Saturday, August 10, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 10 tháng 08 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Bá Cơ trình bày sau đây

Công Ty Truyền Thông Weibo Của Trung Quốc Thâm Nhập Thị Trường Việt Nam
Công ty Cổ phần Truyền thông Mạng Xã Hội Việt-Trung Weibo vừa được chính thức thành lập tại Hà Nội vào thứ Năm 8/8 vừa qua. Điều này khiến dân cư mạng lo ngại rằng mạng Weibo của Trung Quốc đã ‘thâm nhập’ thị trường Việt Nam. Ông Nguyễn Lê Minh Quân, Giám đốc điều hành của công ty Weibo JSC cho biết công ty của ông có tên miền là weibo.vn theo đúng quy định luật pháp Việt Nam.

Trang web của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết Công ty Weibo JSC đã hoạt động từ ngày 30/7/2019. Nhưng hôm qua, thứ sáu 9/8, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam lại xác nhận với báo chí là bộ chưa hề cấp phép hay xét duyệt hồ sơ xin cấp phép của doanh nghiệp nào có hoạt động liên quan đến mạng xã hội Weibo Trung Quốc, và cho đến nay, Bộ này chưa nhận được thông tin gì từ phía Weibo Trung Quốc về việc mở hoạt động tại Việt Nam cả.

Thủ Tướng CSVN Kêu Gọi Tôn Giáo ‘Đồng Hành’ Với Chính Phủ
Thứ sáu 9/8, tại một hội nghị tôn giáo ở Đà Nẵng, Thủ tướng CSVN, ông Nguyễn Xuân Phúc lên tiếng kêu gọi tự do tôn giáo, đồng thời cảnh báo các thế lực không nên lợi dụng chính sách của nhà nước để chống phá. Ông cũng kêu gọi các chức sắc tôn giáo trong nước hãy cảnh giác, không để các thế lực lợi dụng chống phá chính sách “dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo” của Việt Nam để cản trở Việt Nam hội nhập và hợp tác quốc tế.
Mục sư Dương Kim Khải thuộc Hội Thánh Chuồng bò Mennonite tại Sàigòn, một hội thánh Tin lành không được nhà nước công nhận, nói rằng ông không thể tin được lời phát biểu của ông Phúc. Theo Mục sư Khải thì Việt Nam hiện nay chưa có tự do tôn giáo, và những lời kêu gọi của chính quyền chỉ mang tính tuyên truyền. Còn những người hưởng ứng lời kêu gọi của ông Phúc là vì họ cần một quyền lợi nào đó.

Hacker Philippines Tấn Công Website Việt Nam
Thứ sáu 9/8, trang web VN-Express loan tin: để trả thù việc hacker Việt ăn cắp tài khoản Facebook của người Philippines, Tin tặc Philippines đã tấn công các trang web của Việt Nam với tên miền có đuôi .vn, bao gồm cả Hải quan Đồng Nai, một cơ quan của chính phủ.
Vào cuối tháng 7, trên trang Facebook Philippine Cyber Eagles, một hacker Philippines nhận định rằng nhiều tài khoản Facebook của Philippines có nhiều người theo dõi đang được bán trực tuyến tại Việt Nam. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam đã phải chịu 3.159 cuộc tấn công mạng trong sáu tháng đầu năm nay, giảm 45,9% so với năm trước. Các giao dịch này diễn ra công khai nhưng Facebook vẫn không làm bất cứ điều gì để ngăn chặn.
Cảnh Sát Đài Loan Giải Cứu Một Người Việt Nam Bị Bắt Cóc
Thứ sáu 9/8, cảnh sát Đài Loan cho biết: họ vừa giải cứu một công nhân người Việt Nam ở hạt Hsinchu sau khi người này bị bắt cóc hôm 2/8, bị đánh đập và giam giữ bởi 4 người Việt khác để đòi tiền chuộc vì một khoản nợ đánh bạc. Những người bắt cóc còn đòi gia đình nạn nhân phải trả một khoản tiền gấp 20 lần khoản nợ đánh bạc của người này. Gia đình nạn nhân đã thông báo cho phía công ty môi giới tại Việt Nam để báo cho cảnh sát Đài Loan. Nhờ vậy, cảnh sát đã cứu được nạn nhân, và tài khoản nhận chuyển tiền chuộc con tin đã bị đóng băng. Nhờ đó số tiền của gia đình nạn nhân đã được lấy lại.
Đài Loan là nước có đông người lao động Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, trong năm 2018, số lao động Việt tại Đài Loan là hơn 60.000 người.

Biểu Tình Tại Sân Bay Hongkong

Thứ sáu 9/8, tại Hong Kong, khoảng 1.000 người biểu tình, phần lớn là thanh niên, ngồi kín sảnh đến tại sân bay Hong Kong với trang phục áo đen, họ phát truyền đơn chống chính phủ và vẫy biểu ngữ bằng hàng chục ngôn ngữ để nâng cao nhận thức cho du khách quốc tế trước một đợt biểu tình khắp thành phố lại sắp diễn ra cuối tuần này.
Các cuộc biểu tình ngày càng dữ dội ở Hồng Kông là thách thức nghiêm trọng nhất của người dân chống lại nhà lãnh đạo CS Trung Quốc Tập Cận Bình.

Mỹ Cấm Mua Thiết Bị Viễn Thông Của 5 Công Ty Trung Quốc

Thứ năm 8/8, chính phủ Mỹ đã chính thức ban hành quy định tạm thời cấm 5 công ty viễn thông của Trung Quốc là Huawei, ZTE, Hytera, Dahua và công ty kỹ thuật số Hangzhou Hikvision, bán các thiết bị viễn thông cho các cơ quan liên bang Mỹ, đồng thời cấm tất cả các cơ quan liên bang Mỹ mua thiết bị công nghệ và viễn thông của 5 công ty trên. Lệnh cấm chính thức có hiệu lực vào ngày 13/8. Đây là điều khoản nằm trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia được Quốc hội thông qua năm 2018.
Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia là nỗ lực của chính quyền Trump nhằm hạn chế hoạt động của công ty Huawei vốn bị Mỹ cáo buộc là gián điệp cho Bắc Kinh và có hành động đánh cắp tài sản trí tuệ. Trước quyết định trên của Mỹ, Huawei cho biết sẽ “kiện lệnh cấm ra tòa án liên bang”.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Thăm Mông Cổ, Với Bắc Kinh Trong Tầm Ngắm

Thứ năm 8/8, Tân bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper đã đến Mông Cổ để tăng cường quan hệ giữa hai nước. Ông được tiếp đón trọng thể với hàng quân danh dự trong trang phục đại lễ, ông Esper sau đó đã hội đàm với đồng nhiệm Mông Cổ Nyamaagiin Enkhbold và tổng thống Khaltmaa Battulga.
Trong tất cả các chặng dừng chân tại Úc, Tân Tây Lan, Nhật Bản, v.v… bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đều lớn tiếng tố cáo tham vọng bành trướng của Trung Quốc và các hành động cưỡng bức để thống trị khu vực, đặc biệt là việc Bắc Kinh quân sự hóa các đảo nhân tạo trên Biển Đông. Ông tuyên bố trong tương lai sẽ đến thăm Việt Nam và Indonesia, những quốc gia quan trọng trong vùng.

No comments:

Post a Comment