Thursday, March 7, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 07.03.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ BẠO QUYỀN VN LIỆT HAI TỔ CHỨC VÀO DANH SÁCH KHỦNG BỐ.

Bộ công an VN vào hôm qua ngày 6/3 đã liệt tên nhóm Hỗ trợ người Thượng (MSGI) và nhóm Người Thượng vì Công lý (MSFJ) vào danh sách "tổ chức khủng bố".

Trong một thông báo đưa ra, bộ công an đã gọi Nhóm Hỗ trợ người Thượng, có trụ sở chính tại Bắc Carolina, và nhóm Người Thượng vì Công lý được thành lập tại Thái Lan là “hai tổ chức khủng bố". Thông báo nói rằng hai nhóm chính trị này đã dàn xếp các vụ tấn công ở VN và thúc đẩy một chiến dịch ly khai.

Theo cáo buộc, hai nhóm này đã lên kế hoạch tấn công vào hai trụ sở của xã tại tỉnh Đắc Lắc vào tháng 6 năm ngoái khiến 9 người thiệt mạng, trong đó có 6 quan chức và 3 người dân, đồng thời đốt phá tài sản gây thiệt hại ước tính hơn 2 tỷ đồng.

Vào cuối tháng Giêng vừa qua, bạo quyền tỉnh Đắc Lắc đã xét xử gần 100 người với cáo buộc khủng bố, che giấu tội phạm và tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh bất hợp pháp.

Vụ việc này đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng tỵ nạn, hàng trăm người Thượng đã vượt biên sang Thái Lan và Campuchia. Nhiều tổ chức quốc tế sau đó cáo buộc Việt Nam vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo. Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã liệt tên VN vào danh sách “các quốc gia đáng quan tâm đặc biệt về tôn giáo”.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c994l1974wzo

2/ HÀ NỘI MỞ ĐỢT SÓNG MỚI ĐÀN ÁP GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN TẠI VN.

Bạo quyền Việt Nam đã ra tay bắt giữ 3 người bất đồng chính kiến được nhiều người biết đến trong nước, chỉ ít ngày sau khi Hà Nội công khai ý định muốn được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ khóa mới.

Hai người bị bắt vào ngày 29/2 là ông Nguyễn Chí Tuyến và Nguyễn Vũ Bình. Một người khác bị bắt vào ngày 1/3 là ông Hoàng Việt Khánh.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền vào hôm 5/3 ra thông cáo nói trên, và lập lại lời kêu gọi Việt Nam hãy chấm dứt đàn áp đối với những người vận động cho quyền con người, giới đấu tranh cho xã hội, cũng như trả tự do ngay cho những người đang bị giam giữ chỉ vì thực thi các quyền dân sự và chính trị căn bản.

Thông cáo nhấn mạnh là bạo quyền Việt Nam thích khoa trương về việc tôn trọng nhân quyền khi tìm kiếm một ghế trong Hội đồng Nhân quyền LHQ, mặc dù trên thực tế họ hành xử tàn độc đối với những người cổ xúy cho quyền con người.

Theo Giám sát Nhân quyền, hiện có ít nhất 163 tù chính trị tại Việt Nam. Chỉ riêng trong hai tháng đầu năm 2024, 3 nhà đấu tranh là Danh Minh Quang, Nay Y Blang và Phan Văn Lộc phải bị kết án từ 3 năm đến 7 năm tù.

Có ít nhất 27 người khác đang bị giam theo những cáo buộc mang lý do chính trị và phải chờ ngày ra tòa.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/new-wave-of-arrests-of-critics-in-vietnam-03062024092747.html

3/ THỦ ĐÔ HÀ NỘI THUỘC NHÓM Ô NHIỄM NHẤT THẾ GIỚI.

Thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào hôm thứ Ba 5/3 đã phủ trong làn mù sương ô nhiễm dày đặc.

Trang mạng IQAir chuyên theo dõi mức độ ô nhiễm của các đô thị cho thấy vào chiều ngày 5/3 Hà Nội thuộc danh sách những thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới. Nồng độ bụi mịn ở mức “rất không an toàn cho sức khỏe” và gấp 24 lần theo tiêu chuẩn thường niên của Tổ chức Y tế Thế giới.

Trong những năm gần đây Hà Nội thường xuyên lọt vào nhóm các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Lý do một phần là do tình trạng xây dựng khắp nơi và phát thải từ lượng lớn xe gắn máy và xe hơi lưu thông mỗi ngày. Cộng thêm mức phát thải từ các nhà máy nhiệt điện than và đốt rơm rạ khiến cho ô nhiễm càng thêm trầm trọng.

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới về mức ô nhiễm không khí cho thấy 40% người dân Hà Nội phải phơi nhiễm các chất độc gấp 5 lần so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới. Theo tổ chức này thì nhiều bệnh nguy hiểm đều có liên quan đến ô nhiễm không khí như đột quỵ, các chứng bệnh về tim mạch và ung thư phổi.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hanoi-chokes-as-vietnam-capital-tops-most-polluted-cities-list-03062024081917.html

4/ MỸ YÊU CẦU TRUNG CỘNG CHẤM DỨT KHIÊU KHÍCH PHILIPPINES.

Trong thông báo đưa ra vào hôm 5/3, bộ ngoại giao Hoa Kỳ lên án các hành động khiêu khích của Trung Cộng nhắm vào hoạt động hàng hải của Philippines tại Biển Đông.

Thông cáo được đưa ra ngay sau vụ tàu hải cảnh Trung Cộng đâm vào tàu tuần duyên Philippines đang tiếp tế cho đơn vị đồn trú tại Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa, khiến 4 người bị thương. Tuy nhiên Trung Cộng cáo buộc Mỹ dùng Philippines như là “con bài” gây bất ổn ở Biển Đông.

Thông cáo của bộ ngoại giao Mỹ nhấn mạnh việc đòi hỏi chủ quyền của Trung Cộng đối với vùng biển xung quanh Bãi Cỏ Mây là hoàn toàn bất hợp pháp, bởi khu vực này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Washington kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 và phán quyết của tòa Trọng tài Thường trực vào tháng 7 năm 2016, nội dung bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Cộng tại khu vực này, và “chấm dứt các hành vi nguy hiểm và gây bất ổn”.

Thông báo tái khẳng định là Hoa Kỳ sát cánh với đồng minh Philippines, và nhấn mạnh là theo hiệp định phòng thủ chung Mỹ - Phi ký kết vào năm 1951, ‘‘mọi hành động tấn công vào các lực lượng vũ trang, tàu thuyền hoặc máy bay của Philippines  ở bất kỳ nơi đâu trên Biển Đông cũng được coi như là tấn công nước Mỹ”.

Về phía Trung Cộng, trong một cuộc họp báo vào hôm qua 6/3, bộ ngoại giao Trung Cộng‘‘khuyến cáo Hoa Kỳ không xử dụng Philippines như một con bài nhằm gây bất ổn tại Biển Đông”.

Trong khi đó, giới chức lãnh đạo 10 quốc gia Đông Nam Á và Úc tại hội nghị ở Melbourne hôm qua cũng lên tiếng tố cáo các hành động  đe dọa hòa bình” ở Biển Đông, nơi mà các hành động càng ngày càng hung hăng của Trung Cộng đang gây lo ngại. Khối ASEAN và Úc ra thông cáo chung kêu gọi tất cả các nước tránh mọi hành động đơn phương đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định tại khu vực.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240306-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-m%E1%BB%B9-y%C3%AAu-c%E1%BA%A7u-trung-qu%E1%BB%91c-ch%E1%BA%A5m-d%E1%BB%A9t-khi%C3%AAu-kh%C3%ADch-tu%E1%BA%A7n-duy%C3%AAn-philippines

5/ TỶ PHÚ ELON MUSK KHÔNG TÀI TRỢ CHO ỨNG VIÊN TỔNG THỐNG MỸ.

Tỷ phú Elon Musk, tổng giám đốc công ty sản xuất xe điện Tesla, vào hôm thứ Tư 6/3 cho biết ông sẽ không tài trợ cho bất cứ nào, dù là ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa hay Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm nay.

Cần biết ông Trump đã gặp tỷ phú Musk, một trong những người giàu nhất thế giới, cùng một nhóm nhỏ những người khác ở Florida vào cuối tuần qua, khi ông Trump đang tìm kiếm tài trợ cho chiến dịch tranh cử của mình.

Trong một bài đăng trên mạng, ông Musk tuyên bố là sẽ không tài trợ cho bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào trong mùa bầu cử năm nay.

Trước đó vào hôm thứ Tư 6/3, bà Nikki Haley đã kết thúc thách thức lâu dài của mình với ông Trump, bảo đảm ông sẽ là ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong cuộc tái đấu với ông Biden vào tháng 11.

Vào năm 2022, ông Musk đã kêu gọi người Mỹ bầu cho ứng cử viên đảng Cộng hòa vào quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ của Hoa Kỳ nhằm làm thăng bằng lực lượng với đảng Dân chủ của ông Biden.

https://www.voatiengviet.com/a/7516402.html

 

No comments:

Post a Comment