Wednesday, March 20, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 20.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An

1/ VN CẤM TU SỬA CHÙA PHƯỚC BỬU VÌ THUỘC PGVN THỐNG NHẤT

Vào ngày 18/3, ngôi chùa Phước Bửu ở tỉnh Bà Rịa đã bị lực lượng quan chức kéo đến yêu cầu ngưng sửa chữa chỉ vì đây là ngôi chùa thuộc Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất.

Chùa Phước Bửu hình thành từ năm 1989, đã xuống cấp rất nhiều và cần phải sửa chữa. Nhưng Thượng tọa Thích Vĩnh Phước, trụ trì ngôi chùa này, cho biết là bạo quyền VN đã ra lệnh đình chỉ việc trám vá và sơn lại bức tường bị nút vào ngày 18/3.

Một phái đoàn 7 quan chức, cầm đầu bởi phó chủ tịch xã Phước Thuận, phó công an Phạm Văn Dũng và một đại diện ban chỉ huy quân sự xã, đã kéo đến lập biên bản và yêu cầu ngưng thi công trong khi chờ ý kiến cấp trên. Một quan chức đã đe dọa hành hung Thượng tọa Thích Vĩnh Phước khi bị chất vấn.

Cần biết đây là lần thứ hai bạo quyền địa phương buộc ngôi chùa này ngưng việc sơn sửa chỉ trong tháng 3 năm nay. Vào 6 ngày trước đó, khi sư trụ trì đi vắng, đám quan chức địa phương đã đến buộc các công nhân phải ngừng sửa chữa.

Thượng toạ Thích Vĩnh Phước khẳng định việc làm của bạo quyền xã Phước Thuận là một trong những hành động sách nhiễu cơ sở tôn giáo này. Vào năm ngoái khi chùa Phước Bửu xây dựng một nhà kho bằng gỗ để chứa củi, bạo quyền cũng ép buộc phải làm bản tường trình để xin giấy phép.

Đặc biệt là từ năm 2019, bạo quyền địa phương đã tự lắp đặt một camera ở ngay cổng ra vào để theo dõi ngôi chùa, kèm theo một đèn pha công suất lớn chĩa vào sân chùa. Nguyên nhân chỉ vì ngôi chùa này thuộc về Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất, một tổ chức có mặt từ trước năm 1975 và đến nay cũng không khuất phục để gia nhập hệ thống tôn giáo quốc doanh.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/authorities-of-ba-ria-vung-tau-not-allow-phuoc-buu-pagoda-carry-out-building-maintenance-03192024054655.html

2/ BẠO QUYỀN VN ĐỀ NGHỊ TỬ HÌNH BÀ TRƯƠNG MỸ LAN

Tại phiên xử vụ án Vạn Thịnh Phát vào hôm qua 19/3, viện kiểm sát thành Hồ đã đề nghị tòa án hãy tuyên án tử hình bà Trương Mỹ Lan, với lý do là bà này không nhận tội.

Báo chí lề đảng loan tin trên về các mức án đối với bà Trương Mỹ Lan và 85 người khác trong cùng vụ án. Cụ thể bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị án tử hình về tội “tham ô tài sản” và “đưa hối lộ”.

Viện kiểm sát cáo buộc bà Trương Mỹ Lan không hề ăn năn, khai báo quanh co, không thừa nhận phạm tội, đổ lỗi cho nhân viên dưới quyền và các bị cáo khác ở Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn. Chồng bà Trương Mỹ Lan là ông Chu Lập Cơ, bị đề nghị từ 12 năm tù.

Riêng cựu cục trưởng thanh tra thuộc Ngân hàng Nhà nước là bà Đỗ Thị Thanh Nhàn, người bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 5 triệu Mỹ kim từ bà Lan thì bị đề nghị mức án chung thân.

Cháu gái bà Trương Mỹ Lan, bà Trương Huệ Vân, tổng giám đốc công ty Bất động sản Windsor, bị đề nghị mức án từ 20 năm tù về tội “tham ô tài sản”.

Theo đề nghị của viện kiểm sát thì vụ án này có 1 án tử hình và 4 án chung thân. Phiên tòa xử án Vạn Thịnh Phát bắt đầu từ ngày 5/3 vừa qua và đang tiếp diễn.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/prosecutors-demand-death-sentence-in-vietnams-biggest-fraud-trial-03192024085405.html

3/ HOA KỲ TIẾP TỤC ÁP THUẾ CHỐNG BÁN PHÁ GIÁ LÊN CÁ TRA VN

Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã tuyên bố chiến thắng khi chính quyền Joe Biden đảo ngược quyết định có lợi cho bạo quyền Việt Nam. Theo đó thì Hoa Kỳ vẫn tiếp tục áp dụng mức thuế chống bán phá giá đối với cá tra VN.

Quyết định này được đưa ra vào hôm 14/3, với chính phủ Hoa Kỳ bãi bỏ quyết định sơ bộ nhằm giảm thuế chống bán phá giá cá da trơn đối với tất cả các nhà sản xuất Việt Nam, trong đó có cả các công ty nhà nước VN.

Cần biết là vào tháng 9 năm ngoái, bộ thương mại Mỹ công bố mức thuế mới giảm xuống chỉ còn 14 xu Mỹ cho mỗi ký lô thay vì mức hơn 2 Mỹ kim. Quyết định cắt giảm này được đưa ra sau đợt rà soát mức chống bán phá giá lần thứ 19, chỉ vài ngày sau khi Việt Nam và Mỹ nâng quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Tám thượng nghị sĩ Mỹ khi đó đã phản đối quyết định này, với lý do là hành động này sẽ gây thiệt hại kinh tế đối với người nuôi trồng và chế biến cá da trơn Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất cảng cá tra lớn thứ nhì của Việt Nam, chiếm đến 22% thị trường, chỉ sau Trung Cộng. Tính đến tháng 8 năm ngoái, tổng kim ngạch cá tra Việt sang Mỹ đạt khoảng 170 triệu Mỹ kim, giảm gần 60% so với năm trước đó.

Việt Nam xuất cảng chủ yếu là cá tra phi-lê, cá tra cắt miếng, cá tra tẩm bột, và da cá tra chiên sang thị trường Hoa Kỳ. 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us-doc-continues-to-impose-anti-dumping-duties-on-vietnam-catfish-03192024070056.html

4/ BỐN NGƯỜI ẤN ĐỘ BỊ BẮT VÌ BUÔN LẬU SIM CARD VÀO VN

Giới chức trách Ấn Độ vừa bắt giữ bốn người với cáo buộc buôn lậu sang Việt Nam những SIM cards đã kích hoạt, có mục đích để người mua dùng chúng chơi game trên mạng và những ứng dụng khác.

Mạng báo Gateway to Gaming loan tin trên vào ngày 18/3, trích dẫn thông báo của cảnh sát Ấn Độ. Báo cáo của cảnh sát Ấn Độ nhấn mạnh là 4 người này đã nhận tiền thanh toán thông qua một hệ thống tiền ảo của Trung Cộng mà gần đây bị cấm tại Ấn Độ.

Báo cáo cho thấy bốn nghi phạm nhắm đến những người lao động, đưa tiền cho họ mua SIM cards mà họ đứng tên. Số SIM cards này được bán sang Việt Nam để người dùng chơi game và dùng cho các ứng dụng mạng xã hội khác.

Cảnh sát tiến hành điều tra sau khi nhận được tin mật báo từ giám đốc một công ty vận chuyển tại phi trường quốc tế Indira Gandhi. Theo tin này, cảnh sát đã phát giác lô hàng có chứa SIM cards gửi đến các địa chỉ ở Việt Nam.

Kết quả điều tra còn cho thấy SIM cards đứng tên của những người cư ngụ tại khu vực quanh thành phố Agra của tiểu bang Uttar Pradesh.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/four-arrested-for-trafficking-sim-cards-to-vietnam-for-online-gaming-03192024082127.html

 

No comments:

Post a Comment