Monday, August 12, 2019

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 12/08/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1)  ĐÈO BẢO LỘC KHÔI PHỤC LƯU THÔNG SAU 2 NGÀY BỊ ĐẤT ĐÁ VÙI LẤP
Tuyến đường Sài Gòn- Đà Lạt đã được lưu thông vào hôm Chủ nhật 11/8, sau 2 ngày bị sạt lở với hàng ngàn tấn đất đá đổ ập xuống đèo Bảo Lộc.

Giới chức tỉnh Lâm Đồng cho biết đây là vụ sạt lở nghiêm trọng nhất kể từ 10 năm qua, hàng ngàn khối đất đá đổ ập xuống tại nhiều nơi khiến giao thông hoàn toàn bị tê liệt. Một chiếc xe hơi và một xe đò cũng bị hất xuống vực, khiến nhiều hành khách bị thương nặng vào hôm thứ Sáu 9/8.
Đồng thời, cùng với các tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông trên Tây nguyên, tỉnh Lâm Đồng cũng bị ngập lụt nặng sau mấy ngày mưa lớn vào tuần qua. Thành phố Đà Lạt, nơi có độ cao hơn 1.500 thước so với mực nước biển, cũng bị ngập lụt nặng ngay trong trung tâm thành phố.
2)  ĐỒNG NAI:  HƠN 4.000 TẤN CÁ NUÔI CHẾT TRẮNG BÈ 
Hơn 4.000 tấn cá nuôi trong lồng bè đã chết khi nước lũ bất ngờ tràn về 2 huyện Định Quán và Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, gây thiệt hại hơn 140 tỷ đồng.
Giới chức tỉnh Đồng Nai vào hôm qua, Chủ nhật 11/8, cho biết nguyên nhân nước lũ đột ngột tràn về là vì mưa lớn, kèm với việc xả lũ của các đập thủy điện Đồng Nai 5 và Đắk Kar. Không chỉ có 4.000 tấn cá bị nước cuốn trôi, hơn 100.000 con gà tại trang trại Miền Đông cũng chết đuối và cả ngàn căn nhà bị ngập ở huyện Tân Phú. Hiện lực lượng cứu cấp đang tìm một người đàn ông 58 tuổi bị nước cuốn trôi vào hôm thứ Bảy 10/8.
Trong khi trên tây nguyên bị ngập lụt nặng nề, thì tại miền trung, tình hình hạn hán càng ngày càng nghiêm trọng, khiến hàng trăm mẫu rừng phòng vệ dọc theo bờ biển tỉnh Phú Yên đang chết dần vì thiếu nước. Theo thống kê sơ khởi,  tổng số 460 mẫu rừng được trồng ven biển trong 4 năm qua, đã có khoảng 200 mẫu đang chết khô vì hạn hán.
3) VIỆT NAM ĐANG GIAM GIỮ 1.400 CÔNG DÂN NGOẠI QUỐC
Theo báo cáo của bộ Công an, hơn 1.400 công dân thuộc 30 quốc gia khác đang bị giam giữ ở các trại tù trên toàn quốc, và hơn 4.000 người Việt đang thọ án tù tại các nước ngoài.
Trong báo cáo, bộ Công an VN cũng công bố dự thảo luật trao đổi tù nhân với các nước khác. Theo đó thì các quốc gia sẽ dẫn độ công dân của mình về nước để chịu án tù. Báo cáo cho biết, đa số các tù nhân ngoại quốc bị kết án đều liên quan đến các tội danh về ma túy hay lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về quốc tịch, đa số các tù nhân là người Lào, người Tàu (gồm cả Trung Cộng, Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao). Kế đến là các công dân Nigeria, Campuchia và Úc.
Báo cáo trích dẫn thống kê của Ủy ban Nhà nước về người Việt hải ngoại, tính đến tháng 5 năm nay, có hơn 4.000 người Việt đang bị giam giữ tại các quốc gia trên thế giới.
4)  THỐNG ĐỐC CALIFORNIA CAN THIỆP VỤ TRỤC XUẤT MỘT NGƯỜI VIỆT
Thống đốc tiểu bang California, ông Gavin Newsom, vào tuần qua công nhận một tù nhân gốc Việt đã thành tâm hối cải, nên đã đình chỉ việc không trục xuất người này về Việt Nam theo yêu cầu của Sở Di trú Hoa Kỳ.
Người được ông Newsom chận đứng việc trục xuất là ông Quốc Nguyễn 37 tuổi, sang Mỹ định cư vào 27 năm trước. Đến năm 2004, ông Quốc bị kết án 7 năm tù, sau một vụ tấn công người khác bằng vũ khí nhưng không gây chết người. Vì đến Mỹ sau năm 1990 và vì phạm tội hình sự, nên ông Quốc nằm trong danh sách bị trục xuất về Việt Nam theo sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump.
Tuy nhiên, vào hôm thứ Năm 8/8, Thống đốc Newsom quyết định xóa bỏ mọi tội lỗi của ông Quốc để khỏi bị trục xuất về Việt Nam.
5)  DÂN HỒNG KÔNG VẪN XUỐNG ĐƯỜNG, PHONG TỎA PHI TRƯỜNG QUỐC TẾ
Hàng chục ngàn người dân Hồng Kông đã thách thức lệnh cấm của nhà cầm quyền khi rầm rộ xuống đường vào hôm Chủ nhật 11/8 để tiếp tục phong tỏa phi trường quốc tế.
Như tin đã loan hôm thứ Bảy 10/8, các cuộc biểu tình đã bị cảnh sát Hồng Kông mạnh tay đàn áp bằng hơi cay và vòi rồng. Vào hôm qua, tức ngày thứ 3 của cuộc biểu tình, hơn 1.000 người đã tràn vào bên trong phi cảng và hô vang khẩu hiệu “Giải phóng Hồng Kông, làm cuộc cách mạng mới”. Tại một số khu vực khác cũng diễn ra các cuộc biểu tình dưới thời tiết nóng bức, để yêu cầu nhà cầm quyền phải điều tra về các vụ đàn áp dã man của cảnh sát.
6)  HƠN 50.000 NGÀN NGƯỜI NGA XUỐNG ĐƯỜNG Ở THỦ ĐÔ MOSCOW
Hơn 50.000 người Nga đã biểu tình tại trung tâm thủ đô Moscow vào hôm thứ Bảy 10/8, để đòi hỏi bầu cử tự do. Đây là cuộc biểu tình đông đảo nhất kể từ khi ông Vladimir Putin lại trở thành tổng thống Nga vào năm 2012.
Theo ghi nhận của các tổ chức nhân quyền, có hơn 200 người đã bị cảnh sát bắt giam trong cuộc biểu tình này. Đa số người biểu tình là giới trẻ, đặc biệt là giới sinh viên, họ yêu cầu trả tự do cho 2 ca sĩ nổi tiếng là Oxxxymiron và Iouri Doud. Một số nghệ sĩ muốn tổ chức một buổi trình diễn cho người biểu tình nhưng bị giới chức an ninh ra lệnh cấm.
7)  ĐÀI LOAN KÊU GỌI NGƯỜI DÂN ĐỀ PHÒNG CÁC GIÁN ĐIỆP TRUNG CỘNG
Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn, vào cuối tuần qua kêu gọi người dân hãy cảnh giác trước các thủ đoạn tuyên truyền của gián điệp Trung Cộng trên các hệ thống truyền thông và báo chí của đảo quốc này.
Lời kêu gọi của bà Văn được đưa ra sau khi thông tấn xã Reuters có loạt phóng sự, về việc Trung Cộng mở chiến dịch tung tiền để mua chuộc báo chí Đài Loan. Reuters cho biết, họ có đủ bằng chứng là Trung Cộng đã mua chuộc ít nhất 5 tờ báo và một đài truyền hình Đài Loan, để nhóm báo chí này lên tiếng đánh bóng chế độ cộng sản tại Hoa Lục.
Trong lời kêu gọi người dân đề phòng các tuyên truyền trên báo chí, bà Văn khẳng định là chiến dịch tận dụng truyền thông Đài Loan của Trung Cộng không phải mới đây mà đã diễn ra từ lâu.

No comments:

Post a Comment