Friday, August 16, 2019

Mạng Xã Hội của Việt Nam

Bàn Ngang Tán Dọc

Dữ kiện: Nhà cầm quyền CSVN tìm đủ mọi cách để che tai bịt mắt người dân, sao cho họ không nghe và nhìn thấy cái xấu xa tồi tệ của đảng, nhưng nhờ các mạng xã hội, người dân đã biết được sự thật…..
Tâm Anh- Chào hai anh HD và TH, hai anh có theo dõi các diễn biến mới trong mấy ngày qua  ở Hongkong không? Người Hongkong có nhiều sáng kiến hay lại rất cương quyết trong mục tiêu tranh đấu, đang đặt ông Tập Cận Bình vào vị trí khó xử, hai anh có nghĩ vậy không?.
Hướng Dương – Đúng vậy, HD thấy họ dùng phi trường làm cửa ngõ để chuyển thông điệp cho người dân Hoa Lục và cả thế giới biết những gì họ tranh đấu, đó là một  sáng kiến tuyệt vời, khiến cả thế giới biết, nhờ đó mà Tập Cận Bình chưa dám ra tay như vụ tàn sát đẫm máu ở Thiên An Môn năm 1989 đấy.
Thái Hòa– Các anh chị đừng quên là nhờ có tự do báo chí tại đây, nên mọi diễn biến đều được cả thế giới theo dõi đầy đủ từng chi tiết đấy. Chính vì vậy mà nhà cầm quyền Hongkong và Bắc Kinh cố tìm cách cài người vào đoàn biểu tình để tạo ra những hình ảnh xấu hầu có lý do đàn áp và làm mất chính nghĩa đấu tranh đi. Nhưng thủ đoạn này đã bị người biểu tình phát hiện và loại bỏ ngay như cách họ bắt trói hai người trà trộn vào đoàn biểu tỉnh đấy.
Tâm Anh – Anh TH nói đúng, nhờ có tự do thông tin mà các mạng xã hội đã phản ảnh mọi góc cạnh sinh hoạt của người dân, chứ có đâu như ở VN ta, nhà nước cứ che tai bịt mắt người dân hoài như hiện nay vậy.
Hướng Dương – Độc tài CS là như vậy đấy, HD cũng đang theo dõi vụ tàu khảo sát địa chất 8 của Trung Cộng, sau khi đi lấy thêm nhiên liệu, nó đã trở lại Bãi Tư Chính trong vùng đặc quyền kinh tế của VN mà thông tin lề đảng vẫn im re, thế có chán không chứ.
Thái Hòa- Hôm tàu khảo sát nó dời đi thì cả hệ thống báo đài nhà nước lên giọng huênh hoang khoe khoang thành tích đấu tranh đầy sáng tạo bởi những bộ óc siêu việt của đảng, vừa thu được thắng lợi vẻ vang lại vừa giữ được ổn định trong vùng. Nay nó lừng lững trở lại thì biết nói làm sao bây giờ, chẳng lẽ gỡ các thông tin ấy xuống à, trễ quá rồi. Nên họ phải nín thinh chờ lệnh mới thôi chứ biết nói gì bây giờ.
Tâm Anh – Nhờ các mạng xã hội như facebook, youtube, goole… mà người dân  mới biết được sự thật chua chát ấy, vậy mà nhà nươc thì cứ tìm cách kiểm duyệt ngăn cấm, cho rằng đó là do các thế lực thù địch, các phần tử phản động  đưa tin thất thiệt, xuyên tạc sự thật, nói xấu đảng và nhà nước ta, nên mới ra luật An Ninh Mạng nhằm kiềm soát các mạng xã hội này.
Hướng Dương- Thì trong suốt hai năm qua, mấy ông ở Ba Đình vẫn muốn đẩy google và facebook ra để đưa các sản phẩm của đàn anh Trung Cộng vào thay thế hòng kiểm soát các dòng thông tin lề dân, nhưng không thành công. Nay Hoa Vi là công ty hàng đầu của TC cũng đang bị Mỹ đánh cho te tua hốc hác, nên VN lại đang cố lên dây thiều nhằm hù dọa các công ty của Mỹ đấy. Chắc anh chị biết chứ?
Thái Hòa- Anh HD muốn nói đến nhũng tuyên bố của ông bộ trưởng Thông Tin và Truyền Thông, gọi tắt là bộ 4T của VN, trước đây là Trương Minh Tuấn, nay là Nguyễn Mạnh Hùng, ông nào cũng nhất quyết phải tự làm ra các mạng xã hội riêng gọi là “made in Vietnam” thay thế các mạng xã hội hiện nay. TH cho rằng nếu thật sự có khả năng làm được, thì tại sao không làm, vì đó là một nguồn tài nguyên khổng lồ có thể đem về hàng tỷ mỹ kim mà. Nói thì dễ đấy, cái kiểu “chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng” của mấy ông bộ 4T chẳng thực tế chút nào, nếu dễ thì TC hay ngay cả các nước tân tiến tây phương đã chẳng phải lệ thuộc vào Mỹ. VN vẫn giữ nguyên cái thói khoác lác tiểu xảo “đi trước đón đầu” thiên hạ nên không thể khá được.
Tâm Anh- Anh TH nói đúng, tuy người VN rất thông minh, nhưng cái chế độ CS đã làm cho sự thông minh của nhiều người thành ra tàn phế bại liệt rồi. Thì VN đã có Hahalolo hay galo gì đấy, mới ra mắt đình đám còn đặt mục tiêu sẽ vượt mặt Facebook trong 5 năm tới. Nghe khiếp chưa, nay lại mời thêm anh Weibo của Tàu vào nửa. Thì để xem họ thành công đến đâu, đúng như anh TH vừa nói: “Chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng” áp dụng trong trường hợp này thật là chính xác.
Hướng Dương- Ông Nguyễn Mạnh Hùng hôm 16 tháng 7 vừa qua phát biểu khi gặp gỡ các doanh nghiệp công nghệ thông tin phía Nam, đã mạnh mẽ nói rằng : “Đã đến lúc chúng ta viết một mạng xã hội mới, nhân văn hơn, thực sự coi trọng khách hàng hơn và đưa người dân làm chủ thể tri thức. Đồng thời người dùng cũng phải được chia sẻ giá trị khi tham gia cuộc chơi đó”. Ngày 11/6, Ban Tuyên giáo Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam chính thức khai trương Hệ thống thông tin điện tử tuyên giáo VCNET cũng  là một mạng xã hội với tham vọng “kết nối ngành tuyên giáo với người dân”. Nhưng cũng chỉ loanh quanh trong nội bộ thôi chứ đã phát triển gì được đâu!
Thái Hòa- Du luận trong nước, nhất là giới trẻ quen sử dụng Facebook, google, youtube, livestream, intergram…. Họ tỏ ra hoài nghi về những tham vọng như vừa nói, họ cho rằng VN muốn co cụm lại thay vì vươn ra với thế giới văn minh, đó là đi ngược lại trao lưu tiến bộ chung của nhân loại chỉ vì độc tài độc đoán độc đảng thôi. Chỉ riêng cho giới sinh viên trong nước, nhờ có google họ đã có thể tìm kiếm học hỏi nghiên cứu được biết bao nhiêu kiến thức, chưa nói đến các ngành nghề khác trong một thế giới mở như hiện nay.
Tâm Anh- Chỉ vì muốn độc quyền cai trị đất nước nên họ muốn kiềm soát mọi thứ, như hôm 14 tháng 8, bộ 4T đòi Facebook phải xác định danh tính người dùng ở Việt Nam, và chỉ có các tài khoản ấy mới được phép phát sóng trực tiếp (live stream); đồng thời Facebook phải kiểm tra trước và gỡ bỏ quảng cáo chính trị phát tán tin giả khi Chính phủ Việt Nam yêu cầu. Bắt đầu áp dụng tại Hà Nội và Sài Gòn. Ôi chuyện CSVN nói hoài không hết, chỉ có cách dẹp bỏ cái băng đảng quái quỉ ấy đi là xong.
Hướng Dương – Đúng thế, nhưng chúng ta lại hết giờ mất rối. Xin hẹn lần tới vậy.

No comments:

Post a Comment