Sunday, August 4, 2019

Trả Lời Thư Tín

Trả Lời Thư Tín

Kính thưa quý thính giả, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do ông Đằng Giang, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi thực hiện

Thua quí thinh giả
Trong 2 tuần qua, đa số thư chúng tôi nhân được từ quí thinh giả đều đề cập đến sự kiện TC xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, khi nước này đưa tàu thăm dò địa chất 8 vào Bãi Tư Chính, nằm sâu bên trong vùng lãnh hải 200 hải lý theo luật biển UNCLOS 1982.

Trong những thư quí thính giả gửi đến, chúng tôi nhận được thư của ông Bùi Công Lý ở Vũng Tàu, Bà Rịa, ông tỏ vẻ ngạc nhiên khi sự kiện xảy ra cả mấy tuần mà báo đài nhà nước không thấy đưa tin, ông viết có đoạn như sau: “Gia đình chúng tôi đã mấy đời sống với biển khơi, nay vùng biển do cha ông để lại nghe đâu đang bị quân Tàu xâm lược chiếm giữ, thế mà không thấy báo đài nhà nước loan tin, không biết sự thật như thế nào, thật tình chúng tôi rất hoang mang…”
Cũng có chung sự quan tâm về việc đưa tin chậm trễ của hệ thống truyền thông nhà nước, bà Nguyễn T. Thu Dung, ở Kiên Giang, có nhận xét về truyền thông nhà nước như sau: “Đã từ mấy năm nay tôi chẳng còn tin vào báo đài nhà nước nữa, cụ thể như việc nước ngoài rầm rộ loan tin Trung Quốc đưa tàu vào quấy nhiễu ngăn chận dàn khoan của ta ở Bãi Tư Chính, mà báo đài nhà nước lại chẳng thấy nói gì, coi như việc ấy không quan trọng hay sao?”
Thưa ông Lý và bà Thu Dung, đây rõ ràng là một sự kiện nghiêm trọng khi TQ ngang nhiên xâm phạm chủ quyền lãnh hải cũa Việt Nam, vấn đề rất tế nhị trên mặt ngoại giao mà nhà nước CSVN xếp vào loại “thông tin nhậy cảm”, vì vậy khi Bộ Chính Trị của đảng chưa quyết định như thế nào thì Ban Tuyên Giáo chưa cho phép các cơ quan truyền thông lề đảng đưa tin. Vì ở VN không có tự do báo chí. Mặt khác nhà nước CSVN vẫn âm thầm thương lượng với phía TQ để dàn xếp, nếu Tàu của TQ rút đi thì VN sẽ loan tin chiến thắng trong cuộc đấu tranh, bằng không thì cũng cô giảm nhẹ vấn để để khỏi bị cho là gây ra căng thẳng làm phức tạp thêm.
Cũng liên quan đến vụ căng thẳng ở Bãi Tư Chính, có thính giả nêu thắc mắc tại sao không thấy các vị lãnh đạo cấp cao của nhà nước VN lên tiếng; cả Quốc Hội VN cũng làm ngơ, như thư của ông Vũ Hoàn ở Cà Mau gửi cho chúng tôi, có đoạn như sau: “Tôi theo dõi các kênh thông tin nước ngoài, thấy TT Mỹ cho người dân của họ biết mọi việc xảy ra hàng ngày trong nước. Chính phủ Mỹ cũng lên tiếng về sự kiện Bãi Tư Chính, mà sao các vị lãnh tụ nước ta vẫn im tiếng, hay đây chỉ là chuyện nhỏ, bà phát ngôn Bộ Ngoại Giao Lê Thị Thu Hằng lên tiếng là đủ rồi!?”
Một thính giả khác có tên Hà Lý Nhân ở quận 8 Saigon, cũng đặt câu hỏi, ông viết viết: “Theo thông tin chính thống cho biết thì đầu tháng 7, 2019, TQ đã đưa tàu khảo sát địa chất vào Bãi Tư Chính, cũng trong thời gian ấy thì bà Nguyễn thị Kim Ngân, Chủ Tịch Quốc Hội VN lại chuẩn bị đi thăm TQ, chẳng lẽ Quốc Hội VN không được biết sự viếc ấy hay sao?”
Thưa ông Hoàn và ông Nhân, chúng tôi tin chắc rằng mọi diễn biến xảy ra ở Biển Đông thì nhà cầm quyền CSVN đều có thông tin dầy đủ, nhưng như trên chúng tôi đã chia sẻ, mọi quyết sách phải do Bộ Chính Trị đưa ra, cho nên ông TBT, Thủ Tướng hay Chủ Tịch QH cũng không thể nói gì được. Hơn thế nữa họ còn phải tham khảo với Bắc Kinh trước khi đưa ra một lời phát biểu. Như quí vị đã thấy, ông phó TT Phạm Bình Minh, kiêm bộ trưởng ngoại giao, đã chính thức lên tiếng phản đối TQ khi tham dự hội nghị cấp ngoại trưởng ở Thái Lan. Đây là một dấu hiệu tích cực trên mặt ngoai giao.
Một đề tài khác liên quan đến vụ đối đầu tại Bãi Tư Chính là không thấy người dân xuống đường biểu tinh chống TQ như năm 2014. Câu hỏi này được một bạn trẻ tên là Trần Huy ở Nha Trang nêu ý kiến như sau: “Đám bạn chúng tôi đã sẵn sàng xuống đường, nhưng lần này xuống đường thì phải tập trung tại các khu phố Tàu trước để cho họ biết rằng chúng ta không thích họ”.
Trong khi đó bà Lê T. Thu An ở Bình Dương tỏ ra dè dặt khi bà viết: “Biểu tình chống TQ xâm lược lúc này là cần thiết, nhưng như hồi năm 2014, có những kẻ xấu trà trộn vào làm cho cuộc biểu tình mất chính nghĩa, rồi nhà nước lại khép cho người dân tội gây rối trật tự công cộng, nên tôi rất ái ngại.”
Còn ông Phạm Thành ở Hội An, tỉnh Quảng Nam đã nêu lên một đề nghị khá độc đáo, khi ông viết: “Tôi rất hoan nghênh ý kiến của nhiều bạn chia sẻ trên FB rằng, việc quốc gia đại sự “đã có đảng và nhà nước lo”, chúng ta không tội gì mà phải “ôm rơm cho rặm bụng”. Cứ để xem đảng viên có xuống đường biểu tỉnh truớc không đã?”.
Thưa anh Huy, bà Thu An và Ông Thành, và quí thính giả khác có chung những ý kiến tương tự, chúng tôi nghĩ rằng người dân VN đã có một ý thức trách nhiệm rất cao đối với quốc gia dân tộc, nên mới có những ý kiến như ba vị nêu ra. Một khi đất nước lâm ngay mà lòng dân đã quyết, thì lúc ấy người dân sẽ ra tay, nhà nước CSVN có ngăn cấm cũng không được, có luật biểu tình hay không cũng chẳng quan trọng nữa, thưa quí vi.
Thưa quí thinh giả, một vấn VN coq nên kiện TQ hay không cũng có quí thính giả nêu ra, trong số ấy, ông Hoàng Linh ở quận Cầu Giấy, Hà Nội, đã nêu ra một câu hỏi cho đài chúng tôi như sau: “Trong bài Quan Điểm của đài phát đi ngày hôm qua, cho thấy quí đài phản bác những ý kiến cho rằng rằng VN không nên kiện TQ, vậy theo quí đài thì việc tranh chấp tại Bãi Tư Chính hiện nay sẽ dẫn đến kết thúc thế nào?”
Thưa ông Hoàng Linh, trước hết cám ơn ông đã theo dõi chương trình phát thanh của đài Đáp Lời Sông Núi. Thưa ông đúng như ông đề cập, quan điểm của chúng tôi là VN phải kiện TQ ra các tòa án Quốc Tế, không phải chỉ một vấn đề về quyền và chủ quyền mà còn nhiều lý do khác như TQ huy hoại môi trường biển, giết hại ngư dân VN, làm thiệt hại cho kinh tế, an ninh của VN….. dĩ nhiên khi đi kiện thì phải nhờ đến các tổ hợp luật chuyên nghiệp giúp đỡ, còn việc rút kinh nghiệm từ vụ Philippines kiện TQ chỉ là một khía cạnh mà thôi.
Trong câu hỏi ông dùng chữ “tranh chấp” tại Bãi Tư Chính, chúng tôi cho rằng TC xâm phạm chủ quyền của VN chứ không có tranh chấp tại đây. Nhưng vì VN và TQ là hai anh em đồng chí theo CS chủ nghĩa, nay cả hai cùng leo thang, nên theo sự suy đoán của chúng tôi, thì cả hai sẽ cùng xuống thang, để cả bên cùng chiến thắng! Dĩ nhiên phần thiệt hại vẫn thuộc về phía VN.
Thưa quí thinh giả, vì thời gian không cho phép, chúng tôi phải dùng phần trả lới thư tín tại đây.

No comments:

Post a Comment