Sunday, March 3, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 04.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà và Miên Dương mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức

1/ TÀU CÁ BỊ LẬT Ở NAM HÀN, 5 THỦY THỦ NGƯỜI VIỆT ĐƯỢC CỨU.

Một vụ lật làm chìm chiếc tàu cá 33 tấn tại vùng biển gần đảo Jeju của Nam Hàn khi đang chở theo 5 người Nam Hàn và 5 người Việt Nam khiến một người thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

Lực lượng tuần duyên Nam Hàn cho biết có 10 thủy thủ trên chiếc tàu 33 tấn khi bị lật tại vùng biển cách thành phố Seogwipo khoảng 12 hải lý vào lúc 7 giờ rưỡi ngày 1/3. Có 8 ngư dân, trong đó có 5 người Việt, được cứu vớt bởi một chiếc tàu cá gần đó. Trong số này có một người Nam Hàn đã tử vong vào cùng ngày sau khi được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng tim ngừng đập.

Tuần duyên Nam Hàn đang tìm kiếm 2 ngư dân mất tích. Lực lượng gồm 3 tàu tuần duyên, 2 trực thăng và 9 tàu khác đang tìm kiếm trong khu vực có bán kính 3 cây số quanh vị trí tàu cá gặp nạn. Tuy nhiên gió mạnh và sóng lớn đang cản trở nỗ lực này, với một quan chức bị thương nặng sau khi bị sóng lớn cuốn đi.

Cần biết là vào hôm 24/2, một tàu cá nhỏ chở theo một ngư dân Nam Hàn và 2 ngư dân Indonesia bị chìm ở vùng biển phía nam đảo Jeju, với một người Indonesia được cứu, riêng 2 người khác mất tích.

https://thanhnien.vn/5-thuy-thu-nguoi-viet-duoc-cuu-tren-tau-ca-bi-lat-o-han-quoc-185240301154712518.htm

2/ DO THÁI TẨY CHAY CUỘC ĐÀM PHÁN NGỪNG BẮN Ở AI CẬP.

Do Thái đã thẳng thừng tẩy chay các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza tại Cairo vào hôm 3/3, sau khi Hamas từ chối yêu cầu của họ về một danh sách đầy đủ nêu tên các con tin vẫn còn sống.

Một phái đoàn Hamas đã đến thủ đô Cairo của Ai Cập để tham gia cuộc đàm phán, vốn được coi là rào cản cuối cùng trước khi đạt được thỏa thuận tạm ngừng giao tranh trong sáu tuần. Nhưng đến đầu giờ buổi tối vẫn không có dấu hiệu nào của phía Do Thái. Một quan chức Do Thái cho biết là không có phái đoàn Do Thái nào ở Cairo tham dự phiên họp nói trên với lý do là phe Hamas bác bỏ yêu cầu của Do Thái.

Trong khi đó phía Hoa Kỳ nhấn mạnh là cần có thỏa thuận ngừng bắn trước khi bắt đầu tháng chay Ramadan, vốn chỉ còn một tuần nữa là diễn ra. Sau khi phái đoàn Hamas xuất hiện, một quan chức Palestine cho biết là thỏa thuận vẫn chưa có. Từ phía Do Thái, thậm chí không có xác nhận chính thức nào về việc phái đoàn của họ sẽ tham dự.

Một nguồn tin được thông báo về các cuộc đàm phán cho biết là Do Thái có thể tránh xa Cairo trừ khi Hamas trước hết phải đưa ra danh sách đầy đủ các con tin vẫn còn sống. Một nguồn tin Palestine cho biết là Hamas vẫn bác bỏ yêu cầu này. Trong các cuộc đàm phán trước đây, phe Hamas đã tìm cách tránh thảo luận về tình trạng của từng con tin cho đến khi các điều khoản trả tự do cho họ được ấn định.

Một thỏa thuận sẽ mang lại lệnh ngừng bắn kéo dài đầu tiên trong cuộc chiến, vốn đã xảy ra suốt 5 tháng cho đến nay và chỉ tạm ngừng một tuần vào tháng 11 năm ngoái. Hàng chục con tin bị phiến quân bắt giữ sẽ được trả tự do để đổi lấy hàng trăm người Palestine bị giam giữ.

https://www.voatiengviet.com/a/7511975.html

3/ PHIÊN QUÂN HOUTHI TUYÊN BỐ SẼ TIẾP TỤC ĐÁNH CHÌM TÀU ANH.

Lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen vào hôm qua 3/3 tuyên bố sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tàu của Anh ở vịnh Aden sau vụ chìm tàu Rubymar thuộc sở hữu của Anh.

Quân đội Hoa Kỳ vào hôm 2/3 xác nhận là chiếc tàu Rubymar của Anh đã bị chìm sau khi bị trúng phi đạn chống hạm do phiến quân Houthi bắn vào ngày 18/2.

Ông Hussein al-Ezzi, thứ trưởng ngoại giao trong chính phủ Houthi cho biết là sẽ tiếp tục đánh chìm thêm nhiều tàu Anh, và bất kỳ hậu quả hoặc thiệt hại nào khác sẽ được bổ sung vào biên lai thanh toán của Anh.

Cần nhắc lại là phiến quân Houthi đã liên miên tấn công bằng drone và phi đạn nhắm vào hoạt động vận chuyển thương mại quốc tế kể từ giữa tháng 11. Họ tuyên bố là đang thực hiện hành động đoàn kết với người Palestine để đáp trả các hành động quân sự của Do Thái ở Gaza.

Các cuộc tấn công ở biển Hồng Hải đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu, buộc các công ty phải theo các hành trình dài hơn và tốn kém hơn quanh miền nam châu Phi, đồng thời làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến Do Thái và Hamas có thể lan rộng và gây bất ổn rộng lớn hơn cho khu vực Trung Đông.

Mỹ và Anh bắt đầu tấn công các mục tiêu của Houthi ở Yemen vào tháng Giêng để trả đũa các cuộc tấn công vào tàu bè ở Hồng Hải.

https://www.voatiengviet.com/a/7511917.html

4/ NGƯỜI DÂN NGA CA NGỢI THỦ LÃNH NAVALNY LÀ BIỂU TƯỢNG HY VỌNG.

Vào hôm thứ Bảy 2/3, người Nga đã xếp hàng để đặt hoa trước mộ của chính trị gia đối lập quá cố Alexei Navalny. Những người đến viếng ca ngợi ông là biểu tượng của hy vọng một ngày sau khi ông được an táng ở Moscow.

Bà Lyudmila, mẹ của ông Navalny, là một trong số những người đến viếng mộ. Bà đến thăm  cùng với mẹ vợ của ông Navalny. Cả hai người phụ nữ đều mặc đồ đen, lặng lẽ đứng trước mộ trước khi rời đi.

Ông Alexei Navalny, người chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin gay gắt nhất ở nước Nga, đã qua đời ở tuổi 47 tại trại giam Bắc Cực vào ngày 16/2. Những người ủng hộ nói ông đã bị sát hại, nhưng chính phủ Nga phủ nhận chuyện này.

Hàng ngàn người đã tham dự buổi lễ tiễn biệt ông Navalny vào hôm thứ Sáu, với một số người hô vang tên ông và nói rằng họ sẽ không tha thứ cho chính quyền Nga về cái chết của ông. Đến thứ Bảy, ngôi mộ tại một nghĩa trang ở Moscow đã phủ đầy hoa do hàng ngàn người đến viếng để lại.

Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc mà ông Navalny nói là Putin tham nhũng và có khối tài sản cá nhân khổng lồ. Phong trào của ông Navalny bị đặt ngoài vòng pháp luật và hầu hết các đồng minh cao cấp của ông đã rời khỏi Nga và hiện sống ở Âu châu.

Cảnh sát Nga đã theo dõi chặt chẽ nhưng không can thiệp khi những người đến viếng đặt hoa trước mộ ông Navalny vào ngày thứ Bảy. Có khoảng 91 người đã bị bắt giữ tại 12 thị trấn và thành phố, bao gồm cả Moscow vào một ngày trước đó.

Ông Navalny đã bị bỏ tù về nhiều cáo buộc bao gồm lừa đảo, coi thường tòa án và tư tưởng cực đoan. Ông phủ nhận tất cả những cáo buộc đó, nói rằng chính quyền bịa đặt để bịt miệng những chỉ trích của ông nhắm vào ông Putin.

https://www.voatiengviet.com/a/nguoi-dan-nga-den-vieng-mo-navalny-ca-ngoi-ong-la-bieu-tuong-cua-hi-vong/7511174.html

 

No comments:

Post a Comment