Friday, August 16, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu, ngày 16 tháng 08 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

VIỆT NAM  TIN TƯỞNG ĐÃ KIỂM SOÁT ĐƯỢC YOUTUBE VÀ FACEBOOK
Bộ trưởng thông tin và truyền thông Việt Nam vào hôm qua tuyên bố là các công ty YouTube, Facebook và Google đã tuân thủ rất tốt các yêu cầu của Việt Nam trong việc kiểm soát thông tin xấu.

Lời khẳng định nói trên do ông Nguyễn Mạnh Hùng, bộ trưởng 4T, đưa ra trong cuộc chất vấn tại quốc hội vào hôm thứ Năm 15/8. Theo ông Hùng, đây là thành quả lớn vì việc đấu tranh rất khó khăn. Lý do là các công ty thông tin nói trên không có văn phòng đại diện tại Việt Nam, không đóng thuế và không thực thi theo luật pháp Việt Nam.
Tuy nhiên ông Hùng nhấn mạnh là các tập đoàn này đã tuân thủ hơn 70% các yêu cầu của Việt Nam trong việc tháo gỡ hay hủy bỏ trương mục của những người “chống phá chế độ cộng sản”, giúp cho tỷ lệ tin tức xấu giảm xuống chỉ còn 10%.
Cũng trong buổi trả lời chất vấn nói trên, ông Hùng tái khẳng định việc thiết lập mạng xã hội riêng của Việt Nam và tin tưởng là mạng này sẽ không thua kém gì các mạng ngoại quốc.
GOOGLE TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC VỚI BỘ CÔNG AN VIỆT NAM
Thông tấn xã Việt Nam vào hôm qua, thứ Năm 15/8, loan tin là tập đoàn Google đang đàm phán với bộ công an Việt Nam để tăng cường mối hợp tác giữa hai bên.
Theo nguồn tin trên, trong buổi gặp gỡ của ông Ted Osius, phó giám đốc về đối ngoại của Google và ông Tô Lâm, bộ trưởng công an VN, hai bên đều tuyên bố là sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty thông tin, đặc biệt là Google, đầu tư và hợp tác lâu dài tại VN. Ông Lâm đề nghị tập đoàn Google và bộ công an tiếp tục nghiên cứu mở rộng các hoạt động hợp tác về các lãnh vực mà hai bên cùng quan tâm.
Trong phần đáp lời, ông Osius cho biết là Google cũng mong muốn được hợp tác lâu dài với bộ công an VN nhằm củng cố mối quan hệ Việt – Mỹ.
MỘT QUAN CHỨC HÀ NỘI TỬ VONG KHI RƠI TỪ TẦNG 27 XUỐNG ĐẤT
Dư luận đang xôn xao về cái chết của ông Phạm Văn Khương, phó giám đốc sở nông nghiệp Hà Nội, sau khi ông này rơi xuống đất từ tầng 27 của chung cư Vinaconex vào chiều hôm qua, thứ Năm 15/8.
Năm nay 56 tuổi, ông Phạm Văn Khương nguyên phó giám đốc sở kế hoạch đầu tư, sau đó chuyển sang làm phó giám đốc sở nông nghiệp Hà Nội vào tháng 5 năm ngoái. Thời điểm ông Khương rơi xuống đất chưa được rõ ràng vì khi ấy rất vắng người, cho đến 5 giờ chiều có một số người trong chung cư đi dạo bộ thì phát giác ra thi thể của ông Khương.
MỘT TÀU CÁ MẤT TÍCH HƠN 20 NGÀY MỚI ĐƯỢC BÁO CÁO
Một quan chức đặt trách cứu nạn tỉnh Quảng Bình đang bị đề nghị kỷ luật sau khi không trình báo lên cấp trên về một tàu cá bị mất tích từ 20 ngày trước đó.
Vào ngày 2/7, chiếc tàu cá của ông Nguyễn Thanh Đàm, có 4 ngư dân trên tàu, đã mất tích khi chạy vào đảo Hải Nam của Trung Cộng để tránh cơn bão số 2. Một tuần sau đó, gia đình ông Đàm đã trình báo với cơ quan hữu trách, nhưng đến ngày 23/7, ông Nguyễn Ngọc Phụng, chánh văn phòng ban phòng chống thiên tai và cứu trợ tỉnh Quảng Bình, mới báo cáo lên cấp trên. Giải thích về lý do chậm trễ, ông Phụng cho biết là vì nhân viên văn thư đi công tác nên không ai chuyển hồ sơ cho ông.
Cho đến hôm nay, vẫn chưa có tin gì về chiếc tàu cá nói trên.
TRUNG CỘNG LẠI ĐE DỌA ĐÀN ÁP LÀN SÓNG BIỂU TÌNH Ở HỒNG KÔNG
Trong một lời lẽ đầy cương quyết vào hôm qua, đại sứ Trung Cộng tại Anh tuyên bố Bắc Kinh sẽ sử dụng vũ lực để chấm dứt làn sóng biểu tình tại Hồng Kông nếu như người biểu tình có hành vi khủng bố.
Tuyên bố trước báo chí tại thủ đô Luân Đôn, Đại sứ Lưu Hiểu Minh cũng cảnh cáo nước Anh chớ nên can thiệp vào tình hình Hồng Kông. Họ Lưu khẳng định là nếu tình hình trở nên xấu thêm, thì nhà cầm quyền trung ương sẽ không đứng yên vì có đủ quyền hạn để trấn áp mọi bất ổn trong xã hội. Họ Lưu không quên cáo buộc những người biểu tình đã có hành vi khủng bố khi tấn công lực lượng cảnh sát.
Cùng với lời phát biểu của họ Lưu, tại đặc khu Thâm Quyến sát cạnh Hồng Kông, lực lượng cảnh sát dã chiến Trung Cộng đã mở cuộc thực tập về chống bạo động và khủng bố. Các hình ảnh cho thấy cả ngàn cảnh sát dã chiến đã diễn tập trong sân vận động Thâm Quyến.
TRUNG CỘNG SẼ TRẢ ĐŨA VỤ ĐÁNH THUẾ MỚI NHẤT CỦA MỸ
Nhà cầm quyền Trung Cộng vào hôm qua, thứ Năm 15/8, tuyên bố là sẽ trả đũa đợt đánh thuế mới nhất của Mỹ, nhưng lại kêu gọi Hoa Kỳ hãy tạm hoãn đánh thuế để mở vòng đàm phán mới.
Như tin đã loan, chính phủ Donald Trump loan báo quyết định đánh thuế thêm 10% lên số hàng hóa trị giá 300 tỷ Mỹ kim của Trung Cộng kể từ ngày 1/9 vì không còn kiên nhẫn trước cuộc thương thuyết dằng co với Trung Cộng.
Lời đe dọa trả đũa của Trung Cộng đã khiến thị trường chứng khoán sụt giá mạnh vào hôm qua, với các tiên đoán là nền kinh tế thế giới sẽ lâm vào vòng suy thoái trong năm nay. Sụt giá mạnh nhất là thị trường chứng khoán Hồng Kông, với 57 tỷ Mỹ kim bị bốc hơi vào hôm qua, mà nguyên nhân chính yếu là do làn sóng biểu tình càng lúc càng căng thẳng hơn ở vùng đất này.
VẤN ĐỀ HỒNG KÔNG: TỔNG THỐNG TRUMP MUỐN GẶP RIÊNG ÔNG TẬP.
Trong một tweet hôm 14/8, ông Trump nói rằng ông tin tưởng rằng ông Tập có thể đối phó với các cuộc biểu tình ngày càng khó khăn của Hong Kong “một cách nhanh chóng và nhân văn”. Đồng thời, ông Trump ngõ lời muốn gặp riêng chủ tịch nhà nước cs Tập Cận Bình để bàn về vấn đề của Hồng Kông.
Tổng Thống Trump cũng đề cập đến việc áp thêm thuế quan 10% lên 300 tỷ hàng hoá của Tàu vào đầu tháng 9 sẽ làm ảnh hưởng đến sản xuất của Trung Cộng vì hàng triệu việc làm ở Trung Quốc đang phải chuyển cho các quốc gia không bị đánh thuế , hàng ngàn công ty và cơ sở sản xuất  đang rời đi.
Tất nhiên, ông Trump hy vọng là ông Tập sẽ muốn có một thỏa thuận với Mỹ càng sớm càng tốt cho Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment