Tuesday, March 12, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 12.03.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ THÊM 1 NGƯỜI ĐI TÙ VỚI CÁO BUỘC “TUYÊN TRUYỀN CHỐNG CHẾ ĐỘ”.

Ông Đỗ Minh Hiền 67 tuổi, một cư dân tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, vào hôm qua 11/3 đã bị bạo quyền tuyên án 6 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Theo cáo trạng, ông Đỗ Minh Hiền đã tự viết lách và phổ biến các tài liệu với mục đích muốn mọi người biết đến quan điểm chính trị của cá nhân mà không bị ai tài trợ và xúi giục.

Theo công an Hà Nội thì vào tháng 8 năm 2022, cơ quan này nhận được công văn của bộ nội vụ đề nghị giải quyết ông Đỗ Minh Hiền vì đã xử dụng thư điện tử có nội dung mà theo bộ nội vụ là nói xấu lãnh đạo đảng cộng sản và nhà nước.

Cần biết là ông Đỗ Minh Hiền bị bắt vào ngày 14/7 năm ngoái theo cáo buộc là từ năm 2013 ông bắt đầu phổ biến các tài liệu có nội dung “chống chế độ” qua các trang cá nhân. Công an Hà Nội cho biết là những thông tin trên được lấy từ các nguồn trên mạng internet như BBC, Dân Làm Báo và Bauxite VN. Những thông tin này đã được lồng ghép các quan điểm cá nhân của ông Hiền.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hanoi-court-sentenced-do-minh-hien-six-years-in-jail-under-article-117-03112024092130.html

2/ HƠN 100 NGƯỜI VIỆT BỊ BẮT Ở CAMPUCHIA VỀ TỘI ĐÁNH BẠC BẤT HỢP PHÁP.

Hơn 100 người Việt Nam vừa bị cảnh sát Campuchia bắt giữ trong đợt truy quét hoạt động cờ bạc bất hợp pháp vào ngày 9/3 vừa qua.

Tổng cộng có 195 người ngoại quốc, trong đó có 109 người mang quốc tịch Việt Nam, đã bị đưa tới Tổng cục Xuất nhập cảnh Campuchia để bị trục xuất. Theo tờ Khmer Times, cảnh sát Campuchia đã ập vào hai địa điểm tại tỉnh Sihanoukville và bắt giữ hàng trăm người đang đánh bạc trên mạng.

Theo tin này, vào ngày 9/3, cảnh sát đã đột kích một địa điểm thuộc về sòng bạc Paradis Island và bắt giữ 109 người Việt Nam, 54 người Thái Lan, 8 người Đài Loan và 1 người Tàu cộng. Trong đó 5 người quản trị bao gồm 4 người Đài Loan và 1 người Tàu Cộng đã được đưa đến tòa án tỉnh Sihanoukville để xét xử.

Sang ngày 10/3, cảnh sát Campuchia tiếp tục đột kích vào khu Sangkat 3 ở Sihanoukville và bắt giữ thêm 279 người Campuchia, 27 người Tàu cộng và 1 người Miến Điện đang đánh bạc.

Cần biết sòng bài là một ngành kinh tế quan trọng của Campuchia, với doanh thu lên đến hàng tỷ Mỹ kim. Vào năm 2020, chỉ riêng công ty sòng bài hàng đầu NagaWorld báo cáo lãi ròng là 102 triệu Mỹ kim.

Tuy nhiên, đóng góp của ngành này vào ngân sách quốc gia được coi là khá khiêm tốn, do chính sách thuế chưa hợp lý và tình trạng tham nhũng khiến tiền chảy vào túi quan chức thay vì vào ngân sách quốc gia.

Vào năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch Vũ Hán, Campuchia thu ngân sách 85 triệu Mỹ kim từ các sòng bài, đến năm 2020, con số này còn một nửa.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cw8z73de4ego

3/ MỸ - ĐỨC DI TẢN NHÂN VIÊN NGOẠI GIAO KHỎI HAITI.

Trong lúc thủ đô Port-au-Prince của Haiti vẫn chìm sâu trong bạo lực với những cuộc đụng độ giữa cảnh sát và các băng đảng với đòi hỏi thủ tướng Ariel Henry phải từ chức, Hoa Kỳ vào hôm qua 10/3 tuyên bố đã di tản một phần nhân viên đại sứ ra khỏi nước này.

Chiến dịch được thực hiện vào lúc nửa đêm theo yêu cầu của bộ ngoại giao Hoa Kỳ. Trực thăng của quân đội Mỹ đã di tản các nhân viên không thiết yếu khỏi tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Port-Au-Prince.

Theo thông cáo của quân đội Mỹ, chiến dịch này nằm trong khuôn khổ các hoạt động tăng cường an ninh cho tòa đại sứ. Thông cáo nêu rõ tòa đại sứ vẫn mở cửa và hoạt động, nhưng hệ thống an ninh ở xung quanh đã được siết chặt.

Cuộc di tản này diễn ra sau khi Washington cách đây vài ngày kêu gọi công dân Mỹ nên rời khỏi Haiti. Hoa Kỳ cho biết đang rất quan ngại về tình hình ở Haiti, nhưng loại trừ việc khai triển quân đội vào lúc này.

Nối gót Hoa Kỳ, nước Đức cũng quyết định rút các nhân viên ngoại giao khỏi Haiti. Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Đức cho biết là do tình hình an ninh rất căng thẳng ở Haiti, đại sứ và đại diện thường trực của Đức tại Port-au-Prince đã rời Haiti để sang cộng hòa Dominica và sẽ làm việc từ đó cho đến khi có thông báo mới.

Tổ chức Cộng đồng Caribbean đã mời các đại diện của Hoa Kỳ, Pháp, Canada và Liên Hiệp Quốc đến dự cuộc họp khẩn ở Jamaica để thảo luận về tình hình ở Haiti.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240311-m%E1%BB%B9-v%C3%A0-%C4%91%E1%BB%A9c-r%C3%BAt-%C4%91%E1%BA%A1i-di%E1%BB%87n-ngo%E1%BA%A1i-giao-kh%E1%BB%8Fi-haiti

4/ ĐẢNG CỘNG SẢN TRUNG HOA LẠI TƯỚC QUYỀN LỰC CỦA NHÀ NƯỚC.

Quốc hội Trung Cộng vào hôm qua 10/3 đã thông qua Luật Tổ chức Quốc vụ viện, theo đó sẽ trao cho đảng cộng sản nước này thêm quyền kiểm soát đối với quốc hội.

Lần đầu tiên sau ba thập niên qua, Trung Cộng tuyên bố sẽ không tổ chức họp báo sau kỳ họp quốc hội như mọi năm. Luật được thông qua trong phiên bế mạc quốc hội tại Bắc Kinh với 2883 phiếu thuận, 8 phiếu chống và 9 phiếu trắng, đánh dấu lần đầu tiên Trung Cộng sửa luật này sau hơn 40 năm.

Đây là bước đi mới nhất trong một loạt các hành động nhằm làm suy yếu quyền hành pháp của quốc hội, do Thủ tướng Lý Cường đứng đầu. Đạo luật này là tiếp nối tiến trình chuyển giao thêm quyền lực cho đảng cộng sản khiến cho quốc hội chỉ biết răm rắp ngheo theo lệnh của đảng.

Phó chủ tịch quốc hội Trung Cộng Lý Hồng Trung nói trong một bài phát biểu trước quốc hội vào tuần trước là việc sửa đổi này nhằm “làm sâu sắc thêm quá trình cải cách cơ cấu của đảng và nhà nước”. Cần biết là Trung Cộng đã sửa hiến pháp vào năm 2018, trong đó tái khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối của đảng cộng sản.

Theo thông lệ mọi năm, cuộc họp báo sau kỳ họp quốc hội do thủ tướng chủ tọa là một trong những sự kiện được quan tâm nhất, đặc biệt đối với các vấn đề như hoạch định kinh tế và chính sách của Bắc Kinh. Tuy nhiên năm nay nó đã bị lược bỏ.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, ông Tập Cận Bình đã thành lập một số ủy ban trung ương mới của đảng với nhiệm vụ giám sát các bộ và báo cáo trực tiếp cho ông. Một số trong đó thậm chí còn nhúng tay vào quá trình làm chính sách kinh tế và tài chính, vốn thường được coi là thẩm quyền của thủ tướng.

Kể từ khi quy chế làm việc mới được ban hành, quốc hội cũng không còn tổ chức họp hàng tuần nữa mà chỉ họp hai lần một tháng.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cnl7554zqk9o

 

No comments:

Post a Comment