Tuesday, August 27, 2019

Tin Tức: Thứ Ba, 27/08/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  HOA KỲ LẠI MẠNH MẼ CHỈ TRÍCH TRUNG CỘNG VỀ VỤ BÃI TƯ CHÍNH
Với lời lẽ đanh thép hơn, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lại lên tiếng chỉ trích thái độ hung hăng của Trung Cộng khi đưa chiến hạm tiến sâu vào vùng biển Việt Nam để ngăn chặn các hoạt động khai thác dầu khí.

Trong tuyên bố mới nhất, Ông Greg Poling, Giám đốc Chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á của Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington, Hoa Kỳ, nhấn mạnh là không chỉ có tập đoàn Rosneft của Nga đang khai thác dầu khí ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam mà rất nhiều công ty lớn của Mỹ cũng tham gia, đặc biệt là tập đoàn ExxonMobil đang khai thác dầu khí ở mỏ Cá Voi Xanh gần quần đảo Hoàng Sa. Và cũng theo ông Poling, Hoa kỳ không muốn thấy ExxonMobil trở thành nạn nhân bị Trung Cộng đe dọa như tập đoàn Rosneft ở Bãi Tư Chính. mạnh mẽ phản đối bất cứ nỗ lực nào của Trung Cộng nhằm đe dọa hay ép buộc các quốc gia phải hủy bỏ các hợp đồng với các công ty dầu khí ngoại quốc.
Tập đoàn ExxonMobil của Hoa Kỳ đang liên doanh với Việt Nam để khai thác mỏ Cá Voi Xanh, với trữ lượng có trị giá hơn 10 tỷ Mỹ kim. Trong thông cáo lần thứ hai, ngày 22/8,  Bộ ngoại giao Hoa Kỳ mạnh mẽ phản đối bất cứ nỗ lực nào của Trung Cộng nhằm đe dọa hay ép buộc các quốc gia phải hủy bỏ các hợp đồng với các công ty dầu khí ngoại quốc.
2)  VIỆT NAM CŨNG TẨY CHAY TẬP ĐOÀN HOA VI CỦA TRUNG CỘNG
Theo chân nhiều nước trên thế giới, Việt Nam sẽ không dùng kỹ thuật và thiết bị của tập đoàn Hoa Vi để thiết lập mạng lưới viễn thông 5G.
Thông tấn xã Bloomberg trích dẫn lời tuyên bố của ông Lê Đăng Dũng, giám đốc điều hành tập đoàn viễn thông Viettel, cho biết là tập đoàn này sẽ sử dụng thiết bị của hãng Ericsson AB và Nokia, cũng như các bộ óc điện tử do các công ty Mỹ sản xuất. Trong cuộc phỏng vấn của Bloomberg, ông Dũng cho biết thêm là Viettel, một tập đoàn trực thuộc bộ Quốc phòng VN, không hợp tác với Hoa Vi vì các nguy hiểm về an ninh quốc gia.
Trong khi đó, báo chí lề đảng cho biết các công ty viễn thông Việt Nam cũng không hợp tác với Hoa Vi, chẳng hạn như công ty MobiFone đang sử dụng thiết bị của hãng Samsung, và công ty Vinafone lại hợp tác với hãng Nokia để xây dựng mạng 5G.
3)  HÀNG HÓA TRUNG CỘNG VẪN Ồ ẠT TRÀN VÀO VIỆT NAM
Tổng cục Hải quan Việt Nam vừa cho biết là trong vòng 7 tháng đầu năm nay, lượng hàng hóa nhập vào Việt Nam đã tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái, lên đến hơn 43 tỷ Mỹ kim.
Tổng cục nói trên cho biết những loại hàng hóa được nhập nhiều nhất từ Hoa Lục là máy móc, thiết bị và phụ tùng đã tăng hơn 49%, trong khi các loại máy điện toán, đồ điện và điện tử cũng tăng hơn 66%, kế đó là vải vóc và da giày.
Ngoài ra, Trung Cộng cũng chiếm lĩnh thị trường xuất cảng sắt thép vào Việt Nam, với gần 3 triệu rưởi tấn, trị giá hơn 2 tỷ Mỹ kim, tăng hơn 10% so với năm ngoái. Lượng hóa chất bán sang Việt Nam cũng lên đến 2 tỷ Mỹ kim trong 7 tháng qua.
4)  TRUNG CỘNG MUỐN NỐI LẠI ĐÀM PHÁN VỚI HOA KỲ
Vào hôm qua, thứ Hai 26/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump loan báo là giới lãnh đạo Trung Cộng muốn mở lại các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ.
Phát biểu trong cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Pháp, ông Trump cho biết là đã nhận được nhiều cú điện thoại rất tích cực từ giới chức Trung Cộng, đề nghị hai nước lại trở bàn đàm phán. Ông Trump cho biết thêm là Trung Cộng bày tỏ hy vọng sẽ đạt được các thỏa thuận với Hoa Kỳ để chấm dứt cuộc thương chiến Mỹ – Hoa.
Vào hôm qua, ông Lưu Hạc, phó thủ tướng kiêm trưởng đoàn đàm phán của Trung Cộng, cũng tuyên bố là Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết các tranh chấp mậu dịch bằng biện pháp đàm phán và không muốn leo thang các xung đột với Mỹ.
5)  CHÂU Á MẤT NHIỀU ĐẦU TƯ NGOẠI QUỐC VÌ THƯƠNG CHIẾN MỸ – HOA
Các nước Á châu, đặc biệt là Việt Nam và Đài Loan, đã mất đi nhiều dự án đầu tư ngoại quốc trong cuộc thương chiến Mỹ – Hoa đang leo thang.
Nhận định nói trên do tạp chí nổi tiếng Nikkei Asian Review đưa ra vào hôm Chủ nhật 25/8. Theo ghi nhận của tạp chí này, tổng số dự án đầu tư ở Á châu đã giảm xuống chỉ còn khoảng 1300 dự án trong nửa năm đầu, tức mức thấp nhất kể từ 16 năm qua. Việt Nam là nước bị sụt giảm đến 50%, trong khi Đài Loan mất hơn 30%.
6)  INDONESIA SẼ DỜI ĐÔ ĐẾN ĐẢO BORNEO
Vào hôm qua, Tổng thống Joko Widodo tuyên bố địa điểm được chọn làm thủ đô mới của Indonesia sẽ là tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo.
Tuyên bố này được đưa ra sau vài tháng chọn lựa địa điểm mới để thay thế cho thủ đô Jakarta đang bị lún sụt và tắc nghẽn giao thông quá trầm trọng. Với dân số khoảng 10 triệu người, thành phố này bị lún hơn 2 tấc mỗi năm, với một nửa diện tích nằm dưới mặt nước biển, dẫn đến tình trạng ngập lụt thường xuyên mỗi khi mưa lớn.
Hiện thủ đô mới chưa có tên, nhưng việc dời đô dự trù sẽ tốn kém hơn 33 tỷ Mỹ kim. Tuy nhiên mức tốn kém này vẫn còn thấp hơn các thiệt hại đến từ ngập lụt mỗi năm và tình trạng kẹt xe kinh hoàng mỗi ngày ở thủ đô Jakarta.
7)  KHỐI G7 SẼ CHI 22 TRIỆU MỸ KIM ĐỂ GIÚP DẬP TẮT CHÁY RỪNG AMAZON
Các nguyên thủ khối G7 vào hôm qua đã đồng ý trợ giúp về tài chánh và kỹ thuật để giúp dập tắt các đám cháy rừng ở vùng rừng rậm Amazon, được xem là buồng phổi của nhân loại.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết các nước thuộc khối G7 sẽ chi 22 triệu Mỹ kim, đa số là để chi trả cho phí tổn sử dụng máy bay dội nước. Tuy nhiên, Tổng thống Brazil, ông Jair Bolsonaro, tuyên bố là khi đưa kế hoạch trợ giúp nói trên, khối G7 đã xem Brazil như là một thuộc địa hoặc vùng đất hoang.
Vùng rừng rậm Amazon, có diện tích cả chục triệu cây số vuông, đã bốc cháy ở nhiều nơi, gây thiệt hại nặng nề cho Brazil và các nước xung quanh. Tổng thống Bolsonaro bị cáo buộc đã dung túng các công ty khai thác mỏ và gỗ, những người cố ý đốt lửa để phá rừng lấy đất. Trước áp lực của người dân, đến cuối tuần qua, ông Bolsonaro đã đồng ý đưa quân đội tham gia dập tắt  hàng trăm đám cháy trong rừng Amazon.

No comments:

Post a Comment