục diễn ra tại bệnh viện chính là Al Shifa ở dải Gaza.

Lực lượng Do Thái cho biết là các bệnh viện ở vùng đất Gaza, nơi chiến tranh đang hoành hành trong hơn 5 tháng, thường xuyên được xử dụng làm thành trì của phiến quân Hamas, nơi đặt các căn cứ và vũ khí. Hamas và giới chức y tế phủ nhận điều này.

Tổ chức Hồng thập tự Palestine cho biết là một nhân viên của họ đã thiệt mạng khi xe tăng Do Thái bất ngờ xuất hiện ở các khu vực xung quanh bệnh viện Al-Amal và Nasser ở thành phố Khan Younis phía nam, trong khi có các cuộc oanh kích và đọ súng dữ dội đang diễn ra.

Lực lượng thiết giáp của Do Thái đã phong tỏa bệnh viện Al-Amal và thực hiện các hoạt động tấn công ở các khu vực lân cận. Lực lượng Do Thái yêu cầu di tản hoàn toàn nhân viên, bệnh nhân và những người dân thường ra khỏi khuôn viên của Al Amal và đang bắn bom khói vào khu vực để buộc những người cư ngụ ở đó phải di tản.

Quân đội Do Thái cho biết lực lượng của họ đang tấn công vào cơ sở hạ tầng ở Khan Younis được xử dụng làm điểm tập trung của nhiều tay súng Hamas. Tuy nhiên phe Hamas phủ nhận việc xử dụng bệnh viện cho mục đích quân sự và cáo buộc Do Thái phạm vào tội ác chiến tranh khi nhắm vào các mục tiêu dân sự.

Bộ y tế Palestine cho biết rằng hàng chục bệnh nhân và nhân viên y tế đã bị lực lượng Do Thái giam giữ tại bệnh viện Al Shifa ở phía bắc, vốn nằm dưới sự kiểm soát của Do Thái trong một tuần qua.

Al Shifa là một trong số ít cơ sở chăm sóc sức khỏe vẫn còn hoạt động một phần ở phía bắc Gaza. Và giống như những cơ sở khác, cũng là nơi tạm trú của một số người trong số gần 2 triệu dân thường.

https://www.voatiengviet.com/a/7540536.html

 

No comments:

Post a Comment