Friday, August 2, 2019

Tại Sao Việt Nam Không Dám Kiện Trung Cộng?

Quan Điểm

Từ một tháng nay Trung Cộng đã ngang nhiên xâm phạm lãnh hải của Việt Nam, nhiều cá nhân và tổ chức đã cố thúc đẩy nhà nước CSVN kiện TC, nhưng Hà Nội đã  làm ngơ trước những đề nghị này. Mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài Quan Điểm của LLCQ với tựa đề: “Tại Sao Việt Nam Không Dám Kiện Trung Cộng?” qua sự trình bày của Hải Nguyên để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Thưa quí thinh giả,
Từ một tháng nay, ngày 3 tháng 7 vừa qua Trung Cộng đã ngang nhiên đưa tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8, được bảo vệ bởi lực lượng võ trang, xâm nhập bãi Tư Chính, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nơi đây đang có dàn khoan Hakuryu 5 của Nhật, hoạt động tại Lô 06.1 do công ty Rosneft Việt Nam B.V. là công ty con của Rosneft Nga từ tháng 5/ 2019.
Tuy sự kiện đã diễn ra từ đầu tháng 7, nhưng nhà nước CSVN đã hoàn toàn im lặng, cho đến khi các thông tin từ nước ngoài được phổ biến rộng, thì ngày 16/7 người phát ngôn Bộ Ngoaị Giao Việt Nam buộc phải nhìn nhận bằng những lời phản kháng vu vơ chiếu lệ, nói một cách chung chung như bao nhiêu lần trước đây, mà không dám nhắc đến tên Tàu Cộng xâm lược cùng những chi tiết mà quốc tề đã loan tải. Mãi đến khi Tàu Cộng lên tiếng tố ngược rằng VN đã xâm phạm chủ quyền lãnh hải của chúng, “VN phải nghiêm túc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc đối với các vùng lãnh hải liên quan và không có bất kỳ hành động nào làm phức tạp tình hình.” Thì ngày 19/7 CSVN mới chính thức lên tiếng phản đối và yêu cầu nước này hãy rời khỏi vùng biển của Việt Nam!
Những ai theo sát diễn biến nói trên, đều tỏ ra phẫn nộ trước thái độ ngang ngược của TC, đồng thời lên tiếng thúc đẩy Việt Nam phải có những hành động mạnh mẽ hơn đễ bảo vệ chủ quyền lãnh hải nước nhà. Một trong những đề nghị được nhiều người hưởng ứng, kể cả những chuyên gia luật pháp quốc tế, là VN phải kiện TC ra tòa án quốc tề, cùng một lúc phải công bố các chi tiết sai trái của TC và mở các cuộc vận động ngoại giao đa phương, nhằm tố cáo trước dư luận thế giới về hành vi côn đồ, coi thường luật pháp quốc tế của TC.
Trong khi kẻ cướp là TC, đã thản nhiên ngạo mạn,bước hẳn vào trong nhà VN, thì nhà nước CSVN lại âm thầm qụy lụy van xin như kẻ ăn mày! Cứ xem cách chủ tịch quốc hội bù nhìn Nguyễn thi Kim Ngân cùng phái đoàn sang chầu Bắc Kinh từ ngày 7 đến 12 tháng 7. Rồi trường Ban Tuyên Giáo Trung Ương Võ Văn Thưởng cùng phái cũng sang chầu TC ngày 21-22 tháng 7, để gọi là vun đắp tình hữu nghị thắm thiết giữa hai đảng, hai dân tộc….. xem như chẳng có chuyện gì đang xảy ra.
Thay vì đáp ứng lời kêu gọi của các tổ chức cùng hàng trăm nhà trí thức và hàng triệu người dân đòi hỏi nhà nước CSVN hãy kiện TC ra các tòa an quốc tế và đưa vụ xâm phạm lãnh hải của giặc Tàu ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, thì nhà nước CSVN sử dụng những tên bồi bút viết nhiều bài chống lại đòi hỏi trên. Những tên bồi bút này  nêu ra nhiều lý do hết sức mâu thuẫn, chúng tôi chỉ nêu ra mấy điềm chính sau đây:
  1. VN kiện TC là chủ động làm cho tình hình thêm phức tạp, vì VN là nan nhân. Nói như thế chẳng khác gì kẻ cướp đã vào nhà, nhưng chủ nhà không nên kêu cứu, vì như thế là làm náo loạn hàng xóm láng giềng.
  2. Tòa  Trọng Tài Quốc tế không có cơ quan thực thi phán quyết. Dựa vào kết quả vụ kiện của Philippines, TC không thừa nhận quyền hạn của Toàn Trọng Tài PCA La Haye và không tôn trọng phán quyết trong vụ kiện nói trên, nên VN không nên kiện, tốn kém mà chưa chắc đã thắng.
Chính phủ Philippines và tổ hợp luật sư của họ thừa biết những điều ấy, nhưng thắng lợi của Phi đã là một án lệ lịch sử quan trọng dựa trên luật biển UNCLOS 1982, đặt TC vào vị trí kẻ phạm pháp. Cho dù chưa bị chế tài, nhưng không có nghĩa là sẽ không bị chế tài cách này hay cách khác.
  1. Kiện là mắc mưu TC và đi ngược lại những lời tuyên bố của VN rằng các khu vực mà các tàu của TC xâm nhập là vùng không có tranh chấp. Bởi nếu có tranh chấp mời phải ra tòa. Ra tòa dù thắng hay thua thì TC cũng sẽ dùng sức mạnh quân sự để chiếm lại như họ đã làm với Philippines ở bãi Scarborough năm 2012. Vì âm mưu của Bắc Kinh là tạo ra các vùng biển chồng lấn với các quốc gia khác càng rộng càng tốt, biến cái không có tranh chấp thành có tranh chấp để rồi sau đó dùng vũ lực cưỡng chiếm.
Viết ra điều này, rõ ràng những kẻ bồi bút đã chối bỏ đặc quyền kinh tế 200 hải lý của VN.
  1. VN không cần kiện vì các căn cứ của TC mà tòa trọng tài đã bác bỏ trong vụ kiện của Philippines rồi.
Lập luận này phù hợp với cấu nói rất bình dân là “nhổ ra rồi liếm lại” thật kinh tởm.
  1. Dù VN không kiện TC như Philippines, nhưng có đối sách đấu tranh xuyên suốt, nên vẫn giữ được chủ quyền biển đảo! Một sự so sánh hết sức khiên cưỡng, đầy nghịch lý, mang tinh thần chủ bại của bọn Việt gian bán nước.
Còn rất nhiều những lỳ lẽ ngụy biện vòng vo khác, để dẫn tới kết luận rằng VN không nên kiện TC.
Người Việt Nam yêu nước thừa biết rằng đảng CSVN là tay sai trung thành của đảng CS Tàu, họ vẫn phải dựa vào Tàu để tiếp tục thi hành các chỉ thị bán nước hại dân, thì làm sao dám kiện TC được.
Cám ơn quí thinh giả đã theo dõi bái quan điểm của chúng tôi.

No comments:

Post a Comment