Tuesday, March 19, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 19.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ TNLT ĐẶNG ĐÌNH BÁCH BỊ THIẾU ĂN SUỐT HAI TUẦN QUA

Tù nhân lương tâm Đặng Đình Bách đã bị thiếu ăn trong suốt hai tuần qua ở trại giam số 6 tỉnh Nghệ An, nơi ông đang thọ án 5 năm tù với cáo buộc “trốn thuế”.

Luật gia Đặng Đình Bách, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Pháp luật, bị bắt giam vào hôm 24/6 năm 2021 và bị kết tội một năm sau đó. Trước khi bị bắt, ông là thành viên trong ban điều hành gồm bảy tổ chức xã hội dân sự và hình thành vào tháng 11 năm 2020 với mục đích phổ biến thông tin về Hiệp định Mậu dịch Tự do Âu châu và Việt Nam.

Bà Trần Phương Thảo, vợ ông Bách, cho biết ông gọi điện thoại về nhà vào ngày 27/2 nói rằng nguồn thức ăn dự trữ do gia đình gửi đã hết, trong khi ông không nhận thức ăn của trại giam từ tháng 9 năm ngoái. Ngay ngày hôm sau, bà đã gửi bưu kiện chuyển phát bảo đảm 6 ký thực phẩm qua đường bưu điện, tuy nhiên cho đến ngày 12/3 ông Bách khi gặp mặt gia đình khẳng định vẫn chưa nhận được.

Đám cai tù trại giam số 6 sau khi bị thân nhân chất vấn đã thừa nhận là có nhận được bưu kiện gia đình gửi vào, nhưng chưa biết vì sao lại chưa chuyển cho ông Bách.

Cần biết là vào đầu tháng 2 vừa qua, ông Bách đã tuyệt thực 7 ngày để tiếp sức cho bạn tù Trần Huỳnh Duy Thức, người tuyệt thực nhằm phản đối việc bị đối xử vô nhân đạo bởi đám cai tù.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/prison-delays-handing-food-making-poc-dang-dinh-bach-food-shortage-in-two-weeks-03182024052408.html

2/ QUỐC HỘI VN HỌP BẤT THƯỜNG ĐỂ BẦU LẠI QUAN CHỨC LÃNH ĐẠO

Quốc hội Việt Nam dự trù sẽ họp bất thường vào ngày 21/3 tới đây để thảo luận về "các vấn đề nhân sự" chưa được xác định, trong bối cảnh có đồn đoán về một cuộc cải tổ ban lãnh đạo cao nhất của đất nước.

Nhiều quan chức tiết lộ là có khả năng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ bị từ chức là một trong những vấn đề nhân sự mà quốc hội sẽ thảo luận.

Luật sư Lê Quốc Quân, một nhà quan sát thời sự Việt Nam sống tại Hoa Kỳ, cho biết là các cuộc họp bất thường của quốc hội Việt Nam đã trở nên bình thường vì những bất ổn gần đây ở các vị trí lãnh đạo cấp cao. Ông Quân tin rằng ông Thưởng sẽ từ chức vì các vụ bê bối liên quan đến quan chức tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi.

Theo một tuyên bố từ Hoàng gia Hòa Lan, chuyến viếng thăm VN của nhà vua và hoàng hậu theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự trù diễn ra vào tuần tới đã bị đình hoãn với lý do là “tình hình trong nước chưa ổn định”.

Cần biết quốc hội vào năm ngoái đã triệu tập một cuộc họbất thường vào tháng Giêng để chấp nhận đơn xin từ chức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, người đã phủ nhận cá nhân và gia đình có liên quan đến công ty Việt Á trong bài phát biểu sau cùng.

Ông Thưởng 53 tuổi giữ chức chủ tịch nước vừa mới tròn một năm. Đây là chức vụ giữ vai trò mang tính nghi lễ nhưng là vị trí biến động nhất trong"tứ trụ" trong vòng 5 năm trở lại đây.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-s-parliament-meet-over-personnel-issues-03182024080648.html

3/ QUÂN ĐỘI DO THÁI LẠI TẤN CÔNG VÀO BỆNH VIỆN AL-CHIFA

Quân đội Do Thái vào hôm qua 18/3 đã mở cuộc tấn công bệnh viện al-Chifa ở miền bắc Gaza và là bệnh viện lớn nhất khu vực này.

Theo Do Thái, đây là nơi ẩn náu của các chỉ huy tổ chức Hamas. Chính quyền y tế của Hamas cho biết chiến dịch tấn công quân sự của Do Thái đã gây nhiều thiệt hại nhân mạng và gây ra một đám cháy tại một trong các tòa nhà của bệnh viện.

Chiến dịch bắt đầu vào lúc nửa đêm, nơi đầu tiên bị lực lượng Do Thái tấn công vào tháng 11 năm ngoái. Theo phát ngôn nhân Do Thái, tướng Daniel Hagari, đây là một cuộc tấn công đã được khoanh vùng với quân đội đang tiến hành một cuộc tấn công có độ chính xác cao tại các khu vực đã được khoanh vùng trong bệnh viện al-Chifa.

Cuộc tấn công này được tiến hành sau khi có thông tin tình báo cụ thể cho thấy cần hành động ngay lập tức. Do Thái tuyên bố là những chỉ huy cao cấp của Hamas đã tập trung tại bệnh viện này và đang xử dụng nơi này để chỉ huy các hoạt động chống lại Do Thái.

Các vụ oanh kích vào hôm qua đã nhắm vào khu phố Al-Rimal, nơi tọa lạc bệnh viện này. Theo các nguồn tin của phía Palestine, bệnh viện có thể sẽ bị bao vây bằng các xe tăng. Họ cũng cho biết là có một vụ giao tranh trong khuôn viên bệnh viện.

Vào sáng sớm, phát ngôn nhân quân đội Do Thái đã đề nghị người dân dải Gaza di tản khỏi khu vực bệnh viện al-Chifa để tránh bị thiệt hại.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240318-chi%E1%BA%BFn-tranh-gaza-qu%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%99i-israel-l%E1%BA%A1i-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-v%C3%A0o-b%E1%BB%87nh-vi%E1%BB%87n-al-chifa

4/ BẮC HÀN LẠI BẮN PHI ĐẠN ĐỂ DẰN MẶT NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ

Lần đầu tiên sau hai tháng, bạo quyền Bắc Hàn đã bắn phi đạn ra biển vào hôm 18/3, trong lúc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến thủ đô Seoul để tham dự hội nghị dân chủ do tổng thống Nam Hàn chủ trì.

Quân đội Nam Hàn cho biết một số phi đạn tầm ngắn đã bay khoảng 300 cây số sau khi được phóng lên từ 8 giờ sáng ở Bình Nhưỡng, thủ đô của Bắc Hàn, và rơi xuống ngoài khơi bờ biển phía đông.

Họ lên án hành động này là hành động “khiêu khích rõ ràng” và cho biết họ đang chia xẻ thông tin này với Mỹ và Nhật. Bộ ngoại giao Mỹ cũng lên án các vụ phóng này và tuyên bố chúng vi phạm một số nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cũng như gây ra mối đe dọa cho khu vực.

Bộ quốc phòng Nhật cho biết 3 phi đạn đã được phóng lên và di chuyển khoảng 350 cây số, với độ cao tối đa là 50 cây số. Thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã lên án vụ phóng trên sau khi lực lượng tuần duyên nước này báo cáo về một vụ phi đạn và xác định rằng nó đã được phóng xong.

Bộ trưởng quốc phòng Nam Hàn Shin Won-sik cho biết Bắc Hàn đã thử nghiệm một loại phi đạn tầm ngắn mới trong những tuần qua và Seoul cùng Washington đang theo dõi xem liệu những vũ khí đó có được gửi đến Nga hay không.

Ông Shin cho biết Bắc Hàn đã chuyển ít nhất 7 ngàn container chủ yếu là đạn dược cho Nga kể từ tháng 7 để hỗ trợ cuộc xâm lược Ukraine. Đổi lại, Bắc Hàn nhận được nhiên liệu và thực phẩm, chính vì thế tình trạng thiếu thốn lương thực tại Bắc Hàn dường như đã tạm thời lắng dịu kể từ cuối năm ngoái.

Vụ phóng phi đạn của Bắc Hàn diễn ra ngay sau khi quân đội Nam Hàn và Hoa Kỳ kết thúc 10 ngày tập trận chung quy mô lớn hàng năm vào tuần trước.

https://www.voatiengviet.com/a/trieu-tien-ban-ten-lua-dan-dao-trong-luc-ong-blinken-den-seoul/7532231.html

No comments:

Post a Comment