Friday, August 2, 2019

TIN TỨC: Thứ Sáu ngày 02 tháng 08 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

CHÍNH KHÁCH MỸ LÊN ÁN TRUNG CỘNG XÂM LƯỢC VÙNG BIỂN VIỆT NAM
Bốn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ vào hôm qua ra tuyên bố lên án Trung Cộng đã đưa chiến hạm xâm lược vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, đồng thời khẳng định đây là bằng chứng mới nhất về tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng.

Hai trong bốn thượng nghị sĩ nói trên là ông Bob Menendez, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, và ông Edward Markey, chủ tịch Ủy ban Đông Á và Thái bình dương sự vụ. Bản tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ gặp gỡ Ngoại trưởng Trung Cộng Vương Nghị vào chiều thứ Năm 1/8.
Trong tuyên bố, các nghị sĩ kêu gọi Ngoại trưởng Pompeo phải đặt vấn đề tranh chấp Biển Đông lên hàng ưu tiên trong nghị trình thảo luận của Hoa Kỳ tại hội nghị ngoại trưởng khối ASEAN. Bản tuyên bố nhấn mạnh Hoa Kỳ phải thuyết phục các nước ASEAN đoàn kết và có thái độ cứng rắn trước hành động xâm lược của Trung Cộng tại Biển Đông.
NGOẠI TRƯỞNG VIỆT NAM TỐ CÁO TRUNG CỘNG XÂM PHẠM LÃNH HẢI
Với lời lẽ cứng rắn, Ngoại trưởng Phạm Bình Minh lên tiếng tố cáo Trung Cộng đã vi phạm lãnh hải Việt Nam tại Biển Đông khi đưa giàn khoan thăm dò dầu khí vào thềm lục địa VN.
Theo báo chí lề đảng, ông Minh cũng có lời lẽ phản đối tương tự khi gặp gỡ Ngoại trưởng Trung Cộng,ông Vương Nghị, vào chiều thứ Tư 31/7, bên lề hội nghị các ngoại trưởng khối ASEAN tại Bangkok. Trong bài phát biểu tại hội nghị nói trên, ông Phạm Bình Minh đã bày tỏ mối lo lắng về các hành vi của tàu khảo sát và chiến hạm Trung Cộng tại bãi Tư Chính, dẫn đến sự dàn trận của lực lượng hải cảnh hai nước Việt – Hoa suốt 2 tháng qua.
Tuy nhiên, trái với sự mong đợi của ông Minh, các ngoại trưởng ASEAN cũng nêu lên mối quan ngại về nguy cơ chiến tranh tại Biển Đông, nhưng né tránh không nêu đích danh Trung Cộng đã gây nên sự căng thẳng hiện nay.
QUỐC LỘ 91 Ở AN GIANG ĐỔ ẬP XUỐNG SÔNG VÀO SÁNG THỨ NĂM 1/8
Sau mấy ngày xảy ra các vết nứt càng lúc càng lớn, đoạn quốc lộ 91 chạy qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ huyện Châu Phú, đã đổ ập xuống sông Hậu vào rạng sáng hôm qua, thứ Năm 1/8.
Theo ghi nhận, đoạn đường bị sập có chiều dài gần 100 thước, và chiều rộng khoảng 5 thước. Nhờ di tản từ mấy ngày trước nên không có ai bị thương trong vụ này. Như tin đã loan, các vết nứt trên mặt đường quốc lộ 91 ở xã Bình Mỹ đã xuất hiện từ hôm thứ Bảy 27/7 và càng lúc các khe nứt càng lớn. Vào hôm thứ Ba 30/7, nhà cầm quyền tỉnh An Giang đã ra lệnh cấm xe cộ và người dân qua lại khúc đường này nhằm đề phòng xảy ra tai nạn.
HOA KỲ MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ TRỤ PHONG ĐIỆN VIỆT NAM BÁN PHÁ GIÁ
Bộ thương mại Hoa Kỳ đã chính thức mở cuộc điều tra về cáo buộc các trụ phong điện Việt Nam đang bán phá giá trên thị trường Mỹ.
Không chỉ có Việt Nam, mà 3 nước khác là Canada, Nam Hàn và Indonesia cũng bị điều tra về cáo buộc này. Trong thông cáo, bộ thương mại Hoa Kỳ cho biết là sẽ xác định là các trụ phong điện có phải được các nước nói trên tài trợ phí tổn sản xuất hay không. Nếu có thì Hoa Kỳ sẽ đánh thuế từ 80 đến 110% đối với các trụ phong điện này.
Theo số liệu của Mỹ, trong năm 2018, Việt Nam đã xuất cảng sang Mỹ một số trụ phong điện có trị giá hơn 21 triệu Mỹ kim.
HOA KỲ LÊN ÁN TRUNG CỘNG XÂY ĐẬP KHIẾN SÔNG MEKONG BỊ KHÔ KIỆT
Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Mike Pompeo vào hôm qua nêu lên mối quan ngại về ảnh hưởng của các đập thủy điện của Trung Cộng  đã khiến mực nước sông Mekong xuống đến mức thấp kỷ lục trong năm nay.
Phát biểu trong cuộc họp các ngoại trưởng khối ASEAN tại Thái Lan, ông Pompeo tuyên bố là các đập thủy điện ở Hoa Lục đã cướp đoạt lượng nước của sông Mekong, dẫn đến tình trạng hạn hán ở vùng hạ lưu. Ông Pompeo cho biết là mực nước sông Mekong đang ở mức thấp nhất kể từ 10 năm qua. Không chỉ tích trữ nước, nhà cầm quyền Trung Cộng còn có kế hoạch cho nổ mìn để nạo vét khúc sông Mekong, mà họ gọi là sông Lan Thương, để các tàu hàng khổng lồ có thể qua lại trên dòng sông này.
Nguy hiểm hơn nữa, theo tiết lộ của ông Pompeo, Trung Cộng đang soạn thảo các quy định mới nhằm tước đoạt vai trò kiểm soát của Ủy hội sông Mekong.
DONALD TRUMP TUYÊN BỐ ĐÁNH THUẾ THÊM HÀNG HÓA TRUNG CỘNG
Trong một hành động bất ngờ vào rạng sáng hôm nay, thứ Sáu 2/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump loan báo quyết định đánh thuế 10% lên một lượng hàng hóa Trung Cộng có trị giá hơn 300 tỷ Mỹ kim.
Ông Trump cho biết việc đánh thuế sẽ bắt đầu từ ngày 1/9 tới đây. Trong 4 thông điệp gửi lên mạng, ông Trump giải thích là Trung Cộng không có thiện chí trong các cuộc đàm phán, điển hình là Trung Cộng đã đồng ý mua thêm nông sản của Mỹ nhưng không hề thực hiện.
Tổng lượng hàng hóa trị giá 300 tỷ Mỹ kim này là lá bài mà ông Trump liên tục sử dụng trong cuộc thương chiến Mỹ – Hoa. Và mức thuế 10%, theo các quan sát viên, chỉ là bước khởi đầu. Nếu Trung Cộng tiếp tục giằng co, ông Trump có thể tăng thuế lên đến 25%.
QUÂN ĐỘI TRUNG CỘNG CHÍNH THỨC LÊN TIẾNG ĐE DỌA HỒNG KÔNG
Vào hôm thứ Tư 31/7, tư lệnh lực lượng Trung Cộng trú đóng ở Hồng Kông đã lên án làn sóng biểu tình ở khu tự trị này, đồng thời cho trình chiếu một đoạn phim biểu diễn sức tác chiến của quân đội Trung Cộng, nhằm đe dọa những người biểu tình.
Trong tuyên bố, thiếu tướng Trần Đại Tường, người chỉ huy 6 ngàn binh sĩ Trung Cộng trên đất Hồng Kông, cáo buộc các cuộc biểu tình bạo động ở Hồng Kông trong thời gian qua đã đe dọa đến sự ổn định và thịnh vượng ở vùng đất này. Theo lời ông Tường, các hành động đó đã vượt quá giới hạn và không thể dung thứ.
Cùng với tuyên bố cứng rắn nói trên, quân đội Trung Cộng cũng trình chiếu một đoạn phim dài 3 phút, với cảnh binh sĩ được trang bị xe bọc thép, trực thăng, dùi cui và vòi rồng đang thực tập chống khủng bố và chống biểu tình bạo động, kèm với chú thích bên dưới là “quân đội tin tưởng vào khả năng gìn giữ an ninh cho Hồng Kông”.
CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG HÚC VÀO TÀU HÀNG ĐÀI LOAN
Một chiến hạm Trung Cộng đã húc vào một tàu hàng Đài Loan ở eo biển hai nước vào tối thứ Tư 31/7, khiến mạn tàu bị móp một khoảng lớn.
Giới chức tuần duyên Đài Loan cho biết chiến hạm Trung Cộng đã húc vào tàu hàng Yutai tại một vị trí cách đảo Kim Môn khoảng 31 cây số về hướng đông nam. Chiếc tàu bị hư hại nhưng không có thủy thủ đoàn nào bị thương. Ngay khi nhận được tin, hai tàu tuần duyên Đài Loan đã chạy đến nơi để hộ tống chiếc tàu hàng về cảng Kim Môn.
Phía Đài Loan cũng lập tức liên lạc với giới hữu trách Trung Cộng và được giải thích đây chỉ là một tai nạn, và chiếc chiến hạm cũng bị hư hỏng và đang chạy về cảng Hạ Môn để sửa chữa.

No comments:

Post a Comment