Sunday, August 18, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 18.08.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1/ Bộ Công An : Không có bao che cho Xã Hội Đen, cho vay nặng lãi
Theo báo Dân Trí, trong buổi họp Thường vụ ngày 15/8 vừa qua, ông bộ trưởng CA Tô Lâm khẳng định ‘ chưa phát hiện trường hợp bảo kê, bao che cho những tội phạm thuộc xã hội đen, chuyên cho vay nặng lãi qua nhiều hình thức: tiền thật hay tiền ảo ( vay qua hệ thống mạng điện tử ), chuyên đòi nợ thuê… của các lực lương an ninh, cs và công an’.

Theo ông Tô Lâm, việc xử lý tội phạm tín dụng đen hiện nay còn nhiều khó khăn do tội phạm tìm cách lách luật và những lỗ hổng trong hệ thống pháp lý. Tuy nhiên, ông Lâm nhấn mạnh: khi phát hiện, kẻ phạm tội sẽ bị xử phạt theo luật định và không khoang nhượng.
2/ 5 dự án đường sắt đội vốn khoảng 81.000 tỷ đồng
Ngày 17/8, trong buổi điều trần của Uỷ ban Thường Vụ Quốc hội, 2 Bộ trưởng bị chất vấn về trách nhiệm liên quan đến 5 dự án đường sắt bị châm tiến độ và đội vốn 81 tỷ đồng.
Cả 2 ông Đinh Tiến Dũng, bộ trưởng Bộ Tài Chánh và ông Nguyễn Chí Dũng, bộ trưởng Bộ Kế Hoạch – Đầu Tư đều nhận trách nhiệm liên quan của mình đối với 5 dự án này. Nhưng hai ông biện bạch rằng vì không lường hết được các khâu từ đầu đến cuối của dự án và chưa có kinh nghiệm thực tiễn, nên từ lúc phê duyệt đến khi bắt đầu thực hiện thì vốn ban đầu bị điều chỉnh nhiều lần. Ngoài ra, còn do những khó khăn về mặt xã hội như giải tỏa mặt bằng, đền bù di dời…
5 dự án này gồm:
1/ tuyến Yên Viên- Ngọc Hồi, dài 31km, đội vốn 5,6 tỷ
2/ tuyến Cát Linh – Hà Đông, dài 13km, đội vốn 9,2 tỷ
3/ tuyến Nhổn – ga Hà Nội, dài 12,5km, đội vốn 14,5 tỷ
4/ tuyến Bến Thành – Tham Lương, dài 11,3km, đội vốn 21,8 tỷ
5/ tuyến Bến Thành – Suối Tiên, dài 19,7km, đội vốn 29,9 tỷ

3/ Đà Nẵng: Công khai mua bán bằng đồng Nhân dân tệ
Báo Tiền Phong đăng tin: Dù không được phép, nhưng tại nhiều cửa hàng bán lẻ, và các trung tâm mua sắm ở TP Đà Nẵng, tình trạng tiểu thương, chủ các cửa hàng công khai giao dịch mua bán với du khách Tàu bằng đồng Nhân dân tệ (Trung Quốc).
Những người buôn bán vì hám lợi trước mắt bất chấp quy định thản nhiên nhận ngoại tệ mà không hề hay biết nhiều hệ lụy đi kèm.
Việc mua bán và thanh toán bằng tiền Trung quốc đã liên tiếp diễn ra công khai nhiều năm, từ khi những đoàn du khách Tàu ào ạt đến các trung tâm du lịch dọc theo các thành phố lớn ven biển của Việt Nam như Đà Nẳng, Nha Trang, Hội An…
Những người buôn bán tại các cửa hàng thì vui mừng đón khách Trung Cộng, có khi còn tỏ ra bạc đãi khách hàng Việt, trong khi các hướng dẫn viên du lịch Việt thì không giải thích với khách hàng của mình về những vi phạm luật tiền tệ nếu sai phạm.

4/ An Giang mùa lũ… cạn: Dòng sông trơ đáy, chẳng thấy cá tôm

Năm nay, mực nước sông Tiền sông Hậu lại thấp so các năm trước, trung bình thấp hơn 1 mét. Người dân miền Tây phải đối mặt với mùa lũ cạn, đồng nghĩa cạn phù sa, cạn nguồn thủy sản. Các cánh đồng thuộc các huyện An Phú, Tịnh Biên, Tri Tôn, Châu Thành nằm ven kênh rạch, sông Hậu, sông Tiền… cũng khô cạn.
Thiếu lũ khiến người dân phải khó khăn tìm kế sinh nhai thay thế khi mùa lúa chưa đến. Ở nhiều đê báo xả lũ, nông dân dừng sản xuất cho đất nghỉ ngơi, đón phù sa nhưng hiện tại đồng ruộng vẫn “ngóng chờ” lũ về. Nhiều nông dân đang lo lắng việc sản xuất vụ đông xuân tới đây sẽ gặp nhiều khó khăn.
Các sản vật tự nhiên khác ở vùng lũ như bông điên điển, bông súng… là nguồn thu nhập đáng kể của người dân đầu nguồn, hiện tại cũng không được mùa. Các ghe xuồng đánh bắt thủy sản đổ về các nhánh sông Tiền, sông Hậu thưa thớt hơn mọi năm. Nhiều ngư dân phải treo lưới, lờ, lợp, đăng… để đi tìm kế sinh nhai khác. Một số bỏ lên Bình Dương xin làm công nhân.

5/ Quốc Hội Mỹ muốn biểu quyết nhanh việc bán máy bay chiến đấu cho Đài Loan

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Jim Risch, Chủ tịch ủy ban Vũ trang Thượng viện Jim Inhofe và Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, nghị sĩ Dân chủ Eliot Engel, cùng thành viên cao cấp Cộng hòa, Michael McCaul… là các nhà lập pháp hàng đầu thuộc 2 Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa của Mỹ nói hôm thứ Sáu rằng Quốc hội nên nhanh chóng chuẩn thuận việc bán máy bay chiến đấu F-16 trị giá 8 tỉ đôla cho Đài Loan trong khi hòn đảo tự trị này phải đối mặt với áp lực từ việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực.
Washington không có quan hệ chính thức với Đài Loan tự trị và dân chủ nhưng bị ràng buộc theo luật phải giúp cung cấp cho hòn đảo này phương tiện để tự vệ, trong khi Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ sử dụng vũ lực để thu phục Đài Loan và đã nhiều lần lên án những lần Mỹ bán vũ khí của mình cho hòn đảo này.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói Bắc Kinh đã đệ trình kháng nghị nghiêm khắc với Mỹ về thương vụ vũ khí đã được lên kế hoạch. Bà Hoa kêu gọi Mỹ ngừng bán vũ khí và liên lạc quân sự với Đài Loan, nếu không, phía Trung Quốc chắc chắn sẽ có “biện pháp phản kích”.
6/ Cảnh sát Úc ra cảnh báo sau vụ người Hoa xô xát trong biểu tình về Hồng Kông
Ngày thứ bảy 17/8, Cảnh sát ở thành phố Melbourne của Úc ra một cảnh báo sau khi những vụ ẩu đả nhỏ xảy ra giữa những người ủng hộ và phản đối phong trào biểu tình ở Hong Kong với sự tham dự của hàng trăm người từ cộng đồng người Hoa của thành phố này vào tối ngày thứ Sáu 16/8.
Cảnh sát nói rằng họ đã thẩm vấn hai người đàn ông liên quan đến vụ “tấn công bất hợp pháp” và thả họ ra chờ lệnh triệu tập. Truyền thông Úc đưa tin cuộc biểu tình thu hút 600 người vào lúc cao điểm và Không có ai bị thương tích.
Sang ngày thứ Bảy 17/8, tờ The Guardian đưa tin có hơn 100 người tụ tập tại trung tâm thành phố Melbourne dự một cuộc biểu tình khác để ủng hộ người biểu tình ở Hong Kong. Khi vài người trong nhóm biểu tình bắt đầu to tiếng, cảnh sát đã can thiệp và đưa những người có ý gây hấn ra khỏi nhóm.
7/ Mỹ, Canada bàn về Hong Kong, Trung Quốc
Như tin đã loan, cuộc biểu tình vĩ đại ở Hong Kong đã khởi sự ôn hòa hồi tháng tư phản đối dự luật dẫn độ nghi phạm từ Hong Kong sang Trung Quốc xét xử, và dần dà chuyển thành các cuộc biểu tình đòi dân chủ, là một thách thức trực tiếp đối với sự cai trị của đảng cộng sản Trung Quốc.
Văn phòng Thủ tướng Canada cho biết, đang có sự gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, để thảo luận về các cuộc biểu tình ở Hong Kong và vụ hai công dân Canada đang bị Trung Quốc giam giữ, văn phòng Thủ tướng Trudeau loan báo ngày 16/8.
Tổng thống Trump đã kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đích thân gặp trực tiếp người biểu tình Hong Kong để xoa dịu căng thẳng.
Có thể cuối tuần này các cuộc biểu tình tại Hong Kong vẫn tiếp diễn. Nhà cầm quyền Trung Quốc tố cáo các cuộc biểu tình ngày càng trở nên bạo động này là ‘gần như khủng bố’ và cảnh cáo có thể dùng võ lực để dập tắt.

No comments:

Post a Comment