Sunday, March 3, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 03.03.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Mỹ Linh & Nguyên Khải

1.DỰ ÁN 88 TỐ CÁO CHỈ THỊ 24 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ “CHỐNG NHÂN QUYỀN”
The Projec 88 (Dự Án 88) hôm 1/3 vừa công bố một Báo cáo lên án mạnh mẽ Chỉ thị 24 của Bộ Chính trị mà họ gọi là “tuyên chiến với nhân quyền”.
Chỉ thị số 24-CT/TW của Bộ Chính trị về “bảo đảm vững chắc an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng” được ban hành ngày 13/7/2023, chỉ hai tháng trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nâng cấp quan hệ ngoại giao với Việt Nam.
Báo cáo nói rằng Chỉ thị 24 cho thấy “tâm trí hoang tưởng của giới lãnh đạo Việt Nam” và vi phạm một cách có hệ thống các quyền của 100 triệu người dân trong nước. Project88 nói Chỉ thị 24 nhằm lật đổ sự kiểm soát dân chủ đối với chính sách công và kinh tế, đồng thời củng cố chế độ độc đảng. Nếu được thực hiện như dự định, theo Project88, Chỉ thị này sẽ dẫn đến vi phạm nhân quyền có hệ thống và trên diện rộng, bao gồm các hạn chế trái phép đối với việc hội họp, lập hội, ngôn luận, truyền thông và đi lại.
Project88 kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden cấm cửa các thành viên Bộ Chính trị Việt Nam cho đến khi nào Chỉ thị 24 được bãi bỏ và chớ có cung cấp viện trợ quân sự hoặc bán vũ khí thương mại cho Việt Nam.
Ngoài ra, Project88 cũng thúc giục Ủy ban Châu Âu rút lại quyền tiếp cận ưu đãi vào thị trường Châu Âu đối với Việt Nam do vi phạm nhân quyền và quyền lao động một cách có hệ thống.
Bên cạnh đó, Project88 thúc đẩy Úc và Canada, hai nước hiện đang đàm phán quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, chớ nâng cấp quan hệ ngoại giao với Hà Nội cho đến khi nào Chỉ thị 24 được bãi bỏ và Đảng Cộng sản Việt Nam thực hiện các cải cách về nhân quyền.
Ông Ben Swanton, Đồng giám đốc Dự án 88 cho biết trong báo cáo "Mặt nạ đã rớt. Các nhà lãnh đạo Việt Nam đang nói rằng họ có ý định vi phạm nhân quyền như một vấn đề chính sách chính thức. Họ hiện đang trực tiếp dính líu đến sự lạm dụng của nhà nước và cần được cộng đồng quốc tế cô lập chứ không được đón nhận”.

2.ĐỐI THOẠI VIỆT-MỸ LẦN THỨ 10 VỀ CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG
Ngày 1/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Vũ và Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink đã đồng chủ trì phiên đối thoại thứ 10 về châu Á-Thái Bình Dương, đề cập đến quan hệ song phương, các vấn đề khu vực và quốc tế như thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.
Cùng ngày, ông Kritenbrink cũng có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc. Hai ông trao đổi các biện pháp triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước.
Hai bên tái khẳng định trong cuộc đối thoại về tầm quan trọng của việc duy trì các cơ chế đối thoại, thúc đẩy và làm sâu sắc quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung ở khu vực và trên thế giới.
Đây là cuộc Đối thoại về Châu Á -Thái Bình Dương đầu tiên kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ ngoại giao lên tầm Đối tác Chiến lược Toàn diện, tháng 9/2023.

3.NGƯỜI DÂN NGA VIẾNG MỘ NAVALNY, CA NGỢI ÔNG VÀ GỌI PUTIN LÀ “KẺ SÁT NHÂN”
Hàng ngàn người đã tham dự buổi lễ tiễn biệt ông Navalny hôm thứ Sáu, một số người hô vang tên ông và nói rằng họ sẽ không tha thứ cho chính quyền Nga về cái chết của ông. Ngôi mộ của nhà đối lập tại một nghĩa trang ở Moscow được phủ đầy hoa vào hôm sau, Thứ Bảy ngày 2/3. Những người đến viếng mộ ca ngợi ông là “biểu tượng của hi vọng”. Người ủng hộ tập trung bên ngoài nghĩa trang và trong một nhà thờ ở phía Đông Nam thủ đô, nơi tổ chức tang lễ Navalny, bày tỏ lòng thành kính với nhà đối lập và hô vang khẩu hiệu phản đối cuộc chiến ở Ukraine. Sau khi linh cữu vị chính trị gia đối lập được đưa đi, những người ủng hộ hô vang accs khẩu hiệu: “Nước Nga không cần Putin! Nước Nga tự do! Nước Nga không chiến tranh! Chúng tôi sẽ không quên! Putin là kẻ sát nhân”.

Ông Navalny, người chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin gay gắt nhất trong nước Nga, qua đời ở tuổi 47 tại trại giam Bắc Cực vào ngày 16 tháng 2. Những người ủng hộ nói ông đã bị sát hại. Điện Kremlin phủ nhận bất cứ sự dính dáng nào của nhà nước trong cái chết của ông.
Cảnh sát theo dõi đám tang nhưng không can thiệp khi những người đến viếng đặt hoa trước mộ ông Navalny vào ngày thứ Bảy. Tổ chức nhân quyền OVD-Info cho biết 91 người đã bị bắt giữ hôm thứ Sáu tại 12 thị trấn và thành phố, bao gồm cả Moscow.

No comments:

Post a Comment