Saturday, August 17, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 17 tháng 08 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Hướng Dương trình bày sau đây.

VIỆT NAM LẠI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG
Vào ngày 16 tháng 8, khi bị báo giới trong và ngoài nước hỏi về việc tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung cộng trở lại hoạt động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao
Việt Nam đã lặp lại tuyên bố như những lần khác. Bà Hằng nhắc lại đây là vùng biển hoàn toàn thuộc chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định theo các qui định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, và Việt Nam đã lên tiếng, phản đối việc Trung Quốc tái diễn vi phạm nghiêm trọng, yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ nhóm tàu nói trên ra khỏi vùng biển của Việt Nam, tôn trọng chủ quyền và quyền tài phán, các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam theo UNCLOS 1982 và luật pháp Quốc tế.

VIỆT NAM ÁP LỰC FACEBOOK SIẾT CHẶT THÔNG TIN
Hảng thông tấn Rewter ngày 16/8 đưa tin: Mặc dù có nền kinh tế đạt được nhiều thành tựu và xã hội cởi mở hơn, Đảng Cộng sản cầm quyền ở Việt Nam vẫn tiếp tục xiết chặt chặt truyền thông và không nương tay với các nội dung mang tính chỉ trích nhà nước. Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết tại một cuộc họp quốc hội tại Hà Nội rằng Facebook hiện đáp ứng 70-75% các yêu cầu của chính phủ Việt Nam, so với khoảng 30% trước đây. Ông Hùng cũng đề cập đến việc Việt Nam yêu cầu Facebook hạn chế người dùng truy cập vào một số nội dung nhất định, có nghĩa một nội dung đăng trên một website không thể xem được ở một số quốc gia là do chúng ‘vi phạm luật pháp địa phương’.
Theo truyền thông Việt Nam, bộ thông tin và Truyền thông đã yêu cầu Facebook tiết lộ danh tính của người dùng, ban đầu tại Hà Nội và Sài Gòn. Ngoài ra, theo VNExpress, chỉ các tài khoản được xác thực mới được phép phát video trực tiếp trên Facebook.

VIỆT NAM ĐẶT MUA 12 TÀU TUẦN TRA CAO TỐC CỦA ẤN ĐỘ
Hôm 16/8, VNExpress cho biết dự án đóng 12 tàu tuần tra cao tốc cho Biên phòng Việt Nam nằm trong khuôn khổ gói tín dụng được Ấn Độ dành cho Việt Nam, trở thành dự án lớn cụ thể đầu tiên trong hợp tác quốc phòng giữa hai nước.
Tập đoàn Larsen & Toubro của Ấn Độ vào ngày 14 tháng 8 đã làm lễ khởi công dự án đóng 12 tàu tuần tra cao tốc mà Việt Nam đặt hàng tại xưởng đóng tàu Kattupalli. 5 trong số 12 tàu tuần tra cho lực lượng Biên phòng Việt Nam sẽ được đóng tại nhà máy Kattupalli, và 7 chiếc còn lại trong dự án sẽ được làm tại Nhà máy đóng tàu Hồng Hà của Việt Nam dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của tập đoàn này. Larsen & Toubro cho biết là hợp đồng được ký với Việt Nam vào tháng 6/2016 có trị giá đến 99.7 triệu Mỹ kim.
Theo truyền thông Việt Nam, tàu tuần tra cao tốc của Ấn Độ được thiết kế cho nhiệm vụ kiểm soát và bảo vệ an ninh chủ quyền biển, phát hiện các hoạt động bất hợp pháp như buôn lậu và các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

GIÁM ĐỐC CATHAY PACIFIC TỪ CHỨC
Giám đốc của Cathay Pacific, ông Rupert Hogg, từ chức sau khi hãng hàng không này bị dính vào các tranh cãi liên quan tới làn sóng biểu tình kéo dài hơn 10 tuần tại Hong Kong. Ông Hogg cho biết ông chịu trách nhiệm vì đây là “những tuần thử thách” cho hãng hàng không này.
Cathay Pacific đang phải đối mặt với áp lực nặng nề sau khi báo chí nhà nước Trung Quốc kêu gọi tẩy chay hãng hàng không này được truyền đi khắp các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc.
Cathay Pacific đã được lệnh của Cơ quan Quản lý Hàng không của Bắc Kinh ra lệnh cho nghỉ việc bất kỳ nhân viên nào đã có hành vi bạo lực trong các cuộc biểu tình gần đây, nếu không sẽ không được phép bay vào và bay qua không phận Trung Quốc đại lục.
Cơ quan quản lý hàng không của Bắc Kinh, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cũng yêu cầu Cathay Pacific nộp danh sách nhân viên làm việc trên các chuyến bay đến đất liền hoặc qua không phận của Trung Quốc.

HUAWEI BỊ WEIBO CÔNG KÍCH VÌ XEM ĐÀI LOAN LÀ NƯỚC ĐỘC LẬP
Tập đoàn Huawei đang bị mạng xã hội Weibo công kích vì phần cài đặt trong sản phẩm điện thoại thông minh do công ty này sản xuất bị cáo buộc đã ngụ ý rằng Đài Loan là quốc gia độc lập.
Huawei luôn nằm trong tâm điểm chú ý với các cáo buộc là gây rủi ro cho an ninh quốc gia, điều mà tập đoàn này luôn bác bỏ. Nhiều người sử dụng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc tức giận về việc Đài Loan được liệt kê là một quốc gia độc lập trong phần cài đặt ngôn ngữ mặc định trên điện thoại của Huawei.
Không chỉ có Weibo, các công ty lớn trên thế giới như Versace, Coach, Givenchy, và Swarovski đều đối diện với những chỉ trích tương tự trong tuần này vì đã liệt kê trên các trang web chính thức, hoặc trên áo phông mang thương hiệu của công ty rằng Hong Kong, Macau và Đài Loan là các quốc gia hoặc các vùng riêng biệt, không phải là một phần của Trung Quốc.
https://www.bbc.com/vietnamese/business-49350324
HOA KỲ: TĂNG NGÂN SÁCH QUỐC PHÒNG CHO ĐÀI LOAN VÌ CÓ NHỮNG ĐE DỌA TỪ TRUNG QUỐC
Hãng tin AP dẫn lời phát biểu của ông Brent Christensen, Đại diện Hoa Kỳ tại đảo quốc Đài Loan, rằng Washington không chỉ theo dõi nhiệt tâm của Đài Bắc khi tìm kiếm những công cụ cần thiết nhằm bảo đảm quốc phòng tự vệ, mà còn theo dõi quyết tâm mạnh mẽ phát triển ngành công nghiệp quốc phòng bản xứ của đảo quốc Đài Loan.
Từ năm 2008, tòa Bạch ốc đã thông báo cho Quốc Hội Hoa Kỳ lượng vũ khí quân sự bán cho Đài Loan là hơn 24 tỷ Mỹ kim. Trong số này có khoản 2 tỷ 2 bán trong hai tháng qua. Đó là khoản tiền bán 108 xe tăng MiA2 và 250 hỏa tiễn Stinger. Riêng chính quyền của tổng thống Donald Trump cũng thông báo cho Quốc hội Hoa Kỳ lượng vũ khí bán cho Đài Loan trị giá 4,4 tỉ Mỹ kim.
Tờ Washington Post hôm 16/8 loan tin chính quyền của tổng thống Donald Trump đang xúc tiến thương vụ bán máy bay chiến đấu F-16 trị giá 8 tỷ Mỹ kim cho Đài Loan; bất chấp phản đối từ phía Trung Quốc.
Bắc Kinh đã tỏ ra giận dữ trước những thương vụ vũ khí như thế và gần đây tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt đối với bất cứ doanh nghiệp Hoa Kỳ nào liên quan đến những thương vụ đó. Lý do Bắc Kinh nêu ra là hoạt động mua bán vũ khí giữa Hoa kỳ và Đài loan đang gây phương hại đến chủ quyền và an ninh quốc gia của Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment