Sunday, August 25, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi thủ tướng Úc đề cập vấn đề nhân quyền với Hà Nội?

Trường An: Thưa chị, vào ngày 24/8 vừa qua, Tổ chức này đã thúc giục Thủ tướng Úc Scott Morrison đề cập đến vấn đề nhân quyền với nhà cầm quyền Việt Nam trong chuyến viếng thăm tới Hà Nội trong các ngày 22-24/8.
Theo bà Elaine Pearson, giám đốc HRW Úc, thì Việt Nam không có tự do và do vậy kêu gọi ông Morrison sử dụng chuyến thăm chính thức để đề cập hồ sơ nhân quyền tệ hại của quốc gia này.
Cũng theo tổ chức này thì có ít nhất 133 tù nhân chính trị ở VN đang bị giam cầm chỉ vì thực hiện các quyền cơ bản như tự do ngôn luận, tự do biểu lộ và tự do tôn giáo, trong đó có các nhà hoạt động như Trần Huỳnh Duy Thức, Trần Thị Nga, Ngô Hào và Lê Đình Lượng. Đặc biệt, một công dân Úc, ông Châu Văn Khảm đã bị giam giữ sáu tháng mà không được xét xử và không có luật sư chỉ vì ông đã gặp gỡ một thành viên của Hội Anh em Dân chủ.
Bà Pearson nói rằng tình trạng nhân quyền ở Việt Nam đã trở nên tồi tệ hơn trong hai năm qua, và đặc biệt là từ đầu năm nay, khi Luật An ninh mạng có hiệu lực với mục tiêu đàn áp trực tuyến. 
Hoàng Ân: Thế còn việc trong tuần qua công an VN lại tiếp tục truy tố bốn dân oan tạt xăng rồi châm lửa đốt lực lượng cưỡng chiếm đất đai khiến 10 quan chức bị thương là sao thưa anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Công an tỉnh Cà Mau vào hôm thứ Hai 19/8, đã quyết định bắt giam và truy tố 4 người đã tạt xăng rồi châm lửa đốt lực lượng cưỡng chiếm đất đai khiến 10 quan chức bị thương.
Bốn người bị truy tố là ông Phạm Hoàng Kiếm 50 tuổi, bà Lê Thị Hiến 42 tuổi, ông Phạm Văn Nguyên 23 tuổi và ông Phạm Văn Bé 29 tuổi, với cáo buộc “Chống người thi hành công vụ” và “Cố ý gây thương tích cho người khác”.
Xin được nhắc lại vào ngày 9/8, một đoàn quan chức tòa án huyện Cái Nước đã kéo đến để cưỡng chế khu đất của ông Lê Vũ Khí ở xã Thạnh Phú, nhưng vấp phải sự chống cự quyết liệt của gia đình. Ông Phạm Văn Nguyên và ông Phạm Văn Bé đã tạt xăng vào đoàn quan chức rồi châm lửa, khiến 10 quan chức bị phỏng. 
Hoàng Ân:Cũng liên quan đến vấn đề này, vào cuối tuần qua Bốn công dân yêu nước tại Nha Trang đã bị công an câu lưu nhiều tiếng đồng hồ sau khi thực hiện việc phản đối bọn bành trướng TC xâm lược lãnh hải Việt Nam, trước một quán cà phê vào sáng Chủ nhật 18/8. Anh có thể nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, cô Nguyễn Lại, một trong những người bị bắt cho biết nhóm của cô đã phát lời kêu gọi người dân mở cuộc biểu tình từ ngày 22 đến ngày 25/8 trước các tòa lãnh sự Trung Cộng. Nhưng vì Nha Trang không có tòa lãnh sự Trung Cộng nên họ tụ tập biểu tình tại Hòn Chồng, nơi có đông đảo du khách Trung Cộng.
Cô Lại cho biết, nhóm yêu nước chỉ biểu tình một cách ôn hòa nhưng bị công an giật biểu ngữ và hành hung, trước khi ép họ về đồn công an phường Vĩnh Phước.
Trong một diễn biến khác, hàng trăm người yêu nước cũng xuống đường phản đối TC đang xâm phạm lãnh hải Việt Nam ở Hà Nội. Theo ghi nhận thì không ai bị bắt trong cuộc xuống đường này. 
Hoàng Ân: Thế còn việc hơn 9000 gia đình ở tỉnh Phú Yên đang chết khát vì hạn hán là sao thư anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả đài!
Tình trạng hạn hán kéo dài suốt 4 tháng qua khiến các giếng nước ở tỉnh Phú Yên đều cạn khô, với hơn 9.000 gia đình phải đi mua nước sạch để sinh hoạt.
Theo thống kê của Sở Nông nghiệp Phú Yên, trong số 9.300 gia đình đang “khát nước”, trong đó huyện Tuy An chiếm gần một nửa với hơn 17.000 người, đang dồn sức đi tìm hay thu mua nước sạch. Người dân Phú Yên cho biết kể từ khi nắng nóng bắt đầu vào tháng 4 thì các giếng nước cũng dần dần khô cạn. Tệ hại hơn nữa là nếu đào sâu hơn thì nước bị nhiễm mặn hay nhiễm phèn, không thể sử dụng được. Người dân chỉ còn cách bỏ tiền đi mua với giá hơn 30.000 đồng một thước khối.
Ngoài huyện Tuy An, tình trạng khô nước đang diễn ra ở huyện sông Hinh và thị xã Sông Cầu của tỉnh Phú Yên.
Trong khi đó, nạn hạn hán cũng khiến hơn 1.000 mẫu tiêu của tỉnh Quảng Trị chết khô vì thiếu nước. Tỉnh này có khoảng 2.500 mẫu tiêu, nhưng từ khi hạn hán bắt đầu vào tháng 4 thì hơn 1.000 mẫu tiêu trở nên vàng lá và cuối cùng là chết khô.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment