Friday, March 15, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 15.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ VN KÊU GỌI TRUNG CỘNG TÔN TRỌNG LUẬT PHÁP VỀ ĐƯỜNG CƠ SỞ

Bộ ngoại giao Việt Nam vào ngày 14/3 lên tiếng kêu gọi Trung Cộng hãy tôn trọng luật pháp quốc tế và lợi ích của những quốc gia khác. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Trung Cộng công bố đường cơ sở thẳng tại Vịnh Bắc Bộ vào đầu tháng này.

Trong cuộc họp báo tại Hà Nội vào ngày 14/3, bà Phạm Thu Hằng, phát ngôn nhân bộ ngoại giao, nhắc lại quan điểm của Việt Nam là các quốc gia ven biển cần tuân thủ công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS) 1982 khi đưa ra quyết định về đường cơ sở để xác định vùng lãnh hải của nước mình.

Cần biết là Việt Nam và Trung Cộng là hai trong những nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại Biển Đông. Tuy nhiên tại Vịnh Bắc Bộ hai phía được nói vẫn duy trì mối quan hệ thân hữu hơn. Trong chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình, hai nước đã đồng ý tiến hành tuần tra chung tại khu vực Vịnh này.

Bà Hằng từ chối bình luận về vấn đề liệu đường cơ sở mới mà Trung Cộng vạch ra tại Vịnh Bắc Bộ có làm phương hại đến thỏa thuận về đường phân định tại vịnh này được ký bởi Hà Nội và Bắc Kinh vào năm 2000 hay không.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-urges-respect-of-international-law-as-china-draws-gulf-of-tonkin-baseline-03142024090748.html

2/ VN ĐỀ NGHỊ HOÃN CHUYẾN VIẾNG THĂM CỦA VUA HÒA LAN

Nhà vua và hoàng hậu Hòa Lan sẽ đình hoãn chuyến thăm Việt Nam, dự trù diễn ra từ ngày 19 đến ngày 22/3, theo đề nghị của nhà nước Việt Nam.

Nguồn tin từ Hoàng gia Hòa Lan cho biết vào hôm 14/3 lời đề nghị này do nhà nước VN đưa ra vì tình hình trong nước. Vị vua Hòa Lan cùng hoàng hậu Máxima dự trù có chuyển viếng thăm trong tuần tới nhưng bị đình hoãn và không biết là đến khi nào.

Theo một tuyên bố trước đó của Hoàng gia Hòa Lan, nhà vua và hoàng hậu đã lên kế hoạch sẽ gặp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vào ngày 19/3, theo lời mời của ông Thưởng.

Ông Thưởng xuất hiện trước công chúng vào ngày 13/3 cùng với giới lãnh đạo Việt Nam, gồm có Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng, tại một cuộc họp về vấn đề nhân sự.

https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-de-nghi-vua-va-hoang-hau-ha-lan-hoan-tham-vi-tinh-hinh-noi-bo-/7528253.html

3/ CẢNH SÁT PHILIPPINES BẮT TRỌN Ổ LỪA ĐẢO THEO MẬT BÁO CỦA NGƯỜI VIỆT

Một người đàn ông Việt Nam đã leo tường và vượt sông để trốn khỏi một trung tâm lừa đảo ở Philippines, sau đó báo cho cảnh sát dẫn tới vụ đột kích giải cứu hơn 650 người.

Hàng trăm người vừa được giải thoát khỏi một trung tâm lừa đảo ở Philippines. Họ bị bắt đóng giả người tình trên mạng. Cảnh sát cho biết họ đã đột kích trung tâm này vào hôm 14/3 và giải cứu được 383 người Philippines, 202 người Trung Cộng và 73 người ngoại quốc khác.

Địa điểm này cách thủ đô Manila khoảng 100 cây số về phía bắc và ngụy trang là một công ty cờ bạc trực tuyến.

Cần biết các nước Đông Nam Á trở thành ổ lừa đảo, mà ngay cả những kẻ gian manh cũng thường xuyên bị sập bẫy và buộc phải tham gia các hoạt động tội phạm từ rửa tiền cho đến lừa đảo về tình yêu, được biết đến với thuật ngữ “pig butchering” (mổ heo).

Cảnh sát cho hay cuộc tập kích hôm thứ Năm gần Manila đã bắt nguồn từ lời mật báo của một người đàn ông Việt Nam, người đã trốn thoát khỏi trung tâm lừa đảo vào tháng 2 vừa qua. Người này hơn 30 tuổi, vừa mới đến Philippines vào tháng Giêng năm nay sau khi được tuyển nhận làm đấu bếp.

Vào ngày 28/2 vừa qua, người VN này đã trốn khỏi trung tâm bằng cách leo tường, vượt sông rồi ẩn náu tại một nông trại. Chủ nông trại sau đó trình báo với cảnh sát. Cảnh sát đã đến gặp ông này vào đầu tháng 3 và nhận ra những dấu hiệu tra tấn và các vết điện giật.

Cảnh sát thu giữ được 3 khẩu súng bắn đạn ghém và 3 khẩu súng lục cùng với 42 viên đạn từ trung tâm này.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cxez0v8mvjvo

4/ HẠ VIỆN MỸ THÔNG QUA DỰ LUẬT CẤM MẠNG TIKTOK

Trong khi Trung Cộng lên tiếng cảnh báo về việc cấm tập đoàn TikTok hoạt động, hạ viện Hoa Kỳ vào hôm 13/3 đã thông qua dự luật buộc ByteDance, công ty mẹ của mạng xã hội Trung Cộng TikTok, phải thoái vốn ở Mỹ, nếu không sẽ bị cấm hoạt động ở quốc gia này.

Dự luật được thông qua với đa số trong lúc TikTok bị Washington cáo buộc là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Dự luật này sẽ được trình lên thượng viện xem xét trong vài ngày tới.

Lời cảnh báo được đưa ra rất rõ ràng. Nếu chủ nhân sở hữu TikTok không bán lại cho các nhà đầu tư Mỹ, mạng xã hội của Trung Cộng sẽ bị cấm hoạt động ở Hoa Kỳ. Dân biểu Cộng hòa ở tiểu bang Wisconsin, Mike Gallagher, là một trong những tác giả của dự luật này.

Ông Gallagher cho biết TikTok là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ vì mạng xã hội này thuộc sở hữu của ByteDance, một tập đoàn phục vụ đảng cộng sản Trung Hoa.

Dự luật giờ đây còn phải được thượng viện thông qua, và chặng đường này hứa hẹn sẽ cam go. Một số thượng nghị sĩ, đặc biệt là những nhân vật thuộc phe Cộng hòa, lo ngại dự luật này sẽ tác hại đến quyền tự do ngôn luận, được bảo đảm bởi Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ.

Tổng thống Joe Biden, người có tài khoản TikTok, cho biết sẵn sàng ký thông qua nếu dự luật vượt qua ải thượng viện và tới trên bàn làm việc của ông. Đối thủ của ông Biden là Donald Trump, trước từng tìm cách cấm TikTok, hiện không chắc chắc là còn muốn làm như vậy.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240314-h%E1%BA%A1-vi%E1%BB%87n-m%E1%BB%B9-th%C3%B4ng-qua-d%E1%BB%B1-lu%E1%BA%ADt-v%E1%BB%81-kh%E1%BA%A3-n%C4%83ng-c%E1%BA%A5m-tiktok

No comments:

Post a Comment