Monday, August 5, 2019

Thứ Hai, ngày 05/08/2019

Tin Tức

Và để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà Nguyên Khải.

1)  TRUNG CỘNG ĐƯA THÊM HÀNG CHỤC CHIẾN HẠM ĐẾN BÃI TƯ CHÍNH
Tình trạng căng thẳng tại bãi Tư Chính đang leo thang nhanh chóng, sau khi Trung Cộng đưa thêm hàng chục chiến hạm đến vùng biển này.

Tin này do Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia quốc phòng Úc đưa ra vào hôm thứ Bảy 3/8. Ông cho biết trong vòng hai tuần qua, Trung Cộng đã điều động thêm 35 chiến hạm đến vùng biển Tư Chính, nâng tổng số chiến hạm lớn nhỏ của Trung Cộng lên đến 80 chiếc, trong đó có tàu khảo sát Hải Dương 8. Hiện chưa rõ là Việt Nam có bao nhiêu tàu chiến đang dàn trận với đạo quân đông đảo của Trung Cộng.
Theo Gs. Thayer, việc tăng thêm chiến hạm cho thấy Trung Cộng muốn gia tăng sức ép, buộc Việt Nam phải đình chỉ việc thăm dò dầu khí của tập đoàn Nga Rosneft tại lô dầu 06-01 thuộc thềm lục địa Việt Nam. Mục đích của Trung Cộng cũng nhằm ngăn chận bất cứ quốc gia nào khai thác tài nguyên ở Biển Đông.
Hầu hết các lô dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam đều được Hà Nội giao cho các công ty ngoại quốc thăm dò và khai thác, trong số đó có Ấn Độ, Nga và Mỹ. Vào tuần trước, chính phủ Ấn Độ khẳng định là cuộc đối đầu Việt – Hoa ở Bãi Tư Chính không ảnh hưởng đến tiến trình khai thác dầu khí của Ấn Độ ở Biển Đông
2)  VIỆT NAM: 18 NGƯỜI CHẾT VÀ MẤT TÍCH TRONG CƠN BÃO WIPHA
Tính đến chiều tối Chủ nhật 4/8, con số người chết và mất tích trong cơn bão Wipha, tức bão số 3 tại Bắc  Việt Nam, đã lên đến 18 người, trong đó có 12 người bị nước cuốn trôi ở tỉnh Thanh Hóa.
Trong ba ngày qua, bão Wipha đã mang đến các trận mưa lớn, gây ngập lụt nặng nề cho các tỉnh miền bắc và bắc trung bộ. Thành phố Hà Nội cũng biến thành biển nước mênh mông suốt ngày hôm qua, nhiều khu vực sang trọng cũng bị nước lũ vây quanh.
Cùng lúc đó, tại tỉnh Cà Mau ở miền nam, một trận giông lốc vào hôm thứ Bảy 3/8 đã phá hủy hơn 800 căn nhà, và các ngọn sóng biển quá cao đang đe dọa đánh sập 300 thước đê biển ở 2 huyện U Minh và Trần Văn Thời.
3)  GỖ CỦA TÀU ĐANG ÀO ẠT TRÀN VÀO THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
Bộ Nông nghiệp Việt Nam vào cuối tuần qua lên tiếng cảnh báo là các loại gỗ Trung Cộng đang ồ ạt tràn sang với số lượng lớn, chiếm gần 20% số lượng nhập cảng.
Theo số liệu của bộ này,  trong tháng 7 vừa qua, Việt Nam đã nhập một lượng gỗ lên đến 1 tỷ rưởi Mỹ kim, trong đó lượng gỗ Trung Cộng có trị giá gần 300 triệu Mỹ kim. Để tránh bị Hoa Kỳ trừng phạt, bộ Nông nghiệp Việt Nam yêu cầu các cơ quan hữu trách phải kiểm soát cẩn thận nguồn gốc của các sản phẩm trước khi xuất cảng sang Mỹ.
Như tin đã loan, vào tháng 7 vừa qua, nhà nước Việt Nam cho biết là nhiều công ty Trung Cộng đã đầu tư ào ạt vào ngành gỗ Việt Nam, để né tránh cuộc thương chiến Mỹ – Hoa.
4)  VIỆN PHÓ VIỆN KIỂM SÁT BỊ BẮT QUẢ TANG NHẬN HỐI LỘ 2,500 MỸ KIM
Công an tỉnh Tây Ninh vào hôm thứ Bảy 3/8 đã bắt quả tang ông Đặng Trường An 38 tuổi, viện phó viện kiểm sát huyện Tân Châu, đang nhận hối lộ 2,500 Mỹ kim.
Theo tiết lộ của công an, ông An nhận số tiền nói trên từ một cá nhân, chưa rõ danh tính, để nhằm thay đổi hồ sơ vụ án mà viện kiểm sát Tân Châu đang thụ lý.
Trong khi đó, một tờ báo lề đảng cho biết là công an tỉnh Sóc Trăng đã bị lừa gạt hơn 100,000 lít xăng dầu, do trình độ quản trị quá yếu kém. Theo báo cáo của cơ quan điều tra tỉnh Sóc Trăng, số xăng dầu này được sở công an thu mua và gửi vào kho dầu công ty Vạn Xuân. Đến năm ngoái thì công ty Vạn Xuân phá sản, khiến công an Sóc Trăng mất trắng số xăng dầu này.
5)  DÂN HỒNG KÔNG TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG THÁCH THỨC TRUNG CỘNG
Sau đêm giao chiến dữ dội với cảnh sát vào hôm thứ Bảy 3/8, giới đấu tranh vì dân chủ tại Hồng Kông lại xuống đường vào chiều tối Chủ nhật 4/8 để dàn trận, chuẩn bị cho cuộc tổng đình công vào hôm nay.
Trong cuộc đụng độ với cảnh sát vào đêm thứ Bảy ở khu thương mại Mongkok trên bán đảo Cửu Long, hơn 20 người đã bị bắt giữ, nâng tổng số người bị cảnh sát bắt giam lên đến 200 người kể từ ngày 9/6 vừa qua.
Vào chiều tối hôm qua, Chủ nhật 4/8, hàng ngàn người dân lại tuần hành qua các khu vực ở Hồng Kông, nhưng không có xô xát lớn với cảnh sát. Trước đó, một lời kêu gọi được phổ biến tràn lan trên mạng, nội dung hô hào giới doanh gia và công chức Hồng Kông mở cuộc tổng đình công vào hôm nay, để đòi hỏi dân chủ cho khu tự trị này.
6)  GẦN 30 NGƯỜI CHẾT TRONG 2 VỤ NỔ SÚNG LOẠN XẠ Ở MỸ
Chỉ trong vòng một ngày, hai vụ nổ súng loạn xạ trên đất Hoa Kỳ đã khiến ít nhất 29 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
Vụ nổ súng đầu tiên xảy ra vào lúc 10:30 tối thứ Bảy 3/8, ngày giờ địa phương, tại một siêu thị Walmart ở thành phố El Paso, thuộc tiểu bang Texas. 20 người chết và 26 người bị thương trong vụ thảm sát này. Hung thủ là một thanh niên 21 tuổi tên là Patrick Crusius, gốc Mexico, với vũ khí sử dụng là một cây AK-47. Y đã đầu hàng cảnh sát sau khi bị bao vây.
Vụ nổ súng thứ hai xảy ra vào sáng sớm Chủ nhật 4/8, ở thành phố Dayton, tiểu bang Ohio, khiến 9 người chết và 30 người bị thương. Hung thủ đã sử dụng một khẩu súng trường và bị cảnh sát bắn chết vài phút sau đó.
7)  IRAN LẠI BẮT GIỮ MỘT TÀU DẦU TRONG VỊNH BA TƯ
Giới truyền thông Iran cho biết là nước này vừa chận bắt một tàu dầu ngoại quốc đang vận chuyển xăng dầu đến một số nước Ả Rập.
Theo nguồn tin, trên tàu có 700,000 lít dầu với thủy thủ đoàn là 7 người, nhưng không nói rõ chiếc tàu này thuộc nước nào, cũng như quốc tịch của thuỷ thủ đoàn. Theo cáo buộc của Vệ binh Quốc gia Iran thì chiếc tàu này chở dầu lậu đến Ả Rập.
Đây là vụ bắt giữ thứ nhì của Iran, với cáo buộc là buôn bán dầu lậu. Biến cố này càng khiến cho tình hình tại Trung Đông thêm căng thẳng, đặc biệt là tại vùng biển Oman.

No comments:

Post a Comment