Friday, August 30, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu, ngày 30 tháng 08 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT ĐƯỢC GẶP LUẬT SƯ BÀO CHỮA
Nhà báo kiêm blogger Trương Duy Nhất, người bị bắt cóc từ Thái Lan vào đầu năm nay, vừa được tiếp xúc với Luật sư Ngô Anh Tuấn tại trại tù T16 ở Hà Nội vào sáng thứ Tư 28/8.

Luật sư Tuấn đã xác nhận tin trên và cho biết thêm là hai ngày trước đó, ông có đến trại T16  nhưng quản lý trại tù từ chối cho gặp mặt ông Nhất vì chưa có lệnh của cơ quan điều tra. Đến hôm thứ Tư 28/8,  họ đồng ý nhưng phải có sự hiện diện của một điều tra viên, một yêu cầu mà ông Tuấn khẳng định là phi pháp.
Luật sư Tuấn cho biết là sức khỏe của ông Nhất vẫn khá tốt mặc dù bị cấm nhận đồ tiếp tế từ gia đình kể từ khi bị bắt cóc dẫn về Việt Nam. Ông Nhất cũng không bị ép cung, tra tấn hay bị đánh đập trong tù.
Ông Trương Duy Nhất là chủ nhân trang mạng nổi tiếng “Một góc nhìn khác”, và là một blogger của đài Á châu Tự do từ năm 2015 sau khi bị bỏ tù 2 năm với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước”. Sau mấy tháng bị giam giữ, ông Nhất hiện bị bộ công an truy tố tội “Lạm dụng quyền hạn chức vụ” để bán đất công cho trùm địa ốc Vũ “nhôm” ở Đà Nẵng.
MỘT PHỤ NỮ BỊ BỎ TÙ 8 NĂM VỚI CÁO BUỘC “CHỐNG PHÁ CHẾ ĐỘ”
Bà Dương Thị Lanh, một phụ nữ ở tỉnh Đắk Nông, đã bị bạo quyền tỉnh này tuyên án 8 năm tù với cáo buộc “phổ biến các thông tin có nội dung chống phá chế độ cộng sản”.
Theo cáo trạng tuyên đọc tại tòa án vào hôm thứ Sáu 23/8, từ tháng 6 năm 2017 bà Dương Thị Lanh đã mở 21 trang Facebook để phổ biến hơn 380 tài liệu có nội dung “xuyên tạc các đường lối, chính sách của đảng và nhà nước CSVN về vấn đề biên giới, lãnh thổ và lãnh hải”. Một tờ báo đảng ở tỉnh Đắk Nông còn tăng thêm cáo buộc là bà Lanh đã tận dụng một số biến cố xã hội để gieo rắc nghi ngờ trong dân chúng.
Bà Dương thị Lanh, 37 tuổi, là một trong số hàng chục người sử dụng mạng xã hội bị bắt giam sau khi đạo luật “an ninh mạng” có hiệu lực thi hành từ tháng 1/2019. Trong đoạn phim cuối cùng trước khi bị bắt, bà Lanh cho biết là mình từng tham dự cuộc tổng biểu tình chống hai dự luật đặc khu và an ninh mạng vào tháng 6/2018, và là một trong số 10 người bị bắt tại công viên quận Nhất – Sài Gòn trong cuộc biểu tình đó.
HAI TÙ CHÍNH TRỊ ĐANG BỊ NGƯỢC ĐÃI TRONG TRẠI GIAM NGHỆ AN
Gia đình hai tù nhân chính trị Nguyễn Văn Túc và Nguyễn Trung Tôn vừa lên tiếng cầu cứu thế giới về tình trạng hai ông bị ngược đãi trong trại tù số 6 Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
Trong chuyến đi thăm chồng vào sáng thứ Năm 29/8, bà Bùi Thị Rề, vợ ông Nguyễn Văn Túc, nhận thấy chồng mình suy yếu về sức khỏe rất trầm trọng, đồng thời ông Túc cho hay là mình bị liên tục hành hung bởi một người tù hình sự chung phòng. Ngoài ra bệnh tim của ông càng ngày càng nặng, có lần bị ngất xỉu suốt mấy tiếng đồng hồ, nhưng không được đưa đi bệnh viện cứu chữa.
Trong khi đó thì bà Nguyễn Thị Lành, vợ Mục sư Nguyễn Trung Tôn, cho biết là chồng mình cũng suy yếu sức khỏe vì nhiều bệnh tật do các vụ tra tấn của công an trước khi bị bắt.
Như tin đã loan, hai ông Nguyễn Văn Túc và Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị bạo quyền cs Việt Nam kết án 13 và 12 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
TRUNG CỘNG CHỈ TRÍCH VIỆT NAM CHỌN HOA KỲ THAY VÌ “HOA VI”
Tờ Hoàn cầu Thời báo, cơ quan tuyên truyền bằng Anh ngữ của Trung Cộng, vào hôm qua đã lên tiếng chỉ trích Việt Nam loại bỏ tập đoàn Hoa Vi trong việc xây dựng mạng 5G, là một hành động mà tờ báo này kết án là “ngã theo Hoa Kỳ”.
Bài báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi tập đoàn viễn thông Viettel, một công ty kinh tài cho quân đội VN, tuyên bố là Việt Nam muốn trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á có dịch vụ 5G mà không cần dùng các thiết bị của Hoa Vi. Nhưng bài báo khẳng định là Việt Nam không thể “thoát Trung” vì lệ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật của Trung Cộng.
Tờ báo nói thêm rằng, với dân số 95 triệu người, Việt Nam không thể có được một ngành công nghiệp có đủ sức cung ứng mọi thứ như Trung Cộng. Vì thế, muốn trở thành một quốc gia cung cấp hàng hóa cho Hoa Kỳ thì Việt Nam vẫn phải dựa vào Trung Cộng.
MỘT TRUNG TÁ CÔNG AN BỊ TRUY TỐ VÌ VIẾT THÊM LỜI KHAI ĐỂ KẾT TỘI BỊ CAN
Một trung tá công an ở tỉnh Phú Yên vừa bị truy tố về tội viết thêm lời khai trong biên bản hỏi cung nhằm  tăng thêm tội danh cho người bị bắt.
Ông Nguyễn Việt Cường, 43 tuổi, là một điều tra viên thuộc phòng công an thành phố Tuy Hòa. Theo cáo trạng, vào tháng 7/ 2012 ông Cường là đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm ma túy của công an Tuy Hòa, đã tự ý viết thêm vào biên bản hỏi cung có tính cách buộc tội một người tình nghi mua bán ma tuý.
Ông này hiện đã bị đình chỉ chức Trưởng Công an phường Phú Thạnh, thành phố Tuy Hòa và bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra trước khi nhận được quyết định khởi tố của Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.
ANH – PHÁP – ĐỨC BÀY TỎ SỰ QUAN NGẠI VỀ CĂNG THẲNG Ở BIỂN ĐÔNG
Trong một bản tuyên bố chung đưa ra vào hôm qua, thứ Năm 28/9, ba nước Pháp – Đức – Anh bày tỏ sự lo ngại về tình hình căng thẳng ở Biển Đông, đặc biệt là tại Bãi Tư Chính, nơi đang diễn ra cuộc đối đầu giữa hai nước Việt – Trung suốt 3 tháng qua.
Ba nước đưa ra nhận định là tình thế hiện nay có thể dẫn tới tình trạng mất an ninh và gây bất ổn trong khu vực. Tuyên bố chung được đưa ra chỉ một ngày sau khi khối Liên hiệp Âu châu đưa ra quan điểm chung về diễn biến căng thẳng tại Bãi Tư Chính khi Trung Cộng đưa chiến hạm lấn sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nhằm ngăn cản việc khai thác dầu khí.
Với sự lên tiếng của ba nước nói trên, làn sóng chỉ trích Trung Cộng xâm phạm hải phận Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Các nước Úc, Mã Lai, Nhật Bản và Ấn Độ đã lần lượt theo chân Hoa Kỳ lên án hành động coi thường luật pháp quốc tế, “ức hiếp VN” của Trung Cộng.
TRUNG CỘNG THAY ĐỔI QUÂN ĐỒN TRÚ TẠI HỒNG KÔNG
Thứ Năm 28/8, Bắc Kinh đã đưa một đơn vị tinh nhuệ mới, đến thay thế đơn vị đang trú đóng tại khu tự trị này, với quân số vào khoảng từ 8 đến 10 ngàn người.
Từ khi những cuộc biểu tình của dân Hồng Kông tiếp tục kéo dài, nhà nước Trung cộng từng cảnh báo là quân đội có thể được huy động để kiểm soát các cuộc biểu tình.
Theo Tân Hoa Xã, đây là lần luân chuyển  thứ 22 kề từ khi Hồng Kông được trao trả cho Trung Cộng vào năm 1997. Bản tin nhấn mạnh là việc luân chuyển diễn ra mỗi năm theo quy định của “quân ủy trung ương”.
Như tin đã loan, vào hôm thứ Ba 27/8, Trung Cộng một lần nữa cáo buộc là các nước Tây phương đã nhúng tay vào cuộc khủng hoảng chính trị ở Hồng Kông sau khi hội nghị G7 ở Pháp đưa ra lời kêu gọi tránh sử dụng bạo lực. Đồng thời bà Carrie Lâm, tổng đốc Hồng Kông, cũng đưa ra lời ám chỉ là sẽ huy động các lực lượng “khẩn cấp” để dập tắt làn sóng biểu tình kéo dài gần 3 tháng qua ở khu tự trị này.

No comments:

Post a Comment