Tuesday, March 26, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 26.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ THÊM MỘT NGƯỜI DÂN BỊ TRA TẤN ĐẾN CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN VN

Danh sách những người dân bị đánh đến chết trong đồn công an VN vừa có thêm một người mới, gây phẫn nộ trong dư luận.

Theo tường trình, nạn nhân mới nhất là ông Vũ Minh Đức 31 tuổi, bị triệu tập lên đồn công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, vào ngày 22/3 nhưng bị thiệt mạng vì tra tấn với nhiều vết bầm tím trên người. Vào sáng hôm đó, ông Đức được vợ và anh ruột đưa đến đồn công an huyện Long Thành về một vụ “gây rối trật tự” xảy ra ở xã An Phước vào đầu tháng 10 năm ngoái.

Đến 3 giờ chiều thì công an gọi điện cho vợ ông Đức để lên ký một số giấy tờ. Khi đến nơi thì công an thông báo là lúc lấy lời khai thì ông Đức ngất xỉu, phải đưa đến bệnh viện cấp cứu. Cho đến 9 giờ rưởi tối thì bác sĩ cho biết ông Đức đã thiệt mạng với nhiều vết thương nặng trên người.

Theo một số bức hình mà gia đình cung cấp, trên phần cẳng chân trái của nạn nhân có vết thương, khu vực cổ và miệng cũng có vết bầm cùng máu khô, phần phía sau của đùi trái thâm tím. Ông Đức có hai đứa con, với con thứ hai mới được gần một tuổi.

Vụ việc "gây rối trật tự xã hội" mà ông Đức bị triệu tập xảy ra vào ngày 7/10 năm ngoái. Khi đó, ông cùng một số bạn ăn nhậu ở một quán và xảy ra cãi vã với chủ quán khi tính tiền. Chủ quán gọi nhân viên mang theo súng và dao đến đánh dằn mặt cả nhóm. Một người bạn của ông Đức cướp được hung khí và đánh trả khiến vài nhân viên bị thương.

Theo thống kê sơ khởi, có ít nhất 16 người chết trong đồn công an hoặc trại tạm giam từ năm 2018 đến năm 2021.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/man-in-dong-nai-dies-after-district-police-interrogation-03252024035824.html

2/ HƠN 10 NGÀN TÀU CÁ NGOẠI QUỐC XÂM PHẠM VÙNG BIỂN VN

Hải quân Việt Nam cho biết là trong năm qua đã xua đuổi hơn 10 ngàn tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển VN. Đây con số do hải quân VN thông báo trong hội nghị gặp gỡ báo chí lề đảng vào ngày 21/3 tại Hải Phòng.

Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, chính ủy hải quân Việt Nam, cho biết binh chủng hải quân trong năm qua thường xuyên duy trì hàng trăm con tàu để làm nhiệm vụ tuần tra và kiểm soát bảo vệ ngư trường.

Ngoài việc phát giác số tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển như vừa nêu, lực lượng hải quân còn tiến hành tuyên truyền và vận động ngư dân trong nước giám sát tình trạng tàu cá Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở các vùng biển nước ngoài.

Thông tấn xã Việt Nam vào ngày 22/3 trích lời một quan chức cho biết tình trạng tàu cá của ngư dân Việt Nam vi phạm vùng biển của những nước khác đã giảm dần. Đáng lưu ý là các vụ xâm nhập hải phận ở các quốc gia như Úc, Tân Caledonia và Papua Tân Guinea đã được chấm dứt từ năm 2018.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-navy-drove-away-more-than-10000-foreign-fishing-ships-that-trespassed-the-nation-waters-03252024084550.html

3/ NƯỚC ANH MỞ CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO NGĂN NGỪA THUYỀN NHÂN VN

Bộ nội vụ Anh đang cho đăng các quảng cáo trên các trang mạng với mục đích ngăn ngừa người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp vào nước này bằng thuyền nhỏ.

Truyền thông Anh loan tin vào ngày hôm qua 25/3, trích dẫn nguồn tin từ chính phủ cho biết biện pháp nói trên được thực hiện, trong lúc số lượng thuyền nhân từ Việt Nam ngày càng gia tăng qua eo biển Manche mà tiếng Anh là English Channel.

Những quảng cáo mới, tương tự những quảng cáo được xử dụng tại Albania, được viết bằng tiếng Việt và có những lời chứng do chính những người bị dụ dỗ nghe theo các băng nhóm buôn người.

Theo số liệu mới nhất, tính đến tuần qua đã có hơn 500 người nhập cư bất hợp pháp vượt eo biển Manche. Từ đầu năm 2024 đến nay, số thuyền nhỏ đến Anh bất hợp pháp lên đến hơn 4 ngàn chiếc, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các quảng cáo mới của bộ nội vụ đưa ra cảnh báo cho biết eo biển Manche là một trong những tuyến hàng hải đông đúc nên những chiếc thuyền nhỏ thường gặp nguy cơ bị tàu lớn đâm phải.

Thực tế còn cho thấy nhiều thuyền nhỏ bị vỡ nát trong chuyến hành trình khiến thuyền nhân gặp nguy cơ chết chìm hay tử vong vì hạ thân nhiệt đột ngột.

Bộ nội vụ Anh muốn xóa tan những viễn cảnh hão huyền mà các băng đảng tội phạm vẽ ra về chuyến hành trình đến nước Anh và cuộc sống bất hợp pháp tại đó.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/uk-home-office-launches-social-media-ads-in-vietnam-to-deter-small-boat-migrants-03252024085143.html

4/ PHILIPPINES LÊN ÁN MẠNH MẼ VỤ ĐỐI ĐẦU VỚI TRUNG CỘNG

Philippines vào hôm qua 25/3 đã triệu một quan chức ngoại giao Trung Cộng ở Manila đến nơi để trình công hàm “phản đối mạnh mẽ nhất” về vụ tấn công bằng vòi rồng do tàu hải cảnh Trung Cộng tại Bãi Cỏ Mây khiến một số binh sĩ Philippines bị thương và tàu tiếp tế của họ bị hư hại nặng nề.

Cần biết là hai tàu hải cảnh của Trung Cộng đã tấn công bằng vòi rồng vào một tàu tiếp tế của hải quân Philippines vào hôm thứ Bảy 23/3. Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ đối đầu và căng thẳng giữa hai phía gần khu vực Bãi Cỏ Mây tranh chấp kể từ năm ngoái. Trung Cộng đã cho tàu bao vây khu vực nhằm mục tiêu loại trừ lực lượng Philippines đang có mặt tại đó.

Đối đầu liên tiếp giữa Philippines và Trung Cộng tại khu vực tranh chấp này tạo nên lo ngại Hoa Kỳ sẽ nhảy vào để bảo vệ đồng minh lâu đời ở Á châu. Chính phủ Mỹ từng lặp đi lặp lại là sẽ có trách nhiệm bảo vệ Philippines nếu như bị tấn công.

Bộ ngoại giao Philippines cho biết ngoài Hoa Kỳ, còn có Liên minh Âu châu, Nhật Bản, Úc và 16 quốc gia khác bày tỏ ủng hộ đối với Philippines trong các vụ đối đầu này.

Trong khi đó, Trung Cộng cáo buộc tàu của Philippinies xâm nhập vùng biển của Trung Cộng.  Vào hôm Chủ nhật 24/3, bộ quốc phòng Trung Cộng cảnh cáo là sẽ tiếp tục thực hiện những biện pháp kiên quyết để bảo vệ vững chắc chủ quyền của mình.

Tòa đại sứ Trung Cộng tại Manila cũng ra tuyên bố cảnh cáo là “Philippines chớ đùa với lửa”.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/philippines-lodge-its-strongest-protest-against-china-over-a-water-canon-assault-in-disputed-sea-03252024084110.html

5/ BẮC HÀN CHO BIẾT THỦ TƯỚNG NHẬT MUỐN GẶP LÃNH TỤ KIM JONG-UN

Bà Kim Yo Jong, người em gái đầy quyền lực của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, vào hôm qua 25/3 cho biết là Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida có ý muốn gặp gỡ nhà lãnh đạo Bắc Hàn.

Tuy nhiên bà Kim cũng tuyên bố việc cải thiện quan hệ giữa hai nước còn tùy thuộc vào thái độ là liệu Nhật Bản có thể đưa ra các quyết định chính trị thực tiễn hay không.

Bà Kim chỉ nói là ông Kishida đã công khai ý định của mình thông qua “một kênh khác” nhưng không nói rõ chi tiết. Nhưng bà nhấn mạnh là khi Nhật Bản gây hấn với Bắc Hàn thì bị xem là kẻ thù của Bắc Hàn và sẽ trở thành một mục tiêu.

Khi được hỏi về các tin tức trên, Thủ tướng Kishida nhắc lại tầm quan trọng của một hội nghị thượng đỉnh để giải quyết các vấn đề như vấn đề công dân Nhật bị các đặc vụ của Bắc Hàn bắt cóc từ nhiều thập niên trước.

Cần biết là vào năm 2002, Bắc Hàn thừa nhận đã bắt cóc 13 công dân Nhật từ nhiều thập niên trước đó. Năm người bị bắt cóc sau đó đã trở về Nhật và nói rằng những người khác đã chết.

Ông Kishida cho biết ông muốn hội đàm với ông Kim Jong Un mà không có điều kiện tiên quyết nào. Riêng bà Kim vào tháng trước cho biết ông Kishida một ngày nào đó có thể đến thăm Bình Nhưỡng.

https://www.voatiengviet.com/a/7541747.html

 

No comments:

Post a Comment