Tuesday, August 27, 2019

Người biểu tình HongKong rút tiền ra khỏi ngân hàng làm Việt Nam e ngại?

Đất Nước Đứng Lên

Kính thưa quý thính giả, chỉ có một cách làm hiệu quả nhất để làm sụp đổ chế độ cs qua sự bất hợp tác của dân chúng là đánh vào nền kinh tế bằng mọi cách liên quan đến tiển bạc, ngân hàng. Để tiếp nối chương trình hôm nay qua tiết mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài viết:”Người biểu tình HongKong rút tiền ra khỏi ngân hàng làm Việt Nam e ngại?” của Mẹ Nấm qua sự trình bày của Khánh Ngọc.

Khoảng giữa tháng 7, người Hong Kong đã kêu gọi nhau rút hết tiền gửi ra khỏi Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China). Chiến thuật này kéo dài và bùng phát vào giữa tháng 8 khi Bắc Kinh gia tăng đàn áp, xiết chặt quản trị tại Hong Kong. Sự việc tưởng chừng như không có liên quan đến Việt Nam lại khiến Ban Tuyên giáo chỉ đạo báo chí hạ bài hàng loạt. Liệu có sự liên quan nào không giữa Việt Nam và việc Hong Kong rút tiền khỏi ngân hàng Trung Quốc?

Theo dự đoán của các chuyên gia, Trung cộng có hành động ép các tập đoàn kinh doanh phải bán tài sản ở nước ngoài để trả nợ, vì sợ mất khả năng thanh toán quốc tế bằng đồng Đô la. Người ta dự đoán số ngoại tệ mà ngân hàng Trung ương Trung Quốc dự trữ không quá hơn con số 3 ngàn tỷ nên việc khan hiếm tiền Đô sẽ gây nguy hiểm cho nền kinh tế.
Chiến thuật rút tiền của người biểu tình Hong Kong nhắm đúng yếu điểm này và có hiệu quả khi Bắc Kinh xử dụng thủ đoạn với người biểu tình. Các cây ATM thông báo bảo trì vì lượng tiền mặt rút ra tăng đột ngột.
Cộng sản Việt Nam có lẽ không đối diện với bài toán khó như Bắc Kinh, nhưng điều họ sợ chính là người dân Việt Nam sẽ thức tỉnh, sẽ học hỏi cách hành động đơn giản này từ Hong Kong. Trụ cột kinh tế sẽ suy yếu, khi người dân bất hợp tác với chính quyền. Đây chính là câu trả lời đơn giản nhất để giải thích vì sao có chỉ đạo rút bài liên quan đến việc “người biểu tình Hong Kong đồng loạt rút tiền mặt ra khỏi ngân hàng”.
Những gì đang xảy ra tại Hong Kong khiến cả thế giới nhìn vào. Mục tiêu của người dân Hong Kong không chỉ là phản đối Dự luật Dẫn độ nữa, mà xa hơn đó là bảo vệ nền dân chủ của thành phố này.
Khi cảnh sát dùng đạn cao su bắn vào mắt một nữ y tá, hàng trăm nhân viên y tế đã đình công đã phản đối hành động bạo lực đẫm máu này. “Ai cũng có thể là nạn nhân” đã trở thành chiến thuật. Và như một phép lạ, người ta không còn sợ súng đạn và dùi cui nữa.
Bắc Kinh đã xử dụng chiến lược đối phó với Hong Kong y chang như những gì đã và đang diễn ra tại Việt Nam. Mật vụ mặc áo đen, đeo khẩu trang giả làm người biểu tình trà trộn vào đám đông để khống chế và bắt nguội các nhân tố ngòi nổ. Đoàn sinh viên được huy động để ra các điểm biểu tình hát vang quốc ca Trung Hoa và sỉ nhục người trẻ Hong Kong là quên đi nguồn cội. Hành động này được lặp lại giống như những gì mà tôi đã chứng kiến trong cuộc biểu tình chống Tàu xâm lấn vùng biển Việt Nam với giàn khoan HD981 hồi năm 2014. Các đoàn viên đoàn Thanh niên CS Hồ Chí Minh cũng hát vang quốc ca, hô vang khẩu hiệu Hồ Chí Minh sống mãi trong sư nghiệp chúng ta.
Chỉ có một mẫu số chung, cùng một phương thức của kẻ cai trị: đảng Cộng sản độc tài.
Nhưng người Hong Kong trong suốt 12 năm qua không ngừng nghiên cứu chiến lược, làm việc nhóm để gầy dựng một phong trào nhằm bảo vệ nền dân chủ.
Từng bước một, người Hong Kong đáp trả lại chính sách đàn áp của Bắc Kinh rất quyết liệt. Không chỉ là những cuộc xuống đường tuần hành ôn hoà. Họ đáp trả bạo lực bằng thái độ rất quyết liệt và dứt khoát. “Bây giờ hoặc không bao giờ” – là lựa chọn của Hong Kong.
Chúng ta là những người quan sát, không có lý do gì để chê trách hay phê phán người Hong Kong. Bởi vì kết quả cuối cùng dù thế nào đi chăng nữa, thì người sẽ chịu ảnh hưởng từ sự độc tài toàn trị hay hít thở không khí tự do chính là người Hong Kong. Chúng ta có thể nhìn sang Hong Kong để mơ ước, nhưng giấc mơ chỉ có thể trở thành sự thật nếu chúng ta bắt tay vào hành động.
Cộng sản Việt Nam có quan sát Hong Kong hay không? Chắc chắn là có. Họ chỉ đạo đưa tin các diễn biến tại thành phố này theo cách mà Bắc Kinh muốn là đẩy hết trách nhiệm cho người biểu tình. Sự hỗn loạn của thành phố, sự bình yên của sân bay quốc tế…. tất cả là do người biểu tình tạo ra.
Ngay từ tâm bão Hong Kong những ngày nóng bỏng, một du khách đến từ Việt Nam đã chia xẻ” “Chính quyền Hong Kong đã làm quá khi delay tất cả để đổ trách nhiệm cho người biểu tình nhưng thực tế ở sân bay có vẻ không như họ mong muốn, khách du lịch vẫn bình tĩnh đợi chuyến bay của họ”.
Dù kết quả ở Hong Kong xảy ra thế nào thì cũng sẽ có:
(1) những kẻ khôn lỏi chê trách người biểu tình,
(2) sẽ có những người bàng quang vì cho rằng biểu tình không đi đến đâu và chẳng được lợi ích gì, và chắc chắn cũng sẽ
(3) có những người âm thầm học hỏi, rút kinh nghiệm từ sự dấn thân của người trẻ Hong Kong để nâng cao kiến thức, kết hợp với nhau, nghiêm trang làm việc trên tinh thần kỷ luật để nhìn thấy giấc mơ của mình trở thành sự thật.
Tôi chọn đứng trong nhóm thứ 3 vì điều tôi muốn thấy là Độc lập, Tự do và Dân chủ cho Việt Nam.
Mẹ Nấm

No comments:

Post a Comment