Saturday, August 31, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 31 tháng 08 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Hướng Dương trình bày sau đây.

NHÀ BÁO PHẠM ĐOAN TRANG ĐƯỢC ĐỀ CỬ NHẬN GIẢI TỰ DO BÁO CHÍ CỦA RSF
Nhà báo Phạm Đoan Trang, đồng sáng lập viên và biên tập viên của Luật Khoa tạp chí, vừa được đề cử giải Tự do Báo chí của tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF).

Phạm Đoan Trang là một trong số những nhà hoạt động nhân quyền đến từ 12 quốc gia khác nhau được đề cử. Sẽ có 3 giải thưởng cho ba hạng mục là Can đảm, Ảnh hưởng và Độc lập. Cô Trang được đề cử nhận giải thưởng Ảnh hưởng.
Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 29/8, RSF viết: “Phạm Đoan Trang đến từ Việt Nam – Người sáng lập tạp chí điện tử Luật Khoa sống ở một trong những quốc gia hà khắc nhất thế giới. Với các bài viết của mình, cô đã giúp đồng bào mình bảo vệ các quyền dân sự của họ. Cô cũng là một người ủng hộ mạnh mẽ cho quyền LGBT. Vì những việc làm này, cô đã bị đánh đập và bắt bớ tuỳ tiện nhiều lần”.
Phạm Đoan Trang từng là phóng viên làm việc cho một số tờ báo lớn trong hệ thống báo chí “lề đảng”. Nhận thức về nhân quyền, dân chủ khiến cô trở thành người đối kháng với đảng cộng sản và đến với nền báo chí tự do, không kiểm duyệt.
Phạm Đoan Trang là tác giả của một số cuốn sách chính trị, còn gọi là “sách cấm” đang được độc giả tìm đọc tại Việt Nam như: Chính trị bình dân, Phản kháng phi bạo lực, Cẩm nang nuôi tù..”
Nếu Phạm Đoan Trang được giải, cô sẽ là người thứ hai sau nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh nhận được giải thường từ RFS.
Từ Việt Nam, cô Phạm Đoan Trang chia sẻ …

HÀ NỘI: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG SAU ĐÁM CHÁY Ở CÔNG TY RẠNG ĐÔNG

Ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã ra thông báo về việc giải quyết vệ sinh môi trường sau vụ cháy kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, xảy ra tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Chiều ngày 28/8, Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, giáp ranh phường Hạ Đình phát cháy. Sau khi cháy còn tồn dư nhiều khói bụi, không khí nhiễm bẩn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Hôm sau, Ủy ban nhân dân phường Hạ Đình khuyến nghị người dân không sử dụng thực phẩm phát xuất trong vòng bán kính 1 cây số kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày. Đồng thời di tản trẻ em, người già và người mang bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của đám cháy. Tuy nhiên, trong thông báo đã không nói rõ vật liệu bị cháy trong kho hàng của CT Rạng đông là chất huỳnh quang.
Đây là chất rất độc hại vì có chứa thuỷ ngân để làm sáng bóng đèn. Thủy ngân khi bị cháy sẽ bốc thành hơi hòa lẫn vào không khí, gây ô nhiễm môi trường nặng nề và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của tất cả sinh vật chung quanh.
MỘT NGƯỜI ÚC GỐC VIỆT SẼ BỊ TRUY TỐ VỚI CÁO BUỘC KHỦNG BỐ
Tối ngày 29 tháng 8 Vụ Báo Chí thuộc Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã công bố quyết định khởi tố ông Châu Văn Khảm, công dân Úc gốc Việt, về những hoạt động khủng bố chống lại chính quyền Việt Nam.
Ông Châu Văn Khảm, 70 tuổi, được cho biết là một nhà hoạt động nhân quyền tích cực trong cộng đồng người gốc Việt ở Úc. Ông bị bắt tại Sài Gòn vào ngày 13 tháng 1 vừa qua. Cũng theo quyết định của cơ quan điều tra thì hoạt động của ông Châu Văn Khảm dính líu đến việc sử dụng các giấy tờ giả mạo. Cụ thể theo cơ quan điều tra Việt Nam, ông Châu Văn Khảm nhập cảnh Việt Nam qua ngã Campuchia bằng giấy tờ giả mạo.
Tin cho biết ông Châu Văn Khảm đã bị điều tra theo Điều 109, Bộ Luật Hình Sự Việt Nam 2015. Điều luật này qui định rằng người nào tham gia một tổ chức chống lại chính quyền Việt Nam sẽ bị phạt tù từ 12 đến 20 năm , tù chung thân hay tử hình.

BẮC HÀN SỬA HIẾN PHÁP ĐỂ CỦNG CỐ CHẾ ĐỘ KIM JONG UN

Truyền thông Bắc hàn cho biết hôm thứ Năm 29/8, Quốc hội nước cộng sản này đã phê chuẩn những thay đổi hiến pháp để củng cố vị thế của Lãnh tụ Kim Jong Un trong tư cách nguyên thủ quốc gia kiêm Tổng Tư Lệnh quân đội.
Việc này diễn ra sau khi ông Kim được chính thức đề cử vào chức vụ nguyên thủ quốc gia kiêm tổng tư lệnh quân đội theo hiến pháp mới vào tháng 7, mà theo giới phân tích nhận định là có thể nhằm mục đích chuẩn bị một hòa ước với Hoa Kỳ.
Theo hiến pháp mới, ông Kim, trong cương vị Chủ tịch Ủy ban các vấn đề nhà nước (SAC), cơ quan quyền lực hàng đầu được thành lập vào năm 2016, là đại diện tối cao của tất cả mọi công dân Bắc hàn, có toàn quyền ban hành các sắc lệnh lập pháp, nghị định và quyết định bổ nhiệm hay triệu hồi phái viên ngoại giao.
Với sửa đổi hiến pháp mới nhất, ông Kim Jong Un hồi sinh lại hệ thống cai trị của ông nội ông, một chế độ gia đình trị, và trên thực tế, đã cai trị Triều Tiên bằng bàn tay sắt.
HUAWEI BỊ MỸ ĐIỀU TRA VÀI CÁO BUỘC MỚI
Ngày 29/8 dẫn nguồn từ những người biết rõ sự việc, Wallstreet Journal đưa tin các công tố viên Hoa Kỳ đang điều tra thêm các khía cạnh mới trong cáo giác cho rằng nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ từ các cá nhân và công ty Mỹ trong vài năm qua, tuyển mộ nhân viên từ các công ty đối thủ để lấy thông tin…
Chính phủ Mỹ đang điều tra các khía cạnh trong tạp quán kinh doanh của Huawei vốn chưa bị đề cặp trong cáo trạng đã công bố trước đây trong năm.
Công ty Huawei chưa lên tiếng bình luận về diễn tiến mới này.
HONGKONG: JOSHUA WONG VÀ AGNES CHOW BỊ BẮT VÀ ĐƯỢC TẠI NGOẠI
Theo tin từ Đảng Demosisto của Hong Kong, “nhà hoạt động Joshua Wong bị bắt lúc 7:30 giờ địa phương sáng 30/8, khi anh đang đi bộ đến trạm xe điện South Horizons. Tin cho hay, Joshua Wong bị đẩy vào trong một chiếc minivan cá nhân trên đường lúc thanh thiên bạch nhật. Ngay sau đó 1 phút, trang Hong Kong Free Press đăng trên Twitter thông tin nhà hoạt động dân chủ Hong Kong Agnes Chow bị bắt.
Cả hai nhà hoạt động này bị giam giữ vì nghi ngờ “xúi giục người khác tham gia tụ tập trái phép” và vì “cố ý tham gia tụ tập trái phép”.
Joshua Wong phải đối mặt với một cáo buộc nữa là “tổ chức tụ tập trái phép”.
Tin mới nhất cho hay Joshua Wong và Agnes Chow đã được cho tại ngoại hầu tra, chờ ra tòa. Phát biểu sau khi được thả ra, Agnes Chow nói “người dân Hong Kong không sợ hãi trước khủng bố trắng”. Joshua Wong thì cam kết “sẽ tiếp tục đấu tranh dù bị họ bắt và xử”.
SÀI GÒN SẼ LẮP CAMERA ĐỂ GIÁM SÁT NGƯỜI DÂN
Sở Thông tin và truyền thông (TT&TT) thành Hồ vừa trình đề án “Xây dựng hệ thống camera giám sát hình ảnh tập trung”. Theo đó, từ nay đến năm 2025 sẽ lắp đặt khoảng 10.000 camera giám sát trên toàn thành phố với kinh phí thực hiện khoảng hơn 1.600 tỉ đồng lấy từ ngân sách thành phố.
Theo Sở TT&TT, mạng lưới camera có mục đích giám sát, nhận diện biển số phương tiện giao thông, nhận diện khuôn mặt, theo dõi triều cường, tình trạng ngập lụt…
Bên cạnh đó, hệ thống camera này còn có khả năng phân tích hình ảnh, nhận diện và tìm kiếm đối tượng theo yêu cầu. Theo nhận định của những nhà hoạt động dân chủ trong nước, các luật sư và các nhà khoa học công nghệ thông tin, dự án nầy sẽ là một phương tiện cho nhà cầm quyền cs Việt Nam theo dõi mọi hoạt động của người dân một cách chặt chẽ hơn.

No comments:

Post a Comment