Wednesday, August 28, 2019

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 28/08/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây:

1)  BÃO PODUL ĐANG TIẾN ĐẾN VIỆT NAM.
Vào trưa hôm nay, thứ Tư ngày 28/8, bão Podul đã tiến vào Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 370 cây số về hướng đông nam, với tốc độ di chuyển khoảng 20 cây số giờ.

Theo ước tính của Trung tâm Khí tượng VN, bão có thể đổ bộ vào các tỉnh Bắc Trung bộ trong vài ngày tới. Vì ảnh hưởng của bão này, các tỉnh từ Quảng Ninh đến Phú Yên sẽ có những trận mưa lớn, giúp giảm bớt tình trạng hạn hán cho các tỉnh miền Trung.
Bộ Ngoại giao Việt Nam vào hôm qua cũng gửi công hàm đến một số nước trong khu vực, nội dung đề nghị giúp các tàu thuyền Việt Nam chạy vào hải phận của họ để tránh bão Podul.
2)  VIỆT NAM LẠI BẮT GIỮ HÀNG CHỤC TỘI PHẠM TRUNG CỘNG.
Công an thành phố Móng Cái vừa phá vỡ một đường dây lừa đảo của công dân Trung Cộng, với 28 người bị bắt vào hôm thứ Ba 27/8 về tội điều hành một hệ thống bán giả chứng khoán.
Theo thông báo của công an tỉnh Quảng Ninh, khi tiến hành đợt kiểm tra tại một khách sạn ở thành phố Móng Cái, công an phát giác 28 công dân Tàu đang điều khiển một hệ thống mua bán chứng khoán giả với nhiều thiết bị kỹ thuật cao. Hiện phía VN đang liên lạc với giới hữu trách Trung Cộng để bàn giao 28 người này và các tang vật về bên kia xét xử.
Trong thời gian qua, Việt Nam đã bắt giam hàng trăm công dân Trung Cộng cầm đầu các đường dây ma túy, lập mạng đánh bạc xuyên quốc gia và lừa đảo. Vào ngày 30/7, công an Hải Phòng đã bắt giam 400 công dân Hoa Lục tổ chức đường dây đánh bạc tại một khu đô thị do người Tàu làm chủ. Trước đó, vào tháng 4 năm nay, giới chức Việt Nam cũng bắt giam hơn 70 người Tàu cầm đầu đường dây lừa đảo ở Nha Trang và Đà Nẵng.
3)  NHÀ MÁY RÁC BỎ HOANG VÌ BỊ DÂN BAO VÂY SUỐT MỘT NĂM QUA.
Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ngãi đã bó tay, không tìm được cách giải quyết cho nhà máy rác thải Đức Phổ sau một năm người dân mở cuộc phong tỏa nhà máy này.
Đây là dự án tư nhân ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, có phí tổn đầu tư hơn 2 triệu Mỹ kim. Vào tháng 3 năm ngoái, nhà máy này bắt đầu vận hành để giải quyết lượng rác thải hằng ngày của huyện Đức Phổ và hơn 22 ngàn thước khối rác tồn đọng tại thôn La Vân. Nhưng chỉ sau 3 tháng hoạt động, nhà máy đã bị người dân phong tỏa vì gây ô nhiễm môi trường xung quanh.
Điều đáng nói là sau nhiều lần đối thoại với dân, nhà cầm quyền Quảng Ngãi luôn khẳng định là nhà máy không gây ô nhiễm môi trường.
4) CỰU PHÓ CHỦ TỊCH SÀI GÒN BỊ CÁO BUỘC TIẾP TAY CHO VŨ “NHÔM”.
Ông Nguyễn Hữu Tín, cựu phó chủ tịch thành Hồ, sẽ bị truy tố về tội giao đất công cho tập đoàn Vũ “nhôm” mà không thông qua bán đấu giá.
Theo kết luận điều tra của bộ công an, ông Nguyễn Hữu Tín và các thuộc cấp đã cấu kết với nhau để bàn giao lô đất số 15 trên đường Thi Sách cho công ty Bắc Nam 79 của trùm địa ốc Vũ “Nhôm” vào năm 2015. Chính vì thế bộ công an quyết định truy tố ông Tín về tội “lạm dụng quyền hạn, gây thất thoát cho ngân sách”.
Cần nhắc lại, ông Vũ “nhôm”, tên thật là Phan Văn Anh Vũ, là một nhà kinh doanh địa ốc tại thành phố Đà Nẵng và còn là một sĩ quan tình báo thuộc bộ công an. Trong phiên xử vào ngày 30/7, ông Vũ 43 tuổi bị kết án 9 năm tù về tội “Cố ý tiết lộ bí mật quốc gia”. Ngoài ra ông còn đang bị xét xử về các tội “trốn thuế và lợi dụng chức vụ”.
5) TRUNG CỘNG PHẢN PHÁO CÁC CHỈ TRÍCH CỦA BỘ QUỐC PHÒNG MỸ.
Vào hôm qua, Trung Cộng đã lên tiếng phản pháo các chỉ trích của bộ quốc phòng Mỹ về các hành động ngăn cản các giàn khoan dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam.
Trong lời phản pháo, Trung Cộng tố ngược là Hoa Kỳ cố tình thổi phồng tình hình căng thẳng ở Biển Đông, nhằm bôi nhọ và xúi giục các nước chống Trung Cộng.
Sau bộ Ngoại giao Mỹ, đến phiên bộ Quốc phòng Mỹ cũng chính thức tố cáo Trung Cộng đã “ức hiếp” Việt Nam. Trong một thông cáo đưa ra vào hôm thứ Ba 27/8, bộ Quốc phòng Mỹ cáo buộc Trung Cộng đang gia tăng các hành động ngăn cản việc khai thác dầu khí của Việt Nam ở Biển Đông. Đồng thời bày tỏ mối quan ngại trước việc Trung Cộng liên tục vi phạm luật pháp quốc tế, đi ngược lại các cam kết của Trung Cộng là “sẽ duy trì con đường phát triển trong hòa bình”.
6)  NHẬT BẢN LÊN TIẾNG VỀ TÌNH HÌNH CĂNG THẲNG Ở BIỂN ĐÔNG.
Vào hôm thứ Ba 27/8, chính phủ Nhật chính thức lên tiếng về tình hình căng thẳng ở Biển Đông, đặc biệt là tại Bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế của VN.
Trả lời câu hỏi của báo chí tại thủ đô Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Taro Kono khẳng định là nước Nhật không chấp nhận bất cứ hành động nào làm gây thêm căng thẳng trên Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh là các bên tranh chấp phải thượng tôn luật pháp quốc tế. Ông Kono cũng nhấn mạnh, Biển Đông là hải lộ quan trọng đối với nước Nhật và nhiều quốc gia khác. Chính vì thế, nước Nhật phản đối bất cứ quốc gia nào gây căng thẳng và bất ổn tại Biển Đông.
Ngoại trưởng Kono cho biết thêm là ông đã bày tỏ sự quan ngại về sự căng thẳng ở Biển Đông trong hội nghị ngoại trưởng khối ASEAN ở Thái Lan vào tháng trước. Ông đưa ra đề nghị là phi quân sự hóa vùng biển này và giải quyết các tranh chấp theo luật pháp quốc tế, trong đó có công ước LHQ về luật biển.
7/  TỔNG THỐNG MỸ HY VỌNG SẼ CÓ TIẾN TRIỂN NHANH VỀ NGOẠI GIAO VỚI IRAN. 
Một cuộc họp của TT Mỹ, Donald Trump và TT Iran, Hassan Rouhani, sẽ làm dịu lại quan hệ giữa Tehran và Washington, vốn đã căng thẳng kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đa phương vào tháng 5 năm 2018 và áp dụng các biện pháp trừng phạt.
Thỏa thuận hạt nhân đa phương đã áp đặt các giới hạn đối với việc sản xuất uranium loại tốt của Iran, được sử dụng để làm nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân và bom, để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt gây thiệt hại. Tuy nhiên, căng thẳng đã gia tăng trong những tháng gần đây, với việc Iran tăng dần dự trữ uranium trung bình đã vi phạm các giới hạn của thỏa thuận.
Bước ngoặt diễn ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Mohammad Javad Zarif, xuất hiện bất ngờ tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz – Pháp vào cuối tuần qua, giúp cho các cuộc đàm phán có khuynh hướng thuận lợi, với sự can thiệp của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

No comments:

Post a Comment