Thursday, August 22, 2019

Tin Tức: Thứ Năm, ngày 22 tháng 08 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

NHÀ ĐẤU TRANH HUỲNH ĐẮC TÚY BỊ KẾT ÁN 6 NĂM TÙ
Vào hôm qua, thứ Tư 21/8, tòa án tỉnh Quảng Ngãi đã tuyên án ông Huỳnh Đắc Túy 6 năm tù và 3 năm quản chế, với cáo buộc “tàng trữ và phổ biến các tài liệu có nội dung chống phá chế độ”.

Theo cáo buộc của công an Quảng Ngãi, ông Túy, giám đốc công ty Túy Nguyệt, đã thường xuyên sử dụng Facebook để phổ biến lời kêu gọi người dân đứng lên lật đổ chế độ. Ông Túy bị công an bắt giam vào ngày 22/2 vừa qua, chỉ vài ngày trước khi cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Trump – Kim diễn ra tại Hà Nội.
Kể từ khi đạo luật gọi là “An ninh mạng” có hiệu lực vào đầu năm nay, bạo quyền cs Việt Nam đã bỏ tù hay phạt vạ hàng chục người dân xử dụng mạng xã hội, với các cáo buộc như “tuyên truyền” hay “âm mưu lật đổ” chế độ.
ÚC – VIỆT THẢO LUẬN VIỆC HỢP TÁC ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG Ở BIỂN ĐÔNG
Vấn đề Biển Đông là chủ điểm quan trọng trong các cuộc thảo luận giữa Thủ tướng Úc Scott Morrison và giới chức lãnh đạo Việt Nam vào hôm nay ở Hà Nội, trong bối cảnh căng thẳng tại Bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.
Theo nhận định của nhiều quan sát viên, Thủ tướng Morrison sẽ cam kết ủng hộ Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền trước sự xâm lăng của Trung Cộng ở Bãi Tư Chính. Hai nước Úc – Việt sẽ tìm được tiếng nói chung trong việc sử dụng công ước quốc tế về luật biển để phủ nhận các áp đặt về chủ quyền của Trung Cộng tại Biển Đông. Tuy nhiên có nhiều xác suất là bản tuyên bố chung sẽ không nêu đích danh Trung Cộng là nước đang gây bất ổn trong khu vực.
Trong hai tháng qua, trước tình hình căng thẳng ở Bãi Tư Chính do việc Trung cộng đưa tàu Hải Dương 8 vào thăm dò mỏ dầu khí  , nhà cầm quyền Việt Nam đang cố tìm kiếm sự ủng hộ của thế giới, đặc biệt là khối Âu châu và Hoa Kỳ.
DÂN ĐÀ NẴNG ĐANG KHỐN ĐỐN VÌ THIẾU NƯỚC SẠCH
Vào hôm qua, nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng đã mở cuộc họp khẩn nhằm tìm ra biện pháp giải quyết tình trạng khan hiếm nước sạch đang đe dọa đến đời sống của hàng chục ngàn gia đình.
Trong cuộc họp, công ty cấp nước Dawaco cho biết là trong mấy ngày qua, nước sông Cầu Đỏ có độ nhiễm mặn quá cao nên phải ngưng bơm nước, khiến thành phố bị thiếu hụt hơn 50 ngàn thước khối nước sạch mỗi ngày. Nghiêm trọng nhất là vào hôm thứ Ba 20/8, mức thiếu hụt lên đến 72 ngàn thước khối.
Để kết thúc cuộc họp, nhà cầm quyền Đà Nẵng đề nghị đập thủy điện Đắk Mi 4 xả nước vào sông Vu Gia với lưu lượng 25 thước khối mỗi giây để hạ giảm độ mặn của sông Cầu Đỏ.
HÀNG NGÀN MẪU ĐẤT ĐƯỢC CẤP VÔ TỘI VẠ ĐỂ XÂY CHÙA QUỐC DOANH
Trong khi nhiều chùa chiền thuộc giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất bị cưỡng chiếm, hay san bằng, thì hàng ngàn mẫu đất ở các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Thái Nguyên và Hải Phòng đã được bộ tài nguyên Việt Nam phân phát cho các công ty để xây chùa.
Trong văn thư trả lời chất vấn của quốc hội vào hôm thứ Ba 20/8, bộ này cho biết là đã cấp phát 500 mẫu đất, tức khoảng 5 cây số vuông, cho sở văn hóa Ninh Bình để xây dựng khu chùa Bái Đính, trong đó có 19 mẫu đất thuộc quần thể danh thắng Tràng An cũng bị cắt giao cho dự án này. Tại tỉnh Hà Nam thì hơn 815 mẫu cũng được cấp cho công ty tư nhân Xuân Trường để xây khu chùa Tam Chúc.
Trong mấy năm qua, rất nhiều công ty tại Việt Nam đã ồ ạt xây chùa với mục đích kinh doanh qua các hình thức vô cùng mê tín dị đoan như ‘rước vong’. ‘ cúng dường xin xá tội’…, hoàn toàn đi ngược lại những giáo lý Phật giáo.
CAMPUCHIA TỪ CHỐI CẤP QUỐC TỊCH CHO SẮC DÂN VIỆT
Nhà cầm quyền Campuchia đã bác bỏ yêu cầu cấp quốc tịch cho những người Việt đã sinh sống ở nước này từ nhiều thế hệ.
Yêu cầu nói trên là do Hà Nội đưa ra sau khi gặp gỡ nhà cầm quyền Campuchia tại thành phố Hạ Long vào ngày 17/8. Theo yêu cầu này, Campuchia nên cấp quốc tịch cho những người Việt đã sinh sống bao đời nay ở các tỉnh Kratie, Mondulkiri, Ratanakiri và Stung Treng.
Tuy nhiên phía Campuchia cho rằng các vấn đề về lãnh thổ và quốc tịch là “điều nhạy cảm” trong bối cảnh hiện nay, vì thế bác bỏ yêu cầu nói trên.
TRUNG CỘNG LẠI ĐE DỌA TRỪNG PHẠT CÁC CÔNG TY VŨ KHÍ MỸ
Tức giận về việc Hoa Kỳ sẽ bán chiến đấu cơ F-16 cho Đài Loan, Trung Cộng vào hôm qua lên tiếng đe dọa là sẽ trừng phạt các công ty Hoa Kỳ đã tham gia sản xuất loại máy bay này.
Trong lời đe dọa, người phát ngôn Trung Cộng cũng kêu gọi Hoa Kỳ hủy bỏ hợp đồng mua bán nói trên và chấm dứt mối quan hệ quân sự với Đài Loan.
Như tin đã loan, chính phủ Donald Trump vào đầu tuần này đã chấp thuận hợp đồng mua bán 66 chiến đấu cơ F-16, với tổng trị giá 8 tỷ Mỹ kim, tuy nhiên phải chờ sự thông qua của quốc hội. Vào tháng trước, Trung Cộng cũng nổi giận sau khi Hoa Kỳ đồng ý bán một số xe tăng Abrams và hỏa tiễn Stinger cho Đài Loan, với trị giá hơn 2 tỷ 200 triệu Mỹ kim.
TRUNG CỘNG XÁC NHẬN VIỆC BẮT GIỮ NHÂN VIÊN LÃNH SỰ ANH
Vào hôm qua, bộ ngoại giao Trung Cộng xác nhận là công an Hoa Lục đã bắt giữ một nhân viên tòa lãnh sự Anh ở Hồng Kông.
Nhân viên nói trên là ông Simon Cheng, người đã mất tích vào ngày 8/8 khi sang tham dự một hội nghị về kinh doanh ở đặc khu Thâm Quyến, cách Hồng Kông khoảng 30 cây số. Trong lời xác nhận, Trung Cộng cho biết là ông Cheng đã bị giam giữ ở Thâm Quyến suốt nửa tháng qua vì “vi phạm các quy định về an ninh”.
Trong khi chính phủ Anh bày tỏ sự lo ngại về vụ bắt giữ này, thì phía Trung Cộng tuyên bố ông Cheng là một người Hoa, vì thế nước Anh không có quyền xen vào chuyện nội bộ của Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment