Friday, August 23, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

HOA KỲ TỐ CÁO TRUNG CỘNG NGĂN CẢN KHAI THÁC DẦU KHÍ Ở BÃI TƯ CHÍNH
Trong thông cáo đưa ra vào hôm thứ Năm 22/8, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mạnh mẽ cáo buộc Trung Cộng đang ngăn cản việc khai thác dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam, trong khi Hà Nội một lần nữa lên tiếng yêu cầu Trung Cộng phải triệt thoái chiến hạm ra khỏi Bãi Tư Chính.

Theo thông cáo của Hoa Kỳ, việc Trung Cộng lại đưa tàu Hải Dương 8 vào Bãi Tư Chính, được hộ tống bởi các chiến hạm hạng nặng, là một hành động leo thang của Bắc Kinh nhằm đe dọa các nước đang tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Thông cáo nhấn mạnh, việc Trung Cộng đưa tàu chiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã gây bất ổn trong khu vực, đồng thời khiến thế giới thêm hoài nghi về các cam kết giải quyết tranh chấp bằng phương pháp hòa bình của Trung Cộng.
Vào hôm qua, lần thứ hai trong tuần, bộ Ngoại giao Việt Nam lại lên tiếng yêu cầu Trung Cộng phải rút lui khỏi Bãi Tư Chính, nếu không thì sẽ kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế.
Trong khi đó, báo chí Ấn Độ lên tiếng báo động là Trung Cộng đang có hàng chục chiến hạm lảng vảng quanh mỏ dầu mà một công ty Ấn đang khai thác gần Bãi Tư Chính.
VIỆT NAM SẼ THAM DỰ CUỘC TẬP TRẬN VỚI MỸ VÀ KHỐI ASEAN Ở VỊNH THÁI LAN
Việt Nam sẽ tham gia cuộc tập trận chung với Mỹ và khối ASEAN ở ngoài khơi vịnh Thái Lan, kéo dài đến tận mũi Cà Mau.
Cuộc tập trận sẽ bắt đầu vào ngày 2/9 và kéo dài khoảng 5 ngày, với sự tham dự của ít nhất 8 chiến hạm và chiến đấu cơ, trong đó có một số khu trục hạm thuộc hạm đội 7 của Mỹ. Cuộc tập trận sẽ mở màn từ căn cứ hải quân Sattahip của Thái Lan.
Đây là cuộc tập trận lần đầu tiên giữa Hoa Kỳ và 10 nước thuộc khối ASEAN. Tuy nhiên hiện chưa rõ là mỗi nước sẽ gửi bao nhiêu binh sĩ, chiến hạm và máy bay tham gia cuộc tập trận này.
NHÀ CẦM QUYỀN THÀNH HỒ KÊU GỌI NGƯỜI DÂN KHÔNG CHO TIỀN NGƯỜI ĂN XIN
Sở Lao động – Thương binh thành Hồ kêu gọi người dân không nên cho tiền những người ăn xin trên đường phố.
Trong văn thư gửi đến các cấp quận huyện và phường xã, sở này cũng yêu cầu phải thu gom người ăn xin hay những người sống lang thang về các Trung tâm Xã hội. Văn thư cũng yêu cầu phải ngăn chặn tình trạng dắt trẻ em và người già đi ăn xin để trục lợi.
Theo kế hoạch của sở Lao động – Thương binh thì phải dẹp bỏ tệ nạn ăn xin tại các công viên, các nơi có nhiều du khách nhằm “giữ gìn hình ảnh của một thành phố văn minh, hiện đại và đầy tình nghĩa”.
VIỆT NAM SẼ THIẾU HỤT HƠN 500 NGÀN TẤN THỊT HEO VÀO CUỐI NĂM NAY
Giới hữu trách cho biết là Việt Nam sẽ thiếu hụt khoảng 500 ngàn tấn thịt heo vào cuối năm nay vì đại dịch tả heo Phi châu đã khiến cho hằng triệu heo nuôi bị chết hoặc bị thiêu hủy
Tính đến hôm nay, dịch tả heo Phi châu vẫn còn hoành hành tại 63 tỉnh thành,  hơn 4 triệu con heo đã bị tiêu hủy từ tháng 2 đến nay. Chính vì thế bộ Nông nghiệp dự đoán là đến cuối năm, Việt Nam sẽ thiếu hụt khoảng nửa triệu tấn thịt heo, trong khi bộ Công thương cảnh báo là thịt heo sẽ tiếp tục tăng giá, đặc biệt là trong những ngày giáp Tết và đầu năm mới.
Từ vài năm trở lại đây, ngành nuôi heo ở Việt Nam luôn trong tình trạng bất ổn định. Vào năm 2017, giá heo giảm đến 30% vì chăn nuôi quá nhiều, mức cung nhiều hơn mức cầu. Nhưng hai năm qua, giá cả lại tăng mạnh vì dịch lở mồm long móng và dịch tả heo Phi châu.
HOA KỲ HỦY BỎ MỨC THUẾ CHỐNG PHÁ GIÁ LÊN TÔM VIỆT
Giới nuôi tôm ở Việt Nam  phấn khởi sau khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ tuyên bố không đánh thuế các loại tôm Việt xuất cảng vào Mỹ sau khi có kết quả thẩm định kéo dài hơn 2 năm.
Trong đợt thẩm định lần thứ 12 trước đó, Hoa Kỳ vẫn đánh thuế 4.5% lên tôm Việt. Việc hủy bỏ mức thuế này sẽ áp dụng cho 31 công ty chế biến và xuất cảng tôm của Việt Nam.  Theo số liệu thống kê thì vào năm ngoái, tổng trị giá tôm Việt xuất cảng sang Mỹ thu về được 637 triệu Mỹ kim.
Trong khi đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất cảng Thủy sản Việt Nam đặt ra mục tiêu là sẽ thu về được 4 tỷ Mỹ kim trong năm nay sau khi ký được một số thỏa ước mậu dịch tự do với các nước khác.
GIỚI SINH VIÊN HỒNG KÔNG SẼ BÃI KHÓA ĐỂ GIA TĂNG SỨC ÉP
Một thủ lĩnh sinh viên Hồng Kông vào hôm qua tuyên bố sinh viên sẽ nghỉ học hai tuần vào niên học mới nhằm gia tăng sức ép đòi phục hồi dân chủ và pháp trị cho vùng đất này.
Theo tuyên bố nói trên, các sinh viên đại học Hồng Kông sẽ không đến lớp từ ngày 2/9 đến ngày 13/9, đồng thời sẽ có thêm hành động nếu nhà cầm quyền không đáp ứng các yêu sách của người biểu tình. Các yêu sách này là bãi bỏ dự luật dẫn độ tội phạm về Hoa Lục, chấp nhận bầu cử tự do và mở các cuộc điều tra về hành vi thiếu nhân đạo của lực lượng cảnh sát khi ra tay trấn áp người biểu tình.
Cũng vào hôm qua, bạo quyền Trung Cộng giải thích lý do bắt giữ một nhân viên lãnh sự Anh là vì người này có hành động mua dâm. Theo cáo buộc nói trên, ông Simon Cheng bị bắt giữ 15 ngày theo đạo luật mua bán tình dục và sẽ bị phạt khoảng 500 Mỹ kim ở thành phố Thâm Quyến.
QUÂN ĐỘI NGA BẮN HƠN 300 PHI ĐẠN TRONG CUỘC TẬP TRẬN PHÒNG KHÔNG
Trong cuộc tập trận vô cùng quy mô vào đầu tuần này, quân đội Nga đã bắn hơn 300 phi đạn địa đối không nhằm phô trương sức mạnh phòng không của mình.
Cuộc tập trận phòng không nói trên diễn ra ở miền nam nước Nga, với 2 ngàn binh sĩ và 3 ngàn giàn phi đạn tham dự. Ngoài hệ thống các phi đạn như S-300, Strela 10, còn có các khẩu phòng không Tor và Osa.
Hơn 100 máy bay và trực thăng cũng tham gia cuộc tập trận quy mô nói trên.
CHỦ DOANH NGHIỆP MỸ ĐỔI TIỀN LẤY THẺ XANH  BỊ BẮT
Hôm thứ Ba 20/8, ông Thomas Henderson, người California, Mỹ, bị bắt với cáo buộc lừa gạt nhiều người nước ngoài hơn 110 triệu Mỹ kim, để họ tìm cách định cư tại Hoa Kỳ, phần lớn nạn nhân là người Trung Quốc, một số khác là Ấn Độ và Việt Nam.
Theo cáo trạng, từ năm 2011 đến 2016, Henderson và 2 nhân viên tên Kexing Hu và Cooper Lee, lập ra Trung tâm Vùng San Francisco (SFRC) để thu hút tiền từ các nhà đầu tư nước ngoài theo chương trình EB-5.
Theo cáo trạng, từ năm 2011 đến 2016, Henderson và Hu huy động được hơn 110 triệu Mỹ kim từ hơn 200 nhà đầu tư chủ yếu là người Trung Quốc. Các nhà đầu tư khác là công dân Ấn Độ và Việt Nam.
SFRC có văn phòng tại các thành phố Thượng Hải, Bắc Kinh, và Sài Gòn. Ông Henderson, 70 tuổi, và hai đồng phạm, Kexing Hu và Cooper Lee, bị buộc tội có âm mưu chi tiêu sai mục đích tiền của các nhà đầu tư nước ngoài; nói dối với các nhà đầu tư nước ngoài về việc sử dụng ngân quỹ của họ; và khai báo sai với Vụ Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ, là cơ quan quản lý chương trình EB-5.

No comments:

Post a Comment