Thursday, August 29, 2019

Tin Tức: Thứ Năm, ngày 29 tháng 08 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

BẢN TIN ĐẶC BIỆT VỀ CUỘC HỘI ĐÀM ĐẦU TIÊN CỦA CÁC CỰU TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM LƯU VONG
Đài Phát Thanh ĐLSN nhận được Thư Mời từ BS Nha Khoa Chu Văn Cương Về cuộc Hội Đàm với các Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam Lưu Vong. Đây là lần đầu tiên một cuộc hội ngộ đông đảo của các tù nhân lương tâm lưu vong để chia sẻ và đóng góp những kinh nghiệm đấu tranh đang diễn ra tại Việt Nam.

Cuộc hội đàm sẽ được tổ chức lúc 2 giờ  chiều, Ngày Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9, năm 2019 Tại Chùa Liên Hoa, số 6709 Sugarland Howell Rd, Houston, Texas.
Kính mời quí đồng hương đến tham dự để gặp gỡ trực tiếp những nhà đấu tranh lưu vọng, như:
  • Luật Sư Nguyễn Văn Đài từ Đức quốc
  • Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải từ Nam California
  • Thông Tín viên Trương Quốc Huy từ Nam California
  • Nhà đấu tranh Vũ Hoàng Hải từ Nam California
  • Linh Mục Bùi Phong tại Houston
  • Mục Sư Nguyễn Công Chính từ North Carolina
  • Giáo Sư Nguyễn Chính Kết tại Houston
  • Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại Houston, và
  • đặc biệt có sự góp mặt của Nhạc sỹ Việt Khang và nhiều nhà đấu tranh nổi tiếng ở hải ngoại như Học giả Đỗ Thông Minh, Giáo sư Đoàn Viết Hoạt, Tiến sĩ Lê Minh Nguyên, Nhà báo Huỳnh Lương Thiện, Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng, v.v.
Muốn biết thêm chi tiết, vui lòng liên lạc ĐT: (832)-484-2780
CHIẾN HẠM MỸ TIẾN SÁT CÁC ĐẢO Ở TRƯỜNG SA
Vào hôm qua, thứ Tư 28/8, một khu trục hạm Mỹ đã tiến sâu vào phạm vi 12 hải lý của hai cụm đảo Đá Chữ Thập và Đá Vành Khăn mà Trung Cộng đã tấn chiếm và bồi đắp thành căn cứ quân sự nhiều năm qua.
Diễn biến này chắc chắn sẽ khiến cho Trung Cộng thêm tức giận, trong lúc cuộc đối đầu Việt –Trung ở Bãi Tư Chính và sự leo thang về thương chiến Mỹ – Trung vẫn đang tiếp diễn.
Trong thông cáo đưa ra vào chiều tối hôm qua, bà Reann Mommsen, phát ngôn viên Hạm đội 7 của hải quân Mỹ xác nhận khu trục hạm Wayne E. Meyer đã tiến vào phạm vi 12 hải lý của hai đảo Vành Khăn và Chữ Thập, nhằm thể hiện quyền tự do hàng hải ở Biển Đông. Đá Vành Khăn cũng là nơi mà nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Cộng trú ngụ để nhận tiếp liệu trước khi quay lại Bãi Tư Chính vào tuần trước.
Hôm thứ Ba 27/8, Trung Cộng cũng không cho phép một chiến hạm Mỹ ghé thăm hải cảng Thanh Đảo, mặc dù hai bên đã đồng ý từ mấy tháng trước.
CHỦ TỊCH HÀ NỘI CÔNG KHAI BÔI NHỌ CUỘC ĐẤU TRANH GIỮ ĐẤT Ở XÃ ĐỒNG TÂM
Trong phiên họp vào chiều thứ Ba 27/8, ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch thành phố Hà Nội, đã công khai chụp mũ người dân xã Đồng Tâm có ý đồ trục lợi trong cuộc đấu tranh giành lại khu đất quốc phòng ở xã này.
Trong phát biểu, ông Chung khẳng định là một số người dân Đồng Tâm có mục đích lợi dụng cuộc tranh chấp để mưu lợi cá nhân. Ông Chung nêu đích danh cụ Lê Đình Kình, 82 tuổi, là một trong những người đó. Tiếp lời ông Chung, một quan chức thanh tra nhà nước cũng khẳng định là cụ Kình không có quyền khiếu nại kết luận của thanh tra và cũng không phải là người đại diện cho xã Đồng Tâm.
Như tin đài chúng tôi đã loan, cuộc đấu tranh giữ đất đã xảy ra vào ngày 15/04/2017, toàn dân xã Đồng Tâm đã đứng lên phản kháng vụ cưỡng chế khu đất Đồng Sênh ở thôn Hoành, có 38 quan chức và công an bị người dân bắt giam để trao đổi 4 người dân bị bắt trước đó . Một tuần sau, đích thân ông Nguyễn Đức Chung phải xuống xã Đồng Tâm để thương thuyết việc phóng thích các con tin, đồng thời viết giấy cam kết sẽ không trả thù và mở cuộc điều tra về khu đất mà bộ Quốc phòng muốn giao cho tập đoàn viễn thông Viettel.
BÃO PODUL SẼ ĐỔ BỘ 4 TỈNH MIỀN TRUNG VÀO TỐI MAI
Cơn bão Podul, mà Việt Nam gọi là bão số 4 trong năm nay, sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình vào chiều tối ngày mai, thứ Sáu 30/8, với sức gió lên đến cả trăm cây số giờ.
Vào chiều hôm qua, giới chức cao cấp Việt Nam đã triệu tập một phiên họp, do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì, để đưa ra biện pháp ứng phó với cơn bão này. Theo dự báo của giới khí tượng thì vào tối mai, bão Podul sẽ ập vào miền bắc trung bộ, nơi có đông cư dân sinh sống. Vào cuối tuần này, nhằm dịp nghỉ lễ kéo dài 3 ngày, các bãi biển cũng sẽ thu hút rất đông du khách.
MỨC ĐỘ Ô NHIỄM CỦA HÀ NỘI CAO NHẤT THẾ GIỚI 
Ngày thứ Hai 26/8, mức độ ô nhiễm không khí tại thành phố Hà Nội đã lên mức cao nhất thế giới, theo chỉ số đo đạc AQI.
Hà Nội thường xuyên có chỉ số ô nhiễm không khí hơn 200 điểm, tức là mức vô cùng nguy hại cho sức khỏe. Theo chỉ số đo đạc vào hôm thứ Hai 26/8, thành phố Bắc Kinh và Jakarta xếp hạng 2 và 3, chỉ sau Hà Nội, nhưng chỉ số ô nhiễm đều dưới mức 200 điểm.
Tại Hà Nội vào hôm đó, từ buổi trưa đến buổi chiều, các xe cộ lưu thông phải bật “đèn pha” vì bầu trời rất u ám, bụi mù dày đặc trong không khí.
TẬP ĐOÀN GOOGLE SẼ CHUYỂN CƠ XƯỞNG TỪ HOA LỤC SANG VIỆT NAM
Một hãng thông tấn Nhật vào hôm qua loan tin là tập đoàn Google đang gấp rút di chuyển cơ xưởng sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Hoa Lục sang Việt Nam.
Theo bản tin trên, Google đang thương thuyết để mua lại cơ xưởng cũ Nokia ở tỉnh Bắc Ninh để lập xưởng sản xuất loại điện thoại thông minh Pixel. Bắc Ninh cũng là nơi mà tập đoàn Samsung có cơ xưởng sản xuất điện thoại di động suốt 10 năm qua. Việc di dời cơ xưởng cho thấy là Google đang bị thiệt hại bởi cuộc thương chiến Mỹ – Tàu.
Cũng theo bản tin trên, Google có kế hoạch di tản khỏi Hoa Lục toàn bộ các cơ xưởng sản xuất chuyên cung ứng cho thị trường Hoa Kỳ, gồm cả Pixel lẫn Google Home. Tuy nhiên tập đoàn Google chưa đưa ra lời xác nhận nào về nội dung bản tin nói trên.
TRUNG CỘNG LÊN TIẾNG XIN LỖI VỀ VỤ ĐÂM CHÌM TÀU CÁ PHILIPPINES
Sau nhiều tháng phủ nhận và khăng khăng nói rằng là “tai nạn bình thường trên biển”, vào hôm qua Trung Cộng đã lên tiếng xin lỗi vụ một tàu sắt đâm chìm một tàu cá Philippines ở Bãi Cỏ Rong rồi bỏ đi, bất chấp các ngư dân Phi bị rơi xuống biển.
Điều đáng nói là lời xin lỗi không do bộ Ngoại giao Trung Cộng đưa ra, mà là đến từ hội đoàn quốc doanh có tên là “hiệp hội nghề cá”. Trong thư xin lỗi, hiệp hội này vẫn khẳng định biến cố xảy ra vào ngày 9/6 là một “va chạm dẫn đến tai nạn” và chiếc tàu sắt Trung Cộng đến từ tỉnh Quảng Đông.
Lá thư xin lỗi được chuyển cho chính phủ Phi chỉ một ngày trước khi Tổng thống Rodrigo Duterte sang thăm Hoa Lục lần thứ 5. Tuy nhiên lá thư chỉ bày tỏ sự hối tiếc mà không đề cập gì đến việc bồi thường cho chiếc tàu cá và ngư dân Phi.
HOA KỲ XÁC NHẬN ĐÁNH THÊM 5% VÀO HÀNG HÓA TRUNG CỘNG
Hôm qua, ngày 28/8, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ tái xác nhận kế hoạch của Tổng thống Donald Trump áp thêm 5% thuế quan lên danh sách hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 300 tỷ đô la bắt đầu vào ngày 1/9 và 15/12.
Thông báo chính thức của Đại diện Thương mại Mỹ nói vào ngày 1tháng 9, cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế quan 15% lên một phần danh sách hàng hóa khoảng hơn 125 tỷ đô la giá trị, trong đó có đồng hồ thông minh, tai nghe Bluetooth, TV màn hình phẳng, và giày dép.
Thuế quan 15% sẽ được áp dụng lên phần còn lại trong danh sách này, bao gồm điện thoại, máy tính xách tay, đồ chơi, quần áo, từ ngày 15/12.

No comments:

Post a Comment